Chờ...

Điểm tin sáng 7/5: Hơn 3.000 người bị lừa được báo trúng thưởng

VOH - Cẩn trọng chiêu lừa mạo danh doanh nghiệp bất động sản; Bắt giữ kiểm sát viên nghi lừa đảo 200 triệu của tiểu thương là những tin đáng chú ý.

Chiếu sáng quảng cáo, trang trí lễ hội phải dùng nguồn sáng LED

Chiếu sáng quảng cáo, trang trí lễ hội phải dùng nguồn sáng LED
Chiếu sáng quảng cáo, trang trí lễ hội phải dùng nguồn sáng LED 

Sở Xây dựng TPHCM cho biết sở này vừa có quy chuẩn yêu cầu về kỹ thuật chiếu sáng quảng cáo, trang trí và lễ hội. 

Sở yêu cầu các đơn vị không sử dụng nguồn sáng laser công suất lớn, cường độ cao để chiếu sáng quảng cáo, trang trí; sử dụng nguồn sáng LED có quang thông thấp nhằm hạn chế chói lóa.

Việc chiếu sáng phải đảm bảo an toàn, tính thẩm mỹ đô thị. Cấm lạm dụng chiếu sáng quảng cáo trang trí làm ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông và các hoạt động khác của đô thị. Thiết bị chiếu sáng phải có chức năng điều chỉnh cường độ sáng để đảm bảo phù hợp với độ sáng môi trường xung quanh.

Cẩn trọng chiêu lừa mạo danh doanh nghiệp bất động sản

Cẩn trọng chiêu lừa mạo danh doanh nghiệp bất động sản
Cẩn trọng chiêu lừa mạo danh doanh nghiệp bất động sản - Ảnh:TTO

Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết các khách hàng từng mua dự án của doanh nghiệp này đã nhận được thư giả mạo Phát Đạt mời khách hàng tham dự sự kiện "tri ân khách hàng". Theo thư mời này, khách hàng sẽ tham gia sự kiện tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) với hàng loạt giải thưởng đi kèm. Tuy nhiên, phía Phát Đạt cho hay đây là thông tin sai sự thật, mạo danh doanh nghiệp này nhằm những mục đích khác.

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cho biết thông thường việc mạo danh này nhằm dụ khách hàng đến tìm hiểu, "xuống tiền" với các dự án "ma", chưa đủ pháp lý. Khi nghi ngờ với các thông tin khuyến mãi trên mạng, khách hàng cần liên hệ với kênh thông tin chính thống của các doanh nghiệp để xác thực thông tin, tránh trường hợp mắc bẫy của các doanh nghiệp lừa đảo.

Hơn 3.000 người bị lừa trúng thưởng thực phẩm chức năng

Hơn 3.000 người bị lừa trúng thưởng thực phẩm chức năng
Hơn 3.000 người bị lừa trúng thưởng thực phẩm chức năng

Sáng 7/5, lãnh đạo Công an TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) cho biết vừa triệt phá thành công nhóm người lừa 3.000 người giả, bệnh nhân để chiếm đoạt hơn 25 tỉ đồng.

Để thực hiện các phi vụ, các đối tượng lập công ty giả, mỗi ngày các nhân viên sẽ gọi điện thoại cho khách hàng giới thiệu về công ty và nói đang liên kết với một số bệnh viện có uy tín trên cả nước, giới thiệu chương trình "tặng" thực phẩm chức năng cho bệnh nhân, chỉ phải đóng phí vận chuyển. Tuy nhiên, số tiền này có giá trị gần bằng với giá trị của sản phẩm được tặng. Khi khách hàng mắc bẫy, sản phẩm gửi về kèm phiếu: "Chúc mừng bạn đã trúng thường với giá trị lên đến 100 triệu đồng".

Ngay lập tức, nhân viên gọi lại cho khách hàng "trúng thưởng" hỏi có đồng ý nhận thưởng hay không? Nếu khách hàng đồng ý nhận thì nhân viên tiếp tục yêu cầu khách hàng đóng một số tiền để thực hiện hàng loạt dịch vụ khống. Mỗi lần đóng tiền, số tiền tăng dần và khách hàng sẽ được tặng thêm một phần quà. Khi khách hàng không thể đóng thêm tiền thì sẽ bị thông báo hủy bỏ kết quả trúng thưởng và mất số tiền đã đóng.

Cháy trên núi Chín khúc TP. Nha Trang

Cháy trên núi Chín khúc TP. Nha Trang
Cháy trên núi Chín khúc TP. Nha Trang

Vào tối 6/5, người dân trong khu vực giáp ranh giữa hai xã Vĩnh Trung và Vĩnh Thái gần đỉnh núi Chín Khúc (TP.Nha Trang) thấy xuất hiện những đám khói nhỏ xuất hiện sau, đó thì ngọn lửa bùng lên và lan ra một diện tích khoảng 200 m chung quanh. Đứng ở trung tâm thành phố có thể  thấy được ngọn lửa đỏ rực, trải dài trên đỉnh núi. Trên núi này điểm bốc cháy chủ yếu là thực bì, cây bụi nhỏ.

UBND xã Vĩnh Trung cho biết vị trí cháy trên đỉnh núi, cho đến 22h40 đám cháy đã thuyên giảm, lực lượng chức năng không thể di chuyển lên tiếp cận đám cháy do trời tối. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Trong 3 ngày qua miền Bắc, miền Trung nắng nóng, nhiệt độ lên cao có 15 tỉnh nhiệt độ lên từ 39 đến 43 độ C. Nắng nóng cùng không khí khô ráo, làm tăng nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn, cháy rừng.

Cháy chợ huyện biên giới Ea Súp

Cháy chợ huyện biên giới Ea Súp
Cháy chợ huyện biên giới Ea Súp

Sáng 7/5, lãnh đạo UBND huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) cho biết ngành chức năng đang tập trung mọi nguồn lực để ứng cứu, giúp bà con tiểu thương trong vụ cháy chợ huyện biên giới Ea Súp. 

Ngọn lửa bùng lên lúc sáng sớm, cháy bùng dữ dội ngay trung tâm khu chợ lồng, thuộc chợ biên giới huyện Ea Súp. Hàng trăm tiểu thương, nhân dân cùng các cán bộ, chiến sĩ ra sức dập lửa nhưng ngọn lửa vẫn bùng dữ dội, chưa thể khống chế.

Đây là lần thứ hai chợ huyện biên giới Ea Súp bị cháy. Lần đầu vào năm 2011, chợ này cũng bị cháy, lửa thiêu rụi 25 quầy hàng.

Bắt giữ kiểm sát viên nghi lừa đảo 200 triệu của tiểu thương

Bắt giữ kiểm sát viên nghi lừa đảo 200 triệu của tiểu thương
Bắt giữ kiểm sát viên nghi lừa đảo 200 triệu của tiểu thương

Ngày 6/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu vừa có quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trịnh Út Mười (41 tuổi, kiểm sát viên trung cấp, thuộc văn phòng Viện KSND tỉnh Bạc Liêu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 3, điều 174 Bộ luật Hình sự. 

Công an cũng đã tiến hành khám xét nơi làm việc và nhà riêng của ông Mười tại xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu.

Kiểm sát viên Trịnh Út Mười bị khởi tố, bắt tạm giam vì có liên quan đến vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng của một tiểu thương ở phường 1, TP Bạc Liêu vào năm 2022.