Chờ...

Điểm tin trưa 27/10: Nhiều dự án muốn bán điện trực tiếp, không qua EVN | Cháy lớn tại KCN Bắc Giang

VOH - Mỗi năm đóng bảo hiểm vượt khung, người lao động được hưởng 2 tháng lương; Bị công an giả đe dọa, người phụ nữ suýt mất 200 triệu đồng…là những tin nổi bật.

Cập nhật giá vàng, giá USD và tỷ giá trung tâm ngày 27/10/2023

Sáng 27/10, giá vàng miếng SJC tại ngân hàng Eximbank được mua vào 70,1 triệu đồng và bán ra 70,6 triệu đồng. Trong khi đó, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vàng miếng với giá 70,05 triệu đồng và bán ra 70,75 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 12 đồng/USD lên 24.107 đồng vào sáng nay.

Giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng thêm 20 đồng. Eximbank mua USD với giá 24.370 - 24.450 đồng, bán ra 24.760 đồng. Vietcombank mua USD với giá 24.400 - 24.430 đồng, bán ra 24.770 đồng…

Điểm tin trưa 27/10: Nhiều dự án muốn bán điện trực tiếp, không qua EVN | Cháy lớn tại KCN Bắc Giang 1
Ảnh minh họa - Internet 

Hàng chục dự án muốn bán điện trực tiếp, không qua EVN

Theo Bộ Công Thương, khảo sát 95 dự án năng lượng tái tạo vào tháng 5/2022 của đơn vị tư vấn cho thấy, có 24/95 dự án muốn mua bán điện “sạch” không qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ngoài ra, 17 dự án phát điện từ năng lượng tái tạo đang cân nhắc về điều kiện tham gia cơ chế này cũng như khả năng tìm, ký hợp đồng với khách hàng.

Sau khi sàng lọc, tư vấn, cơ quan này đã gửi phiếu khảo sát tới 41 khách hàng, trong đó có 24 khách hàng trả lời mong muốn tham gia cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA, với tổng nhu cầu 1.125 MW (ước tính).

Theo Bộ Công Thương, đối với trường hợp mua bán điện thông qua đường dây tư nhân kết nối trực tiếp (không thông qua lưới điện quốc gia), việc thực hiện đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai. Bộ Công Thương sẽ hướng dẫn các đơn vị theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Điểm tin trưa 27/10: Nhiều dự án muốn bán điện trực tiếp, không qua EVN | Cháy lớn tại KCN Bắc Giang 2
Ảnh minh họa - VOH

Mỗi năm đóng bảo hiểm vượt khung, người lao động được hưởng 2 tháng lương

Trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) trình Quốc hội mới đây, Chính phủ đề xuất điều chỉnh quy định về mức trợ cấp một lần khi người lao động đóng BHXH vượt khung.

Theo đó, người lao động khi đủ điều kiện hưởng lương hưu mà tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì mỗi năm đóng vượt quy định sẽ được trợ cấp 2 tháng lương, thay vì nửa tháng như quy định hiện hành.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Cứ mỗi năm đóng cao hơn thì được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Theo quy định, nếu một người lao động nam tham gia bảo hiểm xã hội từ khi 20 tuổi đến 55 tuổi là đã đủ số năm đóng để đạt điều kiện về tỷ lệ mức hưởng lương hưu 75% .

Đối với lao động nữ khi đóng bảo hiểm xã hội vượt số năm quy định cũng tương tự như vậy.

Điểm tin trưa 27/10: Nhiều dự án muốn bán điện trực tiếp, không qua EVN | Cháy lớn tại KCN Bắc Giang 3
Mỗi năm đóng bảo hiểm vượt khung, người lao động được hưởng 2 tháng lương

Cháy lớn tại khu công nghiệp ở Bắc Giang, một người chết

Theo ghi nhận, vụ hoả hoạn xảy ra vào đêm 26/10, ở khu vực lán trại công nhân tại Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên. Nơi bắt nguồn lửa là địa điểm các công nhân nghỉ trưa, ăn trưa khi xây dựng nhà máy mới.

Theo đó, các lực lượng đã điều động 4 xe chữa cháy tới hiện trường, phối hợp với lực lượng cứu hỏa của khu công nghiệp nhằm dập lửa. Gần 2.000m2 xưởng sản xuất valy, túi xách, cùng nhiều vật liệu khác đã bị thiêu rụi. Thông tin ban đầu xác định một người tử vong trong vụ cháy.

Điểm tin trưa 27/10: Nhiều dự án muốn bán điện trực tiếp, không qua EVN | Cháy lớn tại KCN Bắc Giang 4
Hiện trường vụ cháy 

Bị công an giả đe dọa, người phụ nữ suýt mất 200 triệu đồng

Ngày 27/10, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin về một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn, vừa được Công an huyện Hà Trung phát hiện và ngăn chặn.

Bà V.T.C. (SN 1963) nhận được cuộc điện thoại từ các đối tượng lừa đảo nói rằng, tài khoản ngân hàng của bà có liên quan đến một vụ án đánh bạc ngàn tỷ. Lo sợ bị bắt, bà C. đến phòng giao dịch ngân hàng rút toàn bộ số tiền hơn 200 triệu đồng để chuyển đi.

May mắn vụ việc được cán bộ công an phát hiện và ngăn chặn kịp thời.