Chờ...

Điểm tin trưa 24/8: Giá vàng miếng trong nước bật tăng | Bất động sản đang đi lên

VOH - Rà soát, gỡ khó cho tín dụng; Thay đổi mô hình đầu tư để duy trì tăng trưởng ngành bán lẻ.

Giá vàng miếng trong nước bật tăng cao

Sáng 24/8, giá vàng miếng trong nước bật tăng cao. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 67,3 triệu đồng/lượng và bán ra 67,9 triệu đồng. Trong khi đó, vàng nhẫn 4 số 9 tại SJC được tăng 100.000 đồng, đưa giá mua lên 56,05 triệu đồng và bán ra lên 57 triệu đồng.

Theo ghi nhận, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 56 đồng, lên 23.954 đồng/USD. Các ngân hàng tăng mạnh giá USD 70 đồng, lên lại mức cao khoảng 7 ngày trước.

giá vàng
Sáng 24/8, giá vàng miếng trong nước bật tăng cao - Ảnh: Môi trường và Đô thị

Bất động sản đang chứng kiến một chu kỳ đi lên

Đến nay, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu khởi sắc tích cực đầu tiên. Các chủ đầu tư bắt đầu tăng chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất.

Đối với phân khúc bất động sản cao cấp, vì gặp khó khăn nên nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sang đầu tư các phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu ở thật của người dân như nhà ở xã hội, nhà giá rẻ.

Theo đánh giá, hiện, thị trường đang chứng kiến một chu kỳ đi lên mới khi thanh khoản đang bắt đầu quay trở lại.

Rà soát, gỡ khó cho tín dụng

Theo ghi nhận, dù rất nhiều giải pháp được đưa ra song theo ngân hàng, tăng trưởng tín dụng tháng 7 thậm chí còn âm so với tháng 6, mức tăng chỉ còn 4,56%.

Theo đó, tín dụng nền kinh tế 7 tháng năm 2023 vẫn tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước, đạt khoảng 12,47 triệu tỷ đồng, tăng 4,56% so với cuối năm 2022. Hiện đã gần hết 8 tháng nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng chưa bằng một nửa kế hoạch đề ra từ đầu năm là 14 - 15%. Đặc biệt, tín dụng còn tăng trưởng âm trong tháng 7.

ngân hàng
Tăng trưởng tín dụng tháng 7 thậm chí còn âm so với tháng 6, mức tăng chỉ còn 4,56%. - Ảnh: Vietnamnet

Thay đổi mô hình đầu tư để duy trì tăng trưởng ngành bán lẻ

Đổi mới mô hình tăng trưởng là bài toán lớn mang tính thời sự hiện nay. Ở góc độ doanh nghiệp, đó là bài toán huy động và phân bổ nguồn lực hợp lý, đón bắt được các xu hướng công nghệ mới và các mô hình kinh doanh thay đổi.

Ở góc độ kinh tế vĩ mô, đây là việc chuyển đổi cách thức tăng trưởng từ khai thác tài nguyên sẵn có sang tăng trưởng theo chiều sâu với hàm lượng chất xám cao. Theo đó, thay đổi về mô hình đầu tư không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng mà còn tạo đà cho giai đoạn tăng trưởng về sau.

Quỹ bình ổn xăng dầu vận hành chưa hiệu quả

Với nguyên tắc trích nhiều hơn chi, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tăng liên tục mà hiếm khi có động thái "xả" khiến giá xăng dầu chưa theo đúng nhịp giá thế giới.

Theo nhiều chuyên gia, trong bối cảnh sức mua yếu hiện nay, vai trò bình ổn của Quỹ BOG chưa thật sự đúng nghĩa. Trước kỳ điều hành vừa qua (21/8), trái ngược với kỳ vọng rằng giá xăng dầu sẽ giảm sau 4 kỳ tăng liên tục, kết quả cho thấy giá xăng dầu vẫn tiếp tục tăng trong khi giá thế giới đang có xu hướng giảm.

xăng dầu
Theo nhiều chuyên gia, trong bối cảnh sức mua yếu hiện nay, vai trò bình ổn của Quỹ BOG chưa thật sự đúng nghĩa - Ảnh: Vietnamnet

Gia tăng các ca viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma

Theo thống kê của Khoa Dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện nhi Trung ương (Hà Nội), trong 7 tháng vừa qua, số ca mắc cúm A ghi nhận ở mức cao với 6.347 trường hợp; tay chân miệng (2.552 ca); Adenovirus (762 ca); cao nhất là các ca nhiễm vi khuẩn Mycoplasma với 7.939 trường hợp được ghi nhận.

Theo đó, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận từ 150 - 160 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó các ca nhiễm vi khuẩn Mycoplasma chiếm khoảng 30%. Triệu chứng của bệnh viêm phổi không điển hình và dễ gây nhầm lẫn với cảm cúm thông thường.