Chờ...

Điểm tin trưa 14/1: Việt Nam tự đóng mới toa xe lửa tốc độ 120km/h | Thuê hoặc mượn bằng lái xe để 'thế thân' nộp phạt nguội

VOH - Giá vàng SJC lên cao nhất đầu năm; Hàng chục người vào hôi của khi xe tải gặp nạn; Triều cường tại TPHCM xấp xỉ mức báo động 3; 1.500 người đi bộ gây quỹ giúp người nghèo là thông tin nổi bật.

Việt Nam sẽ tự đóng mới toa xe lửa tốc độ 120km/h

Chiến lược phát triển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2035 vừa được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt. Theo đó, sẽ đầu tư xây dựng cơ sở chế tạo, đóng mới toa xe, lắp ráp đầu máy, sản xuất phụ tùng, vật tư, linh kiện đường sắt với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Cụ thể, sẽ lắp ráp đầu máy sử dụng năng lượng sạch cho các tuyến cũ và sức kéo điện cho các tuyến mới điện khí hóa; đóng mới toa xe cung cấp cho tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực, trong đó có loại toa xe khách tốc độ 120km/h. Mục tiêu đến năm 2035 nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới tiên tiến trong chế tạo, đóng mới toa xe, lắp ráp đầu máy và sản xuất vật tư, phụ tùng, linh kiện, thiết bị cho vận tải và hạ tầng đường sắt nhằm giảm phát thải khí hiệu ứng nhà kính…

Điểm tin trưa 14/1: Việt Nam sẽ tự đóng toa xe lửa tốc độ 120km/h | Thuê hoặc mượn bằng lái xe để 'thế thân' nộp phạt nguội 1

Ảnh minh hoạ

Đường Trường Sa nhộn nhịp với 1.500 người đi bộ gây quỹ giúp người nghèo đón Tết

Sáng nay 14/1, tại đường Trường Sa (quận 3, TPHCM), hơn 1.500 người đã tham gia chương trình đi bộ đồng hành “Doanh nghiệp Quận 3 - Nghĩa tình - Phát triển” nhằm gây quỹ giúp người nghèo đón tết Giáp Thìn 2024.

Khoảng 5h30 sáng, đông đảo người dân, nhân viên, người lao động, cán bộ, viên chức tại các doanh nghiệp tham gia chương trình đi bộ đồng hành. Đến sáng cùng ngày chương trình đã gây quỹ được hơn 3,3 tỉ đồng. Dù trải qua một năm 2023 đầy khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương, hỗ trợ chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là là trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Điểm tin trưa 14/1: Việt Nam sẽ tự đóng toa xe lửa tốc độ 120km/h | Thuê hoặc mượn bằng lái xe để 'thế thân' nộp phạt nguội 2

Hơn 1.500 người tham gia đi bộ gây quỹ hỗ trợ người nghèo đón Tết - Ảnh: TTO

Triều cường cận Tết tại TPHCM xấp xỉ mức báo động 3

Tin tức từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, TPHCM đang trong đợt triều cường đầu tháng chạp. Dự báo mực nước cao nhất trong những ngày tới tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) đạt mức cận báo động 3 (1,6m). Trong hôm nay 14/1, đỉnh triều đạt mức 1,58m (lúc 5h sáng) và 1,53m (lúc 16h chiều).

Bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân, các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát bờ bao, cống, cửa van ngăn triều xung yếu, chuẩn bị vật tư để kịp thời xử lý, gia cố bờ bao xung yếu, không để xảy ra tình trạng vỡ, tràn bờ bao, sự cố cửa van gây ngập úng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Điểm tin trưa 14/1: Việt Nam sẽ tự đóng toa xe lửa tốc độ 120km/h | Thuê hoặc mượn bằng lái xe để 'thế thân' nộp phạt nguội 3
Triều cường tại TP.HCM gây ngập tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 - Ảnh: TTO

Giá vàng SJC lên cao nhất đầu năm

Giá vàng hôm nay 14/1 ở thị trường trong nước đang ở mức cao nhất từ đầu năm 2024 đối với vàng SJC sau khi tăng hơn 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 74,5 triệu đồng/lượng, bán ra 77,5 triệu đồng/lượng, tăng thêm 500.000 đồng/lượng so với hôm qua. Biên độ chênh lệch giá mua – bán được các doanh nghiệp giữ ở mức cao tới 3 triệu đồng/lượng.

