Chờ...

Điểm tin trưa 28/7: 258.000 liều vaccine về VN | TAND TPHCM triển khai tống đạt điện tử

VOH - Chính sách tiền tệ của VN có bị ảnh hưởng khi Mỹ tăng lãi suất? Kinh tế có lợi gì khi áp thuế tối thiểu toàn cầu; Phát hiện cơ sở kinh doanh cho khách sử dụng “bóng cười”…là những tin nổi bật.

Cập nhật giá vàng, giá USD và tỷ giá trung tâm ngày 28/7/2023

Sáng 28/7, giá vàng miếng SJC tại ngân hàng Eximbank mua vào 66,55 triệu đồng và bán ra 66,95 triệu đồng, giảm 150.000 đồng so với hôm qua. Riêng vàng nhẫn 4 số 9 được SJC vẫn giữ nguyên giá mua 56,2 triệu đồng và bán ra 57,2 triệu đồng.

Theo ghi nhận, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 8 đồng, lên 23.744 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại không thay đổi giá USD.

Chính sách tiền tệ của Việt Nam có bị ảnh hưởng khi Mỹ tăng lãi suất?

Theo ghi nhận, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất (LS) từ 5 - 5,25% lên 5,25 - 5,5%/năm, đây là mức cao nhất trong vòng 22 năm qua.

Theo đánh giá, việc Fed tăng LS lần này cơ bản không không ảnh hưởng gì nhiều đến chính sách nới lỏng tín dụng của Việt Nam bởi đã được dự báo trước đó và phản ánh trên thị trường tài chính. LS điều hành trong nước sẽ tiếp tục giảm từ 4,5% xuống 4% vào quý 4/2023 và có thể giảm về 3,5% trong năm 2024 đầu 2025.

Điểm tin trưa 28/7: 258.000 liều vaccine về VN | TAND TPHCM triển khai tống đạt điện tử 1
Ảnh minh họa - Internet 

Kinh tế Việt Nam có lợi gì khi áp thuế tối thiểu toàn cầu

Theo ghi nhận, đề xuất áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024 nhằm đảm bảo sự bình đẳng giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, nhà đầu tư trực tiếp và nhà đầu tư gián tiếp...

Theo đánh giá, thuế tối thiểu toàn cầu không phải là điều ước quốc tế, không phải là cam kết quốc tế, không bắt buộc các quốc gia phải áp dụng.

Tuy nhiên, nếu Việt Nam không áp dụng, phải chấp nhận việc các quốc gia khác áp dụng chính sách thuế này. Và nếu thuộc đối tượng áp dụng nhưng đang chịu mức thuế thấp hơn mức tối thiểu toàn cầu là 15%.

Tiếp nhận 258.000 liều vaccine “5 trong 1” cho tiêm chủng mở rộng

Theo Bộ Y tế, 185.700 liều vaccine "5 trong 1" do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tặng Việt Nam đã về đến Hà Nội ngày 27/7.

Đây là vaccine phòng các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ, viêm màng não do vi khuẩn Hib.

Cũng trong ngày 27/7, Bộ Y tế đã nhận 72.300 liều vaccine "5 trong 1" từ nhà tài trợ khác. Theo Bộ Y tế, các vaccine trong tiêm chủng mở rộng được tiêm miễn phí cho các trẻ, khống chế và loại trừ bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch.

Điểm tin trưa 28/7: 258.000 liều vaccine về VN | TAND TPHCM triển khai tống đạt điện tử 2
258.000 liều vaccine về Việt Nam - Ảnh: VNE

Từ ngày 1/8, TAND TPHCM triển khai tống đạt điện tử

Ngày 27/7, Chánh án Toà án nhân dân (TAND) TPHCM Lê Thanh Phong cho biết từ ngày 1/8, TAND TPHCM sẽ chính thức triển khai, vận hành đề án tống đạt điện tử trong lĩnh vực dân sự, hành chính.

TAND TPHCM là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai tống đạt bằng hình thức này.

Theo đó, mỗi thẩm phán, thư ký sẽ được cấp một địa chỉ email để làm hộp thư phục vụ cho việc tống đạt. Khi đương sự tự nguyện đồng ý hình thức tống đạt điện tử này thì hình thức tống đạt điện tử sẽ được thực hiện giữa các bên.

Điểm tin trưa 28/7: 258.000 liều vaccine về VN | TAND TPHCM triển khai tống đạt điện tử 3
Ảnh minh họa - Internet 

Phát hiện cơ sở kinh doanh cho khách sử dụng “bóng cười”

Ngày 28/7, Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh Fresh Element, thành phố Hạ Long, phát hiện có 3 khách đang hút các quả bóng bay màu trắng có chứa khí cười (khí N2O).

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong quán có tổng số 16 bình kim loại, bên trong có chứa khí N2O.

Tại thời điểm kiểm tra Nguyễn Chí Minh (SN 2003, quản lý) không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của việc bày bán, sử dụng khí N2O và giấy phép kinh doanh. Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra, xử lý.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương thanh tra, giám sát bán bảo hiểm qua ngân hàng

Theo ghi nhận, Bộ Tài chính được giao khẩn trương thanh tra, kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm, bán bảo hiểm qua ngân hàng và hoạt động của các công ty bảo hiểm để nhanh chóng xác định, làm rõ có dấu hiệu sai phạm hay không.

Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan cũng được yêu cầu khẩn trương có các giải pháp khả thi, hiệu quả đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 40 ngàn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất và 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.