Chờ...

Điểm tin trưa 11/11: Bắt nghi phạm sát hại giấu thi thể trong bao tải | Phát hiện cơ sở chế tạo súng

VOH - Trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM; Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long có mức sinh đặc biệt thấp ... là các tin đáng chú ý.

Chuẩn bị xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Hôm nay 11/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức chấp thuận cho một doanh nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu tổ yến sạch sang Trung Quốc.

Đến nay có tổng cộng 45 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc và đã được Cục Thú y hướng dẫn thực hiện giám sát an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm, theo yêu cầu của Trung Quốc tại nghị định thư. Trong đó, 9 doanh nghiệp đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký xuất khẩu và nộp tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét.

Đây là kết quả của quá trình chỉ đạo sát sao của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y sau khi nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc được ký vào tháng 11/2022.

to yen
Ảnh minh họa

Trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM

Sáng 11/11, UBND thành phố Thủ Đức (TPHCM) tổ chức lễ khánh thành, ra mắt Trung tâm hành chính công. Đây là mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM, thực hiện chức năng tiếp nhận, trả kết quả và giải quyết một số thủ tục hành chính.

Trung tâm có tổng cộng 37 công chức, gồm giám đốc và 4 phó giám đốc. Tất cả công chức của trung tâm được điều chuyển từ các đơn vị và phòng chuyên môn của TP Thủ Đức nhằm đảm bảo nhiệm vụ được liên tục, không bị gián đoạn.

Ông Hoàng Tùng - chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức - cho biết Trung tâm hành chính công là mô hình mới mẻ, kỳ vọng phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp thành phố Thủ Đức và TPHCM khi liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính.

Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long có mức sinh đặc biệt thấp

Trong 63 tỉnh thành có 9 tỉnh đang có mức sinh thay thế, 33 tỉnh có mức sinh cao và 21 tỉnh thành có mức sinh thấp, đặc biệt thấp trong số này là khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Mức sinh chung đã giảm từ 6,4 con/bà mẹ năm 1960 xuống 2,01 con/bà mẹ năm 2022, tuy nhiên mức sinh này không đều và đã có khu vực xuống thấp đến mức lo ngại.

Từ năm 2019, trong chiến lược dân số đến năm 2030 đã có những quy định hoặc đề xuất nhằm khuyến sinh tại các vùng có mức sinh thấp/khi mức sinh giảm thấp.

Trong đó có cả chính sách hỗ trợ khi mua nhà, trường học, chăm sóc sức khỏe... với các gia đình sinh đủ 2 con. Tại hội thảo vừa diễn ra, Cục Dân số (Bộ Y tế) cho biết dự luật dân số đề xuất thưởng tiền (một lần) cho phụ nữ sinh con thứ 2.

sinh con
Ảnh minh họa

Bắt nghi phạm sát hại, giấu thi thể nạn nhân trong bao tải

Hôm 11/11, Công an thành phố Phúc Yên phối hợp cùng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt giữ nghi phạm nam giới để điều tra về vụ thi thể người phụ nữ được phát hiện trong bao tải trên địa bàn.

Nghi phạm bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một tỉnh ở phía Nam. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang di lý hung thủ về Vĩnh Phúc để lấy lời khai, điều tra làm rõ vụ án.

Trước đó, trưa 10/11, người dân phát hiện mùi hôi thối bốc ra từ nhà riêng của nạn nhân ở thôn Tân Lợi, phường Tiền Châu, TP Phúc Yên. Nhận tin báo, lực lượng công an có mặt phong tỏa hiện trường, làm rõ vụ việc.

Phường Tiền Châu cho biết người phụ nữ này 35 tuổi, bình thường ở cùng chồng con. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được công an điều tra.

Phát hiện lò chế tạo súng và hung khí nguy hiểm

Hôm nay 11/11, Công an thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đang tạm giữ Phan Phú Cường (27 tuổi, quê Quảng Bình) để điều tra về một lò chế tạo súng và hung khí nguy hiểm liên quan.

Sau khi dừng xe máy của Cường kiểm tra, lực lượng công an phát hiện bên trong hộp các tông chứa một khẩu súng rulo và bảy viên đạn.

Lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện thêm bốn khẩu súng (gồm hai khẩu súng rulo, một khẩu súng hoa cải và một khẩu súng tự chế), chín viên đạn hoa cải, 42 vỏ đạn các loại cùng nhiều bộ phận, dụng cụ để chế tạo, lắp ráp súng; một số dao tự chế nguy hiểm tại căn nhà ở TP Biên Hòa.

Hiện nghi can cùng tang vật đã được bàn giao cho Đội cảnh sát hình sự Công an TP Biên Hòa tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

sung
Tang vật vụ việc

3 con chuột túi xuất hiện ở Cao Bằng do buôn lậu bỏ lại

Theo lãnh đạo Cục Kiểm lâm, 3 con chuột túi xuất hiện ở Cao Bằng được xác định là của các đối tượng buôn lậu, trên đường vận chuyển qua biên giới thì bị kiểm lâm phát hiện nên bỏ lại.

Theo một số chuyên gia, chúng là chuột túi wallaby, hay còn gọi kangaroo mini. Hiện Việt Nam chưa cho phép nhập khẩu chính thức loài chuột túi này. Nhiều khả năng đây là loài ngoại lai nhập lậu vào Việt Nam (không phải loài ngoại lai xâm hại).

Nếu ra ngoài môi trường thì điều kiện địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng, rừng… của Việt Nam là nóng ẩm, không ưu việt đối với loài chuột túi vốn ưa khí hậu nóng khô.