Chờ...

Điểm tin trưa 20/8: Ngưng các cơ sở xử lý rác gây ô nhiễm | TPHCM ca sốt xuất huyết tăng 19%

VOH - Bé gái bị bắt cóc khi đang chơi bên vỉa hè; Cháy xe tải trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; Giá vàng tăng cao nhất từ đầu năm; Xử lý 13/14 cơ sở kinh doanh tại quận 1 là thông tin nổi bật.

TPHCM cho ngưng hoạt động các cơ sở xử lý rác công nghiệp gây ô nhiễm

UBND TP.HCM vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP rà soát toàn diện hoạt động của các cơ sở xử lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp trên địa bàn. Đối với các cơ sở hoạt động không ổn định, gây ô nhiễm môi trường, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân sẽ phải có lộ trình di dời và chấm dứt hoạt động gây ô nhiễm theo quy định.

Đối với các cơ sở không gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân, đồng thời còn phù hợp với định hướng quy hoạch thì xem xét, giải quyết gia hạn giấy phép môi trường để tiếp tục hoạt động trong thời gian chờ cơ quan chức năng công bố Đồ án quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia, Quy hoạch xử lý chất thải rắn TP.HCM mới.

Hiện nay tổng khối lượng chất thải rắn đô thị phát sinh trên địa bàn TP.HCM khoảng 9.000 - 9.500 tấn/ngày. Đồng thời, lượng chất thải nguy hại phát sinh cũng có xu hướng tăng, ước tính 410 tấn/ngày...

Điểm tin trưa 20/8: Ngưng hoạt động các cơ sở xử lý rác gây ô nhiễm | TPHCM số ca sốt xuất huyết tăng 19% 1

Xe rác nối đuôi nhau trên quốc lộ 50, đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác Đa Phước, TPHCM - Ảnh: TTO

Số ca sốt xuất huyết tăng 19% so với trung bình 4 tuần trước tại TPHCM

Số ca sốt xuất huyết tại TP.HCM vẫn có xu hướng tiếp tục tăng, HCDC khuyến cáo người dân cần thực hiện biện pháp phòng bệnh chủ yếu là không cho muỗi đốt, không cho muỗi đẻ, không cho muỗi ở.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trong tuần 32 (từ 7.8 -13.8), TP.HCM ghi nhận có 350 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 19,1% so với trung bình 4 tuần trước là 294 ca. Số ca mắc tích lũy đến tuần 32 là 10.280 ca, giảm 74,3% so cùng kỳ năm 2022 là gần 40.000 ca.

Khi theo dõi người bệnh tại nhà, chúng ta cần lưu ý một số dấu hiệu sau để kịp thời đưa đến bệnh viện. Các dấu hiệu bao gồm nôn ói nhiều, đau bụng, có biểu hiện chảy máu chân răng, mũi, ói ra máu, đi cầu phân đen, có kinh bất thường ở nữ, lừ đừ, bứt rứt, bồn chồn, khó thở, thở nhanh, trẻ em có biểu hiện bỏ ăn, bỏ bú, mệt mỏi dù hết sốt.

Điểm tin trưa 20/8: Ngưng hoạt động các cơ sở xử lý rác gây ô nhiễm | TPHCM số ca sốt xuất huyết tăng 19% 2

Con đường lây truyền sốt xuất huyết - Ảnh: HCDC

Xử lý 13/14 cơ sở kinh doanh bị kiểm tra trong đêm tại quận 1

Hôm nay 20/8, Công an quận 1 (TPHCM) đã lập hồ sơ xử lý 13 cơ sở kinh doanh là quán bar, nhà hàng. Các cơ sở này vi phạm các lỗi như kinh doanh không hóa đơn chứng từ, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hóa chất hạn chế; tổ chức các hình thức vui chơi giải trí ngoài khoảng thời gian từ 8 đến 0 giờ…

Trước đó, khuya 18/8, Công an quận 1 kiểm tra 14 cơ sở kinh doanh. Công an lập biên bản 13 cơ sở vi phạm, tạm giữ 3 bình kim loại chứa khí N2O, 5 bình shisha. Ngoài ra có 11 người dương tính với ma túy. Đáng nói, một nhà hàng trên đường Tôn Thất Hiệp (phường Bến Nghé) có 9/11 trường hợp (5 khách nữ và 4 khách nam). 11 người này được tổ kiểm tra bàn giao lại cho Công an phường Bến Nghé lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Điểm tin trưa 20/8: Ngưng hoạt động các cơ sở xử lý rác gây ô nhiễm | TPHCM số ca sốt xuất huyết tăng 19% 3

Công an test nhanh ma túy với nhiều người.

