Chờ...

Điểm tin sáng 3/8: Lưu ý về việc kiểm tra môn Ngữ văn | Tai nạn lao động: 6 người thương vong

VOH - Những nội dung đáng chú ý: TPHCM bổ sung nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở; Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài;..

Bộ GD-ĐT lưu ý về việc kiểm tra môn Ngữ văn ở bậc trung học

Bộ GD-ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025, trong đó có những lưu ý cụ thể đối với việc kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn.

Theo đó, các trường THCS và THPT cần tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ.

Ngu van
Ảnh minh hoạ

Yêu cầu này nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn. Bên cạnh đó, các trường cũng cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT.

Về việc sử dụng xuất bản phẩm tham khảo, Bộ đặc biệt lưu ý các trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hóa, thuần phong mĩ tục của Việt Nam đưa vào sử dụng trong dạy học.

TPHCM bổ sung nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở

Sở Y tế TPHCM đã cấp Giấy phép hành nghề cho 116 bác sĩ trẻ hoàn thành khóa 2 của chương trình “Thí điểm đào tạo thực hành tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế lần thứ 2 năm 2024”.

Chương trình này nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở sau đại dịch COVID-19, giúp các bác sĩ trẻ có cơ hội làm việc trực tiếp tại các bệnh viện đa khoa và trạm y tế, tiếp cận với nhiều tình huống lâm sàng thực tế và học hỏi từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Sở Y tế TPHCM cho biết, để kết nối giữa các bác sĩ trẻ vừa hoàn thành chương trình thí điểm với các nhà tuyển dụng từ các bệnh viện, trung tâm y tế, Sở cũng đã tổ chức “Ngày hội việc làm ngành y tế năm 2024”. Đây năm thứ hai, các bệnh viện và trung tâm y tế thuộc Sở Y tế TPHCM tham gia tuyển dụng các bác sĩ trẻ một cách công khai, minh bạch.

Theo đó, đã có 85 bác sĩ trong chương trình thực hành được tuyển dụng trong tổng số 143 bác sĩ được tuyển dụng tại Ngày hội việc làm ngành y tế năm 2024.

Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Ngày 2/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51 km, điểm đầu kết nối với đường vành đai 3 TPHCM, điểm cuối giao với Quốc lộ 22, thuộc huyện Bến Cầu (Tây Ninh).

Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 120km/h; quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe (giai đoạn 1).

MOc bai
Ảnh minh hoạ

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 19.600 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng gần 9.300 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng là gần 6.800 tỷ đồng.

Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22; khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TPHCM – Tây Ninh.

Đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội dự kiến khai thác thương mại từ ngày 9/8

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội vào sáng 9/8.

Trên cơ sở chương trình dự kiến, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị UBND TP xem xét, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan thống nhất phương án tổ chức phân luồng bảo đảm giao thông. UBND các quận liên quan cũng sẽ tổ chức vệ sinh môi trường, không để người dân đổ rác, vật liệu phế thải phạm vi hè dọc hai bên tuyến đường, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự; triển khai các hạng mục trang trí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại khu vực nhà ga.

Tai nạn lao động nghiêm trọng tại Lào Cai: 2 người chết, 4 người bị thương

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra vào chiều ngày 2/8 tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, khiến 2 người tử vong và 4 người bị thương.

Theo báo cáo sơ bộ ban đầu, vụ tai nạn xảy ra trong quá trình thi công tại Dự án Nhà máy nghiền xỉ phốt pho, xỉ lò cao do Công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại Lao Kay làm chủ đầu tư.

Lao cai
Tại nạn lao động nghiêm trọng làm 02 người chết, 04 người bị thương

Một nhóm công nhân gồm 6 người ngồi trong thùng lên hạng mục Si lô để xây dựng thì cẩu bị đứt cáp làm rơi thùng xuống đất từ khoảng cách 20m, khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu và 4 người bị thương.

Tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ bước đầu với mức 25 triệu đồng cho mỗi gia đình có nạn nhân tử vong, 5 triệu đồng cho mỗi trường hợp bị thương. Ban vận động cứu trợ tỉnh Lào Cai cũng hỗ trợ 7,2 triệu đồng cho mỗi gia đình có người tử vong và 3,6 triệu đồng cho mỗi người bị tai nạn.

Triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng tại Bình Dương

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 15 đối tượng, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng, đồng thời cho bảo lãnh đối với các đối tượng còn lại để điều tra làm rõ hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Nhóm đối tượng này đã tổ chức cho các con bạc tham gia cá độ bóng đá qua mạng với tổng số tiền giao dịch hơn 700 triệu đồng.

Sau khi đường dây cá độ bị triệt xóa, đối tượng cầm đầu đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nhưng sau đó đã bị bắt giữ tại tỉnh Đồng Tháp.

12haa