Chờ...

Điểm tin sáng 2/8: Người lao động nghỉ 4 ngày lễ Quốc khánh 2/9 | Chính thức đăng ký xe qua VNeID

VOH - Công an TPHCM giải thích về việc thu thập thông tin người mua bán vàng; Hướng dẫn người dân Kon Tum ứng phó với động đất; Tiếp tục lừa đảo những người bị lừa đảo…là những tin nổi bật.

Công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày lễ Quốc khánh 2/9

Nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục từ thứ 7 (ngày 31/8) đến hết thứ 3 (ngày 3/9).

Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ cuối tuần.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần, sẽ căn cứ chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

le-quoc-khanh
Công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày lễ Quốc khánh 2/9

Nhiều trường hợp đăng ký xe trên VNeID thành công trong ngày 1/8

Đăng ký xe theo hình thức mới này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra thực tế như trước đây.

Trong ngày đầu triển khai 1/8, đã có nhiều trường hợp chủ xe thực hiện thành công, được cấp biển số tự động trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nộp lệ phí đăng ký xe trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích. Tuy nhiên, một số người dân vẫn còn bỡ ngỡ khi thao tác trên VNeID, chưa nắm rõ cách chụp ảnh xe theo quy định.

Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt và tiếp cận với các quy định mới về đăng ký xe.

Cục Cảnh sát giao thông và Cổng dịch vụ công Bộ Công an bố trí các tổ công tác hướng dẫn trực tiếp tại các điểm đăng ký xe, để kịp thời hướng dẫn người dân và cán bộ đăng ký xe thực hiện.

capdoibienso-vneid
Đăng ký xe theo hình thức mới này rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân - Ảnh: TTXVN 

Công an TPHCM giải thích về việc thu thập thông tin người mua bán vàng

Công an TPHCM khẳng định việc thu thập thông tin, danh sách người mua bán vàng không phải để kiểm tra, làm khó mà để bảo vệ quyền lợi người dân, doanh nghiệp chế tác và ngăn chặn tình trạng tận dụng việc mua bán để đẩy giá vàng lên cao, đầu cơ trục lợi.

Việc thu thập thông tin thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền và các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia trên thị trường kinh tế, luôn đảm bảo yêu cầu bí mật của người dân và mục tiêu lớn nhất là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết để ổn định giá vàng, Chính phủ, Trung ương đề ra nhiều giải pháp, trong đó gồm bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua bốn ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC, đồng thời thực hiện các biện pháp kèm theo như thanh tra, kiểm tra, báo cáo thông tin, thực hiện hóa đơn chứng từ.

3-thuong-ta-le-manh-ha-pho-truong-phong-tham-muu-cong-an-tp
Thượng tá Lê Mạnh Hà - phó trưởng Phòng tham mưu Công an TPHCM - Ảnh: TTO

Viện Vật lý địa cầu hướng dẫn người dân Kon Tum ứng phó với động đất

Sau trận động đất xảy ra tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum), Viện Vật lý địa cầu đã cử đoàn cán bộ đến địa phương để hướng dẫn người dân cách ứng phó với động đất và khảo sát một số vị trí liên quan. 

Đoàn công tác đã đến các buôn làng tại xã Đăk Tăng và xã Măng Bút, gần khu vực xảy ra động đất để phát tờ rơi, tài liệu hướng dẫn, đồng thời trực tiếp trao đổi với người dân các giải pháp phòng tránh động đất, cách ứng phó với các tình huống cụ thể để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

Viện Vật lý địa cầu cho biết việc dự đoán trước thời điểm động đất sắp xảy ra là rất khó khăn, do đó, các quốc gia tập trung vào giải pháp giảm nhẹ hậu quả động đất, trong đó ưu tiên nghiên cứu xây dựng công trình có khả năng chịu động đất cao và huấn luyện cho người dân kỹ năng tồn tại trong động đất.

Quảng Nam xử lý người tung tin sai lệch về di tích Chùa Cầu

Công an TP Hội An (Quảng Nam) đang phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh điều tra, xác minh những người đưa thông tin sai lệch về di tích Chùa Cầu sau trùng tu.

Trước đó, một tài khoản facebook đăng hình ảnh ghép từ hai bức ảnh được cho là di tích Chùa Cầu trước và sau trùng tu, tuy nhiên sau khi xác minh thì đây là hai góc chụp khác nhau, thậm chí có dấu hiệu đã được chỉnh sửa.

Một tài khoản facebook khác cũng đăng tải nhiều hình ảnh kèm nội dung nghi ngờ “mất cắp khi bảo tồn?!” đối với các đĩa sứ trang trí trên mái Chùa Cầu, nhưng giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản TP Hội An khẳng định hình ảnh này là xuyên tạc, vu khống và hai hình ảnh này không cùng một góc chụp.

tin-that-thiet-ve-di-tich-chua-cau-1-6349
Tài khoản facebook đặt nghi vấn 'đĩa cổ' bị mất cắp khi trùng tu Chùa Cầu - Ảnh: FB 

Tiếp tục lừa đảo những người bị lừa đảo

Ngày 1/8, Công an TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết đơn vị đã tạm giữ hình sự 6 nghi phạm để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an xác định, từ tháng 3/2024 đến tháng 7/2024, nhóm nghi phạm trên đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 721 triệu đồng của 135 bị hại ở TP Gia Nghĩa và một số tỉnh thành khác.

Nhóm này đã sử dụng điện thoại, laptop lập nhiều tài khoản Facebook để theo dõi các phiên live trực tiếp của các trang Facebook có nội dung lừa đảo. Sau đó, nhóm này tìm cách liên hệ với người bị hại, giới thiệu cách lấy lại tiền nhưng thực chất là dẫn dụ bị hại mất thêm tiền.

Sau khi lừa lấy được tiền của các bị hại, nhóm nghi phạm chia nhau tiêu xài hoặc đi du lịch.

Baner F