Giá vàng tăng cao nhất từ đầu năm

Sáng nay 20.8, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giữ nguyên giá mua ở mức 67 triệu đồng/lượng và bán ra 67,7 triệu đồng. Đây là mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. So với đầu năm, mỗi lượng vàng miếng SJC tăng 1 triệu đồng ở chiều mua vào và tăng 700.000 đồng ở chiều bán ra. Đáng nói, dù vàng miếng lên giá cao nhưng người mua nếu bán ra ở thời điểm này chỉ hòa vốn. 

Riêng vàng nhẫn 4 số 9 của SJC được mua vào 55,75 triệu đồng và bán ra 56,8 triệu đồng, tăng 2,65 triệu đồng ở chiều mua và tăng 2,6 triệu đồng ở chiều bán ra. Điều này giúp người mua vào đầu năm đến nay sẽ có lãi 2,6 triệu đồng mỗi lượng khi chênh lệch giá mua bán vẫn xoay quanh 1 triệu đồng. 

Điểm tin trưa 20/8: Ngưng hoạt động các cơ sở xử lý rác gây ô nhiễm | TPHCM số ca sốt xuất huyết tăng 19% 4

Người mua vàng miếng từ đầu năm đến nay bán ra hòa vốn - Ảnh: TTO

Xe tải cháy dữ dội trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Hôm nay 20-8, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an điều tra nguyên nhân vụ cháy xe tải trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vừa xảy ra. Xe tải do tài xế Trần Linh (34 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) cầm lái chạy trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hướng từ tỉnh Bình Thuận đi TP.HCM. Khi đến đoạn vừa qua trạm thu phí khoảng 200m (cách nút giao cao tốc Long Thành - Dầu Giây khoảng 2km thuộc tỉnh Đồng Nai) thì bất ngờ phía trước cabin xe bốc khói nghi ngút.

Tài xế vừa nhảy xuống xe thì ngọn lửa bắt đầu bùng lên dữ dội, bao trùm cabin, nhiều tiếng nổ nhỏ phát ra. Ngọn lửa bùng phát quá nhanh nên anh không kịp lấy giấy tờ, tiền lấy hàng trong cabin nên cũng bị cháy rụi.

Ngay sau đó lực lượng chức năng có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân.

Điểm tin trưa 20/8: Ngưng hoạt động các cơ sở xử lý rác gây ô nhiễm | TPHCM số ca sốt xuất huyết tăng 19% 5

Xe tải cháy ngùn ngụt trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, sáng 20/8 - Ảnh: TTO

Bé gái bị bắt cóc khi đang chơi bên vỉa hè

Sáng 20/8, Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) xác nhận vừa phối hợp bắt giữ một người đàn ông trên quốc lộ 9 vì nghi vấn liên quan một vụ bắt cóc trẻ em. Tuy nhiên danh tính của nghi phạm hiện chưa được cơ quan công an công bố.

Khoảng 20h tối 19-8. bé A. (8 tuổi trú tại thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, Triệu Phong) đi cùng người thân ra vỉa hè quốc lộ 1 trước nhà chơi. Lợi dụng lúc người thân không để ý, một người đàn ông hơn 60 tuổi đi xe máy tiếp cận rồi ép cháu bé lên xe. Công an Cam Lộ đã chặn bắt được người đàn ông chở theo cháu bé tại địa phận xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ).

Động cơ ban đầu theo công an là nghi phạm có ý định bắt cóc trẻ để xâm hại tình dục. Tuy nhiên cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh.

Điểm tin trưa 20/8: Ngưng hoạt động các cơ sở xử lý rác gây ô nhiễm | TPHCM số ca sốt xuất huyết tăng 19% 6
Nghi phạm bắt cóc trẻ em bị cơ quan công an chặn bắt - Ảnh: TTO.