Chờ...

Điểm tin trưa 29/9: TPHCM sắp tuyển chọn người tài từ cán bộ, công chức | Miền Bắc mưa trên 200 mm

VOH - Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ; Xử lý vụ phụ huynh xông vào lớp đánh học sinh; Hai nghi phạm khủng bố tinh thần để đòi nợ bị bắt; Đường Liên Khu 4-5 xuống cấp là thông tin nổi bật.

TPHCM sắp tuyển chọn người tài từ cán bộ, công chức

Thành phố sẽ tuyển chọn người tài từ cán bộ, công chức giữ vị trí từ phó trưởng phòng và tương đương trở xuống, đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức thuộc HĐND TP.HCM, HĐND TP.Thủ Đức và 5 huyện, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, trừ các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Cán bộ, công chức được đưa vào diện "người tài" sẽ nhận nhiều chính sách đãi ngộ như hỗ trợ từ 2 - 4 lần lương tối thiểu vùng, hưởng thu nhập tăng thêm theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ, kinh phí khuyến khích, phát huy năng lực bằng 1% ngân sách cấp cho đề tài (tối đa 100 triệu đồng), hỗ trợ tiền thuê nhà 7 triệu đồng/tháng, được ưu tiên xét chọn cử đi bồi dưỡng nâng cao trình độ, hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ưu tiên chọn đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc chuyên gia đầu ngành của lĩnh vực công tác.

tuyenchon_voh
TP.HCM mở rộng chính sách tuyển chọn người tài từ nguồn cán bộ, công chức tại chỗ - Ảnh TNO

Đường Liên Khu 4-5 xuống cấp nhiều năm, người dân bức xúc

Đường Liên Khu 4-5, đoạn giáp ranh giữa xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh với phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM xuống cấp nhiều năm nay, gây khó khăn cho người dân đi lại.

Đường dài hơn 2km, trong đó phần lớn con đường thuộc địa bàn phường Bình Hưng Hòa B hiện nay mặt đường rải nhựa đẹp, lưu thông ổn định. Chỉ có khoảng 500m cuối đường là xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm qua.

Người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp không đảm bảo giao thông đi lại của người dân trong khu vực, đồng thời thường xuyên phản ánh tình hình giao thông tuyến đường này trên cổng thông tin 1022.

UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh và UBND phường Bình Hưng Hòa B đã nhiều lần kiến nghị Sở Giao thông vận tải TPHCM kiểm tra, xem xét đầu tư nâng cấp đoạn đường Liên Khu 4-5, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

hu hong_voh
Đoạn cuối đường Liên Khu 4-5 mưa thì sình lầy, nắng thì bụi, ổ gà ổ voi lởm chởm - Ảnh: TTO

Hai nghi phạm khủng bố tinh thần để đòi nợ bị bắt tại Bình Dương

Công TP.Dĩ An (Bình Dương) đang tạm giữ hình sự 2 nghi can Phan Đức Hiếu (23 tuổi), Trần Xuân Dũng (21 tuổi, cùng ngụ tỉnh Thanh Hóa), để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản người khác và mở rộng điều tra hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Hiếu và Dũng từ quê Thanh Hóa vào tạm trú trên địa bàn TP.Biên Hòa (Đồng Nai) sau đó lập trang mạng xã hội lập Facebook "Hỗ trợ cho vay trả góp" để tìm kiếm người cần tiền tiêu dùng với thủ tục đơn giản, nhanh gọn nhưng với lãi suất rất cao.

Khoảng tháng 5.2023, bà H. (43 tuổi, quê Quảng Bình, tạm trú Bình Dương) cần tiền để trang trải công việc nên đã liên hệ với Hiếu, Dũng vay tổng số tiền 70 triệu đồng lãi suất hơn 1,2%/ngày, tương đương với hơn 37%/tháng, tức gần 446%/năm.

Từ cuối tháng 6.2024, bà H. không còn khả năng chi trả thì bị Hiếu, Dũng kéo theo nhiều người khác đến nhà người thân của bà H. ở TP.Dĩ An (Bình Dương) "khủng bố" tinh thần, tạt sơn, chất bẩn vào nhà để đòi nợ.

khung bo_voh
Hai nghi can lúc bị bắt - Ảnh TNO

Công an vào cuộc xử lý vụ phụ huynh xông vào lớp đánh học sinh ở Quảng Nam

Ngày 29/9, Công an phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam đã mời phụ huynh xông vào lớp đánh học sinh lớp 8 ở Trường THCS Nguyễn Du đến làm việc. Tại buổi làm việc, phụ huynh này thừa nhận việc đánh học sinh là sai, tuy nhiên gia đình các em học sinh bị đánh không yêu cầu xử lý gì.

Theo lãnh đạo Công an phường, các em học sinh bị đánh đều không có thương tích, gia đình các em ký xác nhận không có thương tích, không khiếu nại khiếu kiện, không yêu cầu khởi tố vụ án, không yêu cầu giám định thương tích. Gia đình hai em học sinh bị đánh cũng nhận thức được là con mình có cái sai, đánh con của phụ huynh kia trước, phụ huynh này cũng có bức xúc do con bị đánh bầm mắt.

Công an phường Tân Thạnh đang củng cố hồ sơ để tham mưu Công an Tam Kỳ xử lý, sai đến đâu xử lý đến đó. Khả năng sẽ tham mưu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự đối với phụ huynh trên.

quan nam_voh
Trường THCS Nguyễn Du, phường Tân Thạnh, nơi xảy ra vụ việc phụ huynh xông vào lớp đánh học sinh - Ảnh: TTO

Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ sau tuổi 35

Lao động nữ, đặc biệt là lao động nữ di cư trên 35 tuổi thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định, nhất là với ngành nghề không đòi hỏi nhiều kỹ năng. Họ thường phải chật vật tìm việc, đối mặt với nhiều bất cập như mức thu nhập thấp, thiếu kỹ năng nghề, khả năng thích ứng với thị trường lao động hạn chế do bất lợi về sức khỏe, khả năng cập nhật kiến thức, kỹ năng mới.

Theo khảo sát năm 2023 của Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh, 20% trong số 15.000 hồ sơ xin nhận trợ cấp thất nghiệp là của lao động nữ trên 35 tuổi, tuy nhiên, 70% lao động nữ đã có việc làm trở lại.

Các trung tâm dịch vụ việc làm đang tích cực hỗ trợ lao động nữ tìm kiếm việc làm phù hợp, tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, kết nối với các doanh nghiệp và trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh thành phía Bắc.

Các cấp Công đoàn cũng thường xuyên rà soát, phát hiện những khó khăn, bất cập của người lao động để chủ động hỗ trợ giải quyết, đưa vào thoả ước lao động tập thể. Công đoàn cũng đề xuất với người sử dụng lao động hoặc tìm các nguồn hỗ trợ để tặng quà cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn bằng cả tiền mặt và hiện vật, trong đó đa phần là lao động nữ trên 35 tuổi để họ ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.

tim viec_voh
Lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tại phiên giao dịch việc làm ở Bắc Ninh. - Ảnh TTXVN

Miền Bắc mưa trên 200 mm, đề nghị 26 tỉnh thành ứng phó

Khu vực miền Bắc và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 200 mm. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Bắc và Thanh Hóa theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

mua_voh
Miền Bắc mưa trên 200 mm từ hôm nay - Ảnh TNO

baner-f-061913