Không chỉ giá vàng miếng, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại cũng duy trì ở mức cao và tăng khá mạnh so với tuần trước. Hiện giá vàng nhẫn, vàng trang sức được giao dịch quanh 62,4 triệu đồng/lượng mua vào, 63,4 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 400.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Điểm tin trưa 14/1: Việt Nam sẽ tự đóng toa xe lửa tốc độ 120km/h | Thuê hoặc mượn bằng lái xe để 'thế thân' nộp phạt nguội 4

Giá vàng hôm nay đang ở mức cao nhất từ đầu năm 2024 - Ảnh NLĐ

Thuê hoặc mượn bằng lái xe để 'thế thân' nộp phạt nguội giao thông là sai quy định

Dịp cận tết Nguyên đán 2024, nhiều người phát hiện ra ô tô đang dính phạt nguội và phải thuê hoặc mượn giấy phép lái xe (GPLX) của người khác để “thế thân”. Tình trạng này xuất hiện nhiều khi mua xe cũ hoặc chủ xe không muốn bị giữ bằng lái xe.

Một số chủ cửa hàng xe cho biết, nhiều trường hợp mua xe nhưng không kiểm tra phạt nguội, sau đó khi đưa xe đi đăng ký sang tên cho khách hàng thì không thể được vì còn nhiều lỗi vi phạm giao thông đang “treo” trên hệ thống. Vấn đề này khiến cho salon và khách hàng đều gặp khó khăn, vì khách hàng mới đi sang tên không được, liên hệ chủ cũ của xe thì họ không giải quyết.

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều bài đăng giữa người thuê và cho thuê GPLX; dịch vụ này có nhiều người quan tâm với giá thuê là 5 triệu đồng/tháng. Nếu người vi phạm thuê/mượn GPLX của người khác để nộp cho CSGT và tiếp tục sử dụng GPLX của mình để tiếp tục tham gia lưu thông là không đúng với quy định của pháp luật.

Điểm tin trưa 14/1: Việt Nam sẽ tự đóng toa xe lửa tốc độ 120km/h | Thuê hoặc mượn bằng lái xe để 'thế thân' nộp phạt nguội 5

Các salon kinh doanh xe cũ gặp khó khăn khi mua phải ô tô dính phạt nguội - Ảnh PLO

Hàng chục người ập vào hôi của khi xe tải gặp nạn

Sáng nay 14/1, UBND huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) cho biết chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh vụ hôi của xảy ra trên địa bàn sau một vụ tai nạn giao thông.

Trước đó tại km57+600 trên quốc lộ 9 xảy ra vụ tai nạn giao thông. Xe ô tô tải do lái xe Nguyễn Văn Đông (29 tuổi) cầm lái đi theo hướng Lao Bảo - Đông Hà thì tự gây tai nạn. Sau vụ tai nạn, tài xế cùng một phụ xe bị mắc kẹt trong cabin. Trên xe chở hàng trăm bao gạo nếp và một số trong đó bị tràn ra ngoài. Nhiều người dân đã đến và tìm cách hỗ trợ đưa tài xế mắc kẹt trong cabin ra khỏi xe thành công.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại hôi của, lấy các bao gạo nếp trên xe bị nạn rồi chở đi. Có người đứng ra ngăn cản thì bị những người này dùng đá ném. Trong số những người hôi của gạo nếp của chiếc xe tai nạn, có người dân địa phương và có cả người đi đường. Hiện lực lượng chức năng đang vận động người dân trả lại gạo nếp và 47 bao đã được giao nộp lại.

Điểm tin trưa 14/1: Việt Nam sẽ tự đóng toa xe lửa tốc độ 120km/h | Thuê hoặc mượn bằng lái xe để 'thế thân' nộp phạt nguội 6
Xe tải bị nạn, nhiều người dân lao vào hôi của - Ảnh: TTO