Chờ...

Điểm tin trưa 23/4: Từ 1/7 đăng ký kinh doanh bằng hồ sơ điện tử | Thu nhập bình quân tăng

VOH - Kinh tế khó khăn, ngân hàng vẫn lãi chục ngàn tỷ; Cấm thuốc lá điện tử càng sớm càng tốt...

Từ 1/7 có thể đăng ký kinh doanh bằng hồ sơ điện tử

Từ ngày 1/7, người dân có thể đăng ký kinh doanh bằng hồ sơ điện tử qua mạng Internet. Hồ sơ đăng ký này có giá trị pháp lý tương đương bản giấy.

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử có giá trị pháp lý tương đương hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bằng bản giấy.

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trả giấy biên nhận hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cho người nộp hồ sơ qua mạng thông tin điện tử theo quy trình trên hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.

đăng ký kinh doanh
Từ ngày 1/7, người dân có thể đăng ký kinh doanh bằng hồ sơ điện tử qua mạng Internet

Kinh tế khó khăn, ngân hàng vẫn lãi chục ngàn tỷ

Tại đại hội đồng cổ đông năm 2023 của Vietcombank vừa tổ chức, Chủ tịch ngân hàng Phạm Quang Dũng cho biết, đến hết quý 1, tín dụng của ngân hàng tăng 2,5%, huy động vốn tăng hơn 3,2%. Các mức tăng trưởng này đều cao hơn mặt bằng chung của hệ thống. Biên độ lãi ròng (NIM) cải thiện so với cuối năm ngoái, tăng khoảng 0,04 điểm %.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho biết, với 4.000 tỷ lợi nhuận đạt được, ngân hàng mới đi 1/5 chặng đường, nhưng với tăng trưởng tới đây thì mục tiêu lợi nhuận riêng lẻ 22.000 tỷ vẫn trong tầm tay.

Thu nhập bình quân của lao động gần 8 triệu đồng một tháng

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu nhập bình quân tháng của lao động trong quý I năm nay là 7,9 triệu đồng, tăng gần 600.000 đồng so với cùng kỳ 2022.

Số liệu này được Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu tại báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội gửi Uỷ ban Kinh tế cho thấy, thu nhập bình quân tháng của lao động là 7,9 triệu đồng, tăng 204.000 đồng so với cuối năm 2022 và 578.000 đồng cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được cập nhật, tăng so với mức 7 triệu đồng được Tổng cục Thống kê đưa ra cuối tháng 3.

Tỷ lệ thất nghiệp khoảng 2,25%, giảm 0,07 điểm phần trăm so với quý cuối năm 2022 và 0,21 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, tỷ lệ thiếu việc làm cũng giảm 1,07 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt 1,94%.

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2023 của ĐHQG-HCM

Năm 2023, ĐHQG-HCM tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực. Đợt thi đầu tiên, ĐHQG-HCM đã tổ chức vào ngày 26/3, kết quả thi được công bố vào ngày 4/4.

Đối với đợt thi thứ 2, thí sinh sẽ đăng ký dự thi từ ngày 5 đến 28/4, và thi vào ngày 28/5. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 6/6.

Năm 2023 là năm thứ 6 ĐHQG-HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Hơn 80 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển. Trong đó, các đơn vị thành viên của ĐHQG-HCM dành từ 20 - 70% chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức này.

Cấm thuốc lá điện tử càng sớm càng tốt

Theo bà Trần Thị Trang - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), quan điểm của Bộ Y tế vẫn là đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá kiểu mới vì các sản phẩm này đều có hại cho sức khỏe.

Đọc thêm: 107 nước đã cấm thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đã khuyến cáo, sản phẩm này có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất cao. Ngoài nicotin là chất gây nghiện, thuốc lá điện tử còn chứa rất nhiều hóa chất độc hại, với những hương liệu làm thu hút các thanh thiếu niên và gây nghiện.

Thống kê cho thấy, thuốc lá điện tử hiện có khoảng hơn 18.000 hương liệu khác nhau.