Chờ...

Điểm tin sáng 5/8: TPHCM cấp thẻ căn cước cho người khuyết tật | Lớp tiểu học không quá 35 học sinh

VOH - Đề xuất thu hồi giấy phép TTĐK tự ý sửa chữa dữ liệu phương tiện; Long An cảnh báo nhiều nơi ô nhiễm cadimi; Bảo Lộc bắt tạm giam 14 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản…là những tin nổi bật.

TPHCM cấp thẻ căn cước cho người tàn tật, lang thang cơ nhỡ

Chương trình cấp thẻ căn cước cho người tàn tật, lang thang cơ nhỡ tại TPHCM nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần đưa Đề án 06 của Chính phủ thiết thực hơn với đời sống của nhân dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đăng ký quản lý cư trú.

Sau 1 năm triển khai thu thập thông tin dân cư phục vụ công tác xác minh thông tin, đến nay, công an TP đã hoàn thành cấp giấy khai sinh, căn cước công dân cho hơn 2.000 nhân khẩu đặc biệt trên địa bàn.

Thời gian tới, công an TPHCM sẽ tiếp tục cùng các đơn vị có liên quan tổ chức cấp thẻ căn cước đối với các nhân khẩu đặc biệt đang cư trú tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ khác trên địa bàn.

cap-can-cuoc-1722748724026869457785
Các cán bộ, chiến sĩ Công an TPHCM cấp căn cước cho những cô, chú khuyết tật - Ảnh: TTO

Đề xuất thu hồi giấy phép trung tâm đăng kiểm tự ý sửa chữa dữ liệu phương tiện

Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung 2 quy định về việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, bao gồm thu hồi giấy phép khi đơn vị đăng kiểm sử dụng các công cụ, phần mềm để sửa chữa dữ liệu phương tiện, dữ liệu kiểm định nhằm hợp thức hóa thông tin, kết quả kiểm tra phương tiện, và thu hồi giấy phép khi trung tâm đăng kiểm không duy trì bộ phận giải quyết công việc liên quan đến hồ sơ về kiểm định trong thời gian đơn vị ngừng hoạt động.

Việc sửa đổi này nhằm đảm bảo việc quản lý nhà nước đối với đơn vị đăng kiểm, tránh trường hợp các đơn vị không duy trì bộ phận giải quyết các công việc liên quan đến hồ sơ về kiểm định trong thời gian ngừng hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc sửa theo hướng bãi bỏ quy định tạm đình chỉ hoạt động đối với trung tâm đăng kiểm có từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ.

dang-kiem-4-1719536066146840088676
Ảnh minh họa - Internet 

Bộ GD&ĐT yêu cầu mỗi lớp tiểu học không quá 35 học sinh

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với bậc tiểu học, trong đó yêu cầu mỗi lớp tiểu học phải đảm bảo sĩ số không quá 35 học sinh theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.

Các trường tiểu học cũng phải đảm bảo đủ thiết bị dạy học tối thiểu, tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên đủ dạy các môn học, hoạt động giáo dục.

Bộ GD&ĐT cũng đưa ra các hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thời khóa biểu, hoạt động bán trú và các hoạt động ngoài giờ học chính.

tieu-hoc
Ảnh minh họa

Long An cảnh báo nhiều nơi ô nhiễm cadimi

Tỉnh Long An công bố kết quả điều tra, đánh giá ô nhiễm đất trên địa bàn, phát hiện 31/812 mẫu đất bị ô nhiễm, chiếm 3,82%, trong đó có 21 mẫu đất bị ô nhiễm cadimi. Số mẫu đất bị ô nhiễm này phân bố ở 10 huyện, thị xã, chủ yếu ở các huyện hạ nguồn sông Vàm Cỏ.

Ngoài ra, còn có 81/812 mẫu đất bị cận ô nhiễm, chiếm 9,98%, trong đó có 48 mẫu đất cận ô nhiễm asen và 31 mẫu cận ô nhiễm cadimi.

Điều tra 372 mẫu nước cũng cho thấy có 111 mẫu nước bị ô nhiễm, chiếm 29,84%, chủ yếu là ô nhiễm các chất hữu cơ như BOD5, COD, NH4+.

Các khu vực bị ô nhiễm nặng bao gồm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nghĩa trang, bãi rác, cơ sở y tế và các khu vực thâm canh cao, sản xuất sử dụng nhiều phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

base64-17227642131482141972500
Khu vực ruộng đất quanh nhà máy Công ty TNHH An Hưng Nông (xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa) bị ô nhiễm do nhà máy xả thải - Ảnh: TTO

Bảo Lộc bắt tạm giam 14 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 14 đối tượng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Các đối tượng tạo các tài khoản Facebook ảo rồi chạy quảng cáo rao bán tiền giả để thực hiện hành vi lừa đảo. Mức rao bán tiền giả là 200.000 đồng tiền thật được 5 triệu đồng tiền giả; 250.000 đồng tiền thật được 10 triệu đồng tiền giả; 300.000 đồng tiền thật được 15 triệu đồng tiền giả; 400.000 đồng tiền thật được 16 triệu đồng tiền giả và 450.000 đồng tiền thật được 22 triệu đồng tiền giả.

Tuy nhiên, khi đóng gói giao tiền giả cho người mua như đã thỏa thuận, nhóm lừa đảo này không đóng gói tiền giả mà thay vào đó là các vật dụng như bột khử mùi, bột xi măng… và tiền âm phủ.

Chỉ trong khoảng 6 tháng đầu năm 2024, đường dây lừa đảo trên đã giao thành công hơn 23.000 đơn hàng trong cả nước và chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng.

Sụt đất bất ngờ làm sập tường nhà dân tại Nghệ An

Vụ sụt đất bất ngờ xảy ra tại bản Na Hiêng, xã Châu Hồng (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) khiến tường nhà ông Lô Văn Đại bị sập, may mắn không có thiệt hại về người. Chính quyền địa phương cùng người dân đang hỗ trợ gia đình ông Đại và những hộ dân ở cạnh nơi hố sụp lún di chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi an toàn.

Năm 2022, tại xã Châu Hồng từng xuất hiện “hố tử thần” bất thường và một số nhà của người dân bị sụt lún đất nên phải cắm biển “Nguy hiểm cấm vào”. Người dân xã Châu Hồng đặt nghi vấn nguyên nhân của hiện tượng trên là do đào khoét dưới lòng đất để khai thác quặng.

Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ tìm ra nguyên nhân sụt lún tạo “hố tử thần” là do tụt nước ngầm. Tuy nhiên nguyên nhân vì sao dẫn đến việc tụt nước ngầm thì vẫn chưa rõ.

Baner F