Chờ...

Điểm tin sáng 9/12: 100% cán bộ không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc | Bắt nhóm nam nữ trộm thẻ ngân hàng

VOH - Lễ kỷ niệm 10 năm UNESCO vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử,

Lễ kỷ niệm 10 năm UNESCO vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử

Tối qua 8/12, tại Công viên 23/9, Quận 1, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày UNESCO chính thức vinh danh loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử vùng Nam bộ của Việt Nam là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (5/12/2013 - 5/12/2023). Thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật này. Theo đó, Thành phố xây dựng và triển khai các đề án, kế hoạch bảo tồn, phát huy; tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật, liên hoan, hội thi, hội diễn, tạo sân chơi cho những người đam mê Đờn ca tài tử phát huy tài năng và tìm kiếm tài năng trẻ.

Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, góp phần vào việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

TPHCM đặt chỉ tiêu 100% cán bộ không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc

Đến năm 2025, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan tổ chức; người làm việc trong lực lượng vũ trang; học sinh, sinh viên không uống rượu, bia ngay trước và trong giờ làm việc. Mục tiêu này được nêu trong kế hoạch phòng chống tác hại rượu, bia trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2023 - 2025 vừa được ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TPHCM, kiêm trưởng ban chỉ đạo - ký ban hành.

Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 548.000 trường hợp tử vong do ung thư, bệnh tim mạch, tâm thần, tiêu hóa, nhiễm trùng và do một số bệnh khác. Trong đó, ước lượng có hơn 40.800 ca tử vong liên quan đến bia rượu (chiếm tỉ lệ 7,5%).

ruou bia
Ảnh minh họa

Người phụ nữ phát thạch trái cây khiến 44 học sinh bị ngộ độc

Liên quan đến vụ việc nhiều học sinh Trường Tiểu học và THCS Trần Văn Trà (xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi) bị ngộ độc thực phẩm, lực lượng chức năng đã mời Nguyễn Thị Lệ T. (29 tuổi) nhân viên tiếp thị sản phẩm từ một công ty có trụ sở ở TP Quảng Ngãi để làm việc và cung cấp thông tin ban đầu.

T. là nhân viên của Công ty TNHH MTV Tuyết Ka tại địa chỉ 88 Bà Triệu (thành phố Quảng Ngãi). Chị đã nhận được yêu cầu từ quản lý nhãn hàng đến trụ sở công ty nhận 19 lốc sữa và 1 túi thạch trái cây (sản phẩm được tặng kèm). Sau đó, T. đã đến Trường Tiểu học và THCS Trần Văn Trà để bán sữa và phát các gói thạch trái cây cho học sinh.

Sau khi ăn thạch, hơn 40 học sinh có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi, đã được nhà trường và gia đình đưa đi kiểm tra sức khỏe và cấp cứu. Hiện các bệnh viện đang tích theo dõi sức khỏe và điều trị kịp thời cho các học sinh, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.

Kẻ khống chế 2 cô gái nhiều giờ ở quán spa bị khởi tố

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Đệ (35 tuổi, Hưng Yên) về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật. Trước đó, Đệ đã có hành vi khống chế 2 cô gái nhiều giờ ở quán spa trên địa bàn huyện Văn Giang, Hưng Yên.

Do mâu thuẫn tình cảm, ngày 4/12 Nguyễn Văn Đệ đã cầm dao xông vào đe dọa, khống chế chị N.D.T. (32 tuổi), chủ quán spa ở xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang. Lúc này trong quán còn có chị D.T.H. (24 tuổi), cũng bị đối tượng khống chế. Sau nhiều giờ, lực lượng chức năng đã khống chế và bắt Đệ thành công. Hiện cơ quan điều tra còn đang củng cố tài liệu, chứng cứ, xem xét hành vi đe dọa giết người của Đệ.

khong che
Ảnh cắt từ clip

Nhóm nam nữ chuyên trộm thẻ ngân hàng bị bắt khi đang đi mua sắm

Hôm qua 8/12, Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết vừa phát hiện một nhóm nam nữ chuyên trộm cắp thẻ ngân hàng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Nguyễn Thị Kiều Phương cùng đồng bọn gồm Trần Cảnh Khương (30 tuổi), Nguyễn Hữu Khánh Vy (34 tuổi), Hàn Chánh Gia Thành Quang (26 tuổi) thực hiện nhiều vụ trộm cắp. Lợi dụng người khác sơ hở, những người này sẽ lấy trộm các thẻ ngân hàng (chủ yếu là loại thẻ tín dụng thanh toán được bằng cách quẹt thẻ tại các điểm dịch vụ).

Số thẻ trộm được sẽ mang đến các điểm dịch vụ như tiệm vàng, cửa hàng điện thoại… để quẹt thẻ mua hàng rồi bán lại. Các đối tượng còn dụ dỗ các nạn nhân vào khách sạn để quan hệ tình cảm và lợi dụng họ ngủ say để lấy thẻ ngân hàng… Với các thủ đoạn trên, nhóm này đã thực hiện 6 vụ trộm cắp thẻ ngân hàng với tổng số tiền chiếm đoạt được trên 300 triệu đồng.

trom the
Ảnh minh họa