Chờ...

Điểm tin sáng 24/8: TPHCM đề xuất thí dạy lái ô tô online | Lừa tiền trợ cấp thất nghiệp của CN

VOH - Thái Bình ‘xóa sổ’ hơn 11.000ha khu bảo tồn thiên nhiên; Nhóm “thỉnh kinh vòi tiền” ở chợ đêm Phú Quốc… là những tin đáng chú ý khác.

Quy hoạch TPHCM sẽ có 14 triệu người

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc, tổng quy mô dân số của các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn toàn TPHCM là gần 11,2 triệu người. 

Quyết định của Thủ tướng về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, tổng dân số quy hoạch là 14 triệu người.

TPHCMTheo Sở Quy hoạch và Kiến trúc, tổng quy mô dân số của các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn toàn TPHCM là gần 11,2 triệu người.

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc, tổng quy mô dân số của các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn toàn TPHCM là gần 11,2 triệu người  - Ảnh minh hoạ: VOH

Sở này đã đề xuất 10 tiêu chí để phân bổ dân số tới các quận, huyện và tính toán quy mô dân số tăng thêm và tổng quy mô dân số của các quận, huyện.

Quy mô dân số dự kiến chỉ mang tính chất tham khảo sơ bộ, làm cơ sở để UBND TPHCM xem xét.

TPHCM đề xuất dạy lái ô tô online

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, hiện hình thức dạy lý thuyết lái xe ô tô tồn tại một số điểm bất cập, mâu thuẫn giữa Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và Luật Giao thông đường bộ 2008. 

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất triển khai đề án thí điểm "đào tạo tập trung trên nền tảng số" đối với đào tạo nghề lái xe ô tô.

Học viên sử dụng máy tính, điện thoại, trang web... tự học, trao đổi kiến thức với người dạy, người học khác mọi lúc. Như vậy, những người học tiết kiệm chi phí học tập, thời gian học, linh động sắp xếp lịch học. 

Điều này phù hợp xu hướng và lộ trình của thế giới, giúp khắc phục những bất cập đang tồn tại.

Thời gian thí điểm 2 năm, từ ngày chấp thuận hoặc đến khi Luật Giao thông đường bộ được thay thế, xem xét giải quyết với đề án đề xuất thí điểm (nếu có) của các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn TPHCM tránh tình trạng độc quyền.

Thái Bình ‘xóa sổ’ hơn 11.000ha khu bảo tồn thiên nhiên

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Thái Bình làm rõ thông tin của báo chí phản ánh giảm 90% diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải trước ngày 25/8.

UBND tỉnh Thái Bình phải cung cấp thông tin, làm rõ phản ánh và các cơ sở pháp lý, thực tiễn đối với điều chỉnh diện tích khu này.

Trước đó, quyết định số 731 ngày 17/4 của UBND tỉnh Thái Bình đã cắt giảm diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải từ 12.500ha xuống còn 1.320ha (sụt giảm 11.180ha) so với phê duyệt trước đó.

Một góc Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải - Ảnh: TTO
Một góc Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải - Ảnh: TTO

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải là di sản thiên nhiên theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 20 Luật Bảo vệ môi trường và là vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng.

Nhóm “thỉnh kinh vòi tiền” ở chợ đêm Phú Quốc

Tối qua 23/8, nhóm người cải trang giống thầy trò Tôn Ngộ Không trong phim 'Tây du ký' thường đứng trước chợ đêm Phú Quốc đã được mời làm việc, nhắc nhở về tình hình an ninh trật tự, không được chèo kéo, vòi tiền khách vô lý. 

Nếu nhóm bị bắt quả tang có hành vi không phù hợp, gây mất an ninh trật tự thì địa phương sẽ có giải pháp xử lý.

Đây là khu vực sôi động, tập trung đông nhất của Phú Quốc về đêm. Ban đầu, nhóm này chỉ đứng bán bánh kẹo với giá 10.000 đồng đến 20.000 đồng mỗi gói.

Nhiều du khách thấy vui mắt nên chụp hình cùng. Dần về sau, mỗi lần họ chụp ảnh với khách thì đòi đến 50.000 đồng mỗi người.

Có những người chụp xong mới bị đòi tiền, cãi vã ồn ào. Rất nhiều người dân Phú Quốc tỏ ra bực mình với nhóm người này vì làm xấu hình ảnh của đảo ngọc.

Trợ cấp thất nghiệp của công nhân cũng bị lừa lấy

Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam vừa tiếp nhận vụ mạo danh lừa đảo thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp. Chị T.T.P. (23 tuổi, trú tỉnh Quảng Nam) nhận được quyết định thu hồi trợ cấp thất nghiệp giả được làm tinh vi với dấu đỏ, chữ ký tươi. 

Nội dung văn bản giả mạo nêu chị P. vi phạm quy định khi có việc nhưng vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp. Kẻ lừa đảo yêu cầu người phụ nữ này phải trả lại gần 3 triệu đồng đã nhận sai quy định.

Quyết định lừa đảo được những kẻ xấu thiết kế tinh vi kèm dấu đỏ, chữ ký tươi - Ảnh chụp màn hình: TTO
Quyết định lừa đảo được những kẻ xấu thiết kế tinh vi kèm dấu đỏ, chữ ký tươi - Ảnh chụp màn hình: TTO

Theo cơ quan bảo hiểm, bất kỳ công dân nào cũng có thể tải ứng dụng của các ngân hàng về rồi khai báo online. Song các từ khóa liên quan đến bảo hiểm xã hội ngân hàng chưa thể kiểm soát. 

Điều này vô tình gây nhầm lẫn cho người dân khi nhận văn bản của cơ quan chức năng. Những kẻ lừa đảo lợi dụng "lỗ hổng" trên để đặt tên cơ quan, tổ chức nhà nước nhằm mục đích chiếm đoạt tiền.

Người lao động cần thận trọng và liên hệ ngay với ngành bảo hiểm hoặc cơ quan công an khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo để được hỗ trợ.