Chờ...

Điểm tin sáng 24/6: Tiêu thụ điện lập đỉnh mới | Măng Đen, Biển Hồ trở thành khu du lịch quốc gia

VOH - Tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe; Bộ Y tế phát động phong trào vệ sinh yêu nước; Bình Thuận ngăn chặn hơn 50 thanh, thiếu niên đua xe trái phép…là những tin nổi bật.

Tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe

Trong hội thảo “Phát triển giao thông đường bộ xanh hướng đến Net Zero 2050”, nhiều đại biểu cho rằng dịch vụ chia sẻ chuyến xe có thể giảm 27% lưu lượng xe trên đường, góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Dịch vụ chia sẻ chuyến xe không chỉ giúp hành khách tiết kiệm chi phí mà còn tăng hiệu quả vận hành của từng chuyến xe, từ đó giảm phát thải ở mức thấp nhất.

Dự thảo Luật Đường bộ hiện hành quy định đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, nghĩa là mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất, vô tình hạn chế mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến.

Các chuyên gia, đại biểu cho rằng nên thừa nhận mô hình chia sẻ chuyến xe và cần nhanh chóng bổ sung các quy định để quản lý một cách hiệu quả, góp phần phát triển giao thông đường bộ xanh, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bộ Y tế phát động phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

Hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước (2/7) nâng cao sức khỏe nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế yêu cầu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chọn một địa điểm điển hình để tổ chức míttinh phát động, hưởng ứng với sự tham gia của các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, học sinh và các tầng lớp nhân dân.

Việc tổ chức míttinh nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành vi nhằm giải quyết tốt các vấn đề vệ sinh liên quan tới sức khỏe như vệ sinh để phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm; thực hiện ăn sạch, uống sạch, ở sạch; thu gom, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.

Xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi; xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh và di dời chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà; xây dựng cơ sở y tế Xanh-Sạch-Đẹp, bảo đảm vệ sinh trong trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, khu dịch vụ, khu du lịch, nơi công cộng.

dung-nuoc-sach-8744
Hơn 95% trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh - Ảnh: TTXVN

Tiêu thụ điện lập đỉnh mới, EVN kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Trong tháng 6, công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ theo ngày trên quy mô toàn quốc đã tăng rất cao.

Trưa ngày 19/6, công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc đã lên tới 49.533 MW. Còn sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, nguyên nhân chính khiến nhu cầu điện tăng cao là do thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 35 độ.

Để đảm bảo cung cấp điện, EVN kêu gọi người dân tiết kiệm điện triệt để, đặc biệt là vào các giờ cao điểm trưa từ 11-15 giờ, tối từ 19-23 giờ.

EVN cũng khuyến khích người dân sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, chỉ bật khi thực sự cần thiết và không để lạnh quá sâu.

dien-luc
Ảnh minh họa 

Măng Đen, Biển Hồ sẽ trở thành khu du lịch quốc gia

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Măng Đen và Biển Hồ sẽ trở thành khu du lịch quốc gia.

Khu du lịch sinh thái Măng Đen và khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya sẽ được đầu tư phát triển thành các khu du lịch quy mô lớn tầm quốc gia, gắn với các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên.

Tiểu vùng Nam Tây Nguyên (bao gồm tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đắk Nông) sẽ trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao của cả nước và quốc tế, vùng nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp khai thác, trung tâm đào tạo đa ngành, trung tâm nghiên cứu khoa học của vùng và khu vực.

mang-den
Đường vào thị trấn Măng Đen giữa rừng thông - Ảnh: Mangdentrongtoi

Bình Thuận ngăn chặn hơn 50 thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép

Công an huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận kịp thời ngăn chặn hơn 50 thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua Cây xăng Hàm Tân thuộc địa bàn thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.

Các đối tượng điều khiển xe mô tô với tốc độ cao, rú ga, nẹt pô, gây mất ANTT.

Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, một số đối tượng còn manh động, lạng lách, đánh võng với tốc độ cao nhằm bỏ trốn khỏi hiện trường.

Lực lượng chức năng đã tạm giữ 13 xe mô tô các loại đã thay đổi kết cấu xe và đưa hơn 10 đối tượng về trụ sở Công an huyện để làm việc.

Hiện Công an huyện Hàm Tân đang tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tai nạn sạt lở đất tại dự án cao tốc Bắc – Nam khiến hai người thương vong

Chiều ngày 23/6, tại dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Xuân Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), một nhóm gồm 4 người đang làm nhiệm vụ trải bạt để đổ cát sau khi nền đường cao tốc được bóc phong hóa thì bất ngờ phần đất bóc phong hóa được đắp hai bên lề đường bị sạt lở, vùi lấp chị N.T.A. (36 tuổi) và một phần thân thể của chị T.T.P. (cùng ngụ tại xã Quang Lộc).

Hậu quả là chị A. tử vong trên đường đi cấp cứu, chị P. bị thương ở phần chân.

Các nạn nhân trong vụ việc đều là những người làm công việc tự do, họ xin vào làm việc thời vụ tại dự án cao tốc Bắc – Nam thời gian gần đây.

Hiện trường cách chỗ cư trú của các nạn nhân khoảng 3-4km. Ngay khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để làm rõ nguyên nhân.

Baner F