Chờ...

Điểm tin sáng 4/8: Xe chở học sinh phải sơn màu vàng đậm | Khánh thành dự án tu bổ Chùa Cầu Hội An

VOH - Khởi tố vì lừa bán 5 người thân sang Campuchia; Bế mạc lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang; Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang; Giám đốc bị bắt sau vụ tai nạn lao động là thông tin nổi bật.

Đề xuất xe chở học sinh phải sơn màu vàng đậm

Bộ Công an đang lấy ý kiến đối với dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều tại luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có quy định về màu sơn và dấu hiệu nhận biết xe chở trẻ em mầm non, học sinh.

Theo dự thảo, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, đồng thời phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Quy định này nhằm siết chặt loại hình kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh, nhất là sau hàng loạt vụ việc bỏ quên học sinh trên xe gây hậu quả đau lòng xảy ra thời gian qua.

Bộ Công an cũng đề xuất lắp đặt thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trên xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương để đảm bảo an toàn giao thông.

xe_voh
Bộ Công an đề xuất xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm - ảnh minh họa: TNO

Hơn 20 tỉnh thành tham dự Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 diễn ra từ 3/8 - 11/8, tại Khu đô thị Golden City, phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Ngày hội thu hút 21 tỉnh, thành trong cả nước tham gia trưng bày 400 gian hàng bánh dân gian, triển lãm du lịch, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng, ẩm thực vùng miền.

Với chủ đề “Hương sắc An Giang,” ngày hội nhằm giới thiệu, quảng bá các món ăn đặc sản địa phương, các sản phẩm đặc trưng của của vùng đất An Giang, đặc biệt là đường thốt nốt, mật hoa thốt nốt.

Trong khuôn khổ ngày hội, nhiều hoạt động văn hóa ẩm thực đặc sắc được tổ chức như: hội thi bánh dân gian “Hương sắc An Giang”, Hội thi xác lập kỷ lục “100 món bánh dân gian chế biến từ thốt nốt”, biểu diễn chế biến cá ngừ đại dương tỉnh Phú Yên…

nambo_voh
Ảnh minh họa. TTXVN

Bế mạc lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Đêm bế mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” diễn ra tại Vinpearl Harbour trên đảo Hòn Tre tối 3/8.

Điểm nhấn của lễ hội là màn trình diễn ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) của hai đội Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), tái hiện hình ảnh những kỳ quan của thế giới cổ đại và Việt Nam cùng những hình ảnh đặc trưng của vùng đất Nha Trang – Khánh Hòa.

Trong đêm bế mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024, tỉnh Khánh Hòa tự hào trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước trực tiếp xác lập hai kỷ lục Guinness thế giới danh giá: “Màn trình diễn ánh sáng về các kỳ quan lớn nhất thế giới” và “Màn trình diễn ánh sáng biểu tượng văn hóa Việt – chim Lạc lớn nhất thế giới”.

Theo ước tính của Sở Du lịch Khánh Hòa, trong khoảng thời gian diễn ra Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024, các khách sạn tại trung tâm TP Nha Trang đạt công suất phòng trung bình trên 90%.

anhs ang_voh
Một du khách chụp lại hình ảnh chim Lạc - Ảnh: TTO

Khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu ở Hội An

Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu – Hội An đã hoàn thành sau hơn 19 tháng triển khai thi công, với tổng mức đầu tư 20,2 tỷ đồng.

Đây là lần đầu tiên công trình tu bổ di tích được “Giải phẫu mở”, thực hiện giữa lòng một Đô thị Di sản du lịch nhộn nhịp, người dân, du khách được quan sát, tiếp cận và theo dõi, tìm hiểu toàn bộ quá trình thực hiện tu bổ di tích Chùa Cầu.
Việc trùng tu lần này là cấp bách vì nếu không công trình có nguy cơ sụp đổ khi mùa mưa bão đến. Quá trình trùng tu được UBND TP Hội An tiến hành rất kỹ lưỡng về mặt khoa học, lịch sử, văn hóa và các quy trình, thủ tục pháp lý.

Chùa Cầu là di tích quốc gia, có giá trị đặc biệt trong quần thể kiến trúc Di sản văn hóa hóa thế giới Đô thị cổ Hội An; là công trình lưu giữ những dấu ấn lịch sử tiêu biểu, chiều sâu văn hóa đặc sắc, biểu thị cho truyền thống giao lưu văn hóa quốc Ch1 của mảnh đất và con người Hội An, Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung.

chuacau_voh
Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu. - Ảnh Toquoc

Bị khởi tố vì lừa bán 5 người thân sang Campuchia

Ngày 3/8, Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Phạm Mỹ Nhiên (31 tuổi, ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) về hành vi tổ chức môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Theo hồ sơ, đầu tháng 5/2024, Nhiên đã giới thiệu với ba người con của bác mình cho một người ở tỉnh Kiên Giang để người này đưa sang Campuchia lao động bằng đường tiểu ngạch. Nhiên còn lừa bán hai em họ của mình sang Campuchia làm việc với lời hứa sẽ có lương 20 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, sau khi đến Campuchia, một trong những nạn nhân đã gọi Zalo về cho gia đình báo mình bị ép làm các công việc lừa gạt người khác thông qua mạng xã hội và Nhiên đã bán họ với giá 30 triệu đồng, gia đình đã phải gửi tiền chuộc để họ được về nước. Hiện tại, Nhiên đang mang thai nên cơ quan chức năng áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú và vụ việc đang được điều tra mở rộng.

campuchia_voh
Do đang mang thai nên Nhiên bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú - Ảnh: Công an cung cấp

Giám đốc công ty bị bắt sau vụ tai nạn lao động khiến 6 người thương vong ở Lào Cai

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại công trình xây dựng nhà máy nghiền xỉ thải phốt pho, Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Lao Kay (Khu Công nghiệp Tằng Loỏng), huyện Bảo Thắng khiến 3 người tử vong, 3 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do đơn vị thi công sử dụng cẩu tháp nâng hạ hàng hóa để vận chuyển người, vi phạm quy định về an toàn lao động.

Công an huyện Bảo Thắng đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Ngô Văn Cao, giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hưng Cao, đơn vị nhận thi công và giám sát thi công tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

giamdoc_voh
Ông Ngô Văn Cao tại cơ quan công an. Ảnh: Báo CAND

baner-f-061913