Chờ...

Điểm tin trưa 5/9: Sầu riêng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD | Du lịch TPHCM thu gần 3.000 tỷ trong kỳ nghỉ lễ

VOH - Giá vàng miếng giảm 100.000 đồng mỗi lượng; Nhiều công ty chứng khoán ‘ôm’ trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết.

Giá vàng miếng giảm 100.000 đồng mỗi lượng

Giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giảm 100.000 đồng mỗi lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại tăng giá thêm 100.000 đồng mỗi lượng, công ty SJC mua vào 56,25 triệu đồng, bán ra 57,35 triệu đồng.

vàng miếng
Giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC hôm nay giảm 100.000 đồng mỗi lượng

Sáng 5/9, tỷ giá trung tâm giữa VND với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.959 đồng. Giá USD tại các ngân hàng thương mại đi ngang. Trong khi đó, giá USD tự do tăng 20 đồng ở chiều mua vào nhưng bán ra giữ nguyên 24.200 đồng.

Thúc đẩy mạnh hơn chính sách giảm thuế, lãi suất

Sau 8 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp sụt giảm, xuất khẩu vẫn suy yếu, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng…, nên vẫn cần sự thúc đẩy mạnh hơn các chính sách hỗ trợ.

Các chuyên gia cho rằng vẫn có thể áp dụng thêm chính sách tiền tệ để hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế. Bên cạnh chính sách tiền tệ, hàng loạt giải pháp thúc đẩy kinh tế đã được Chính phủ thực hiện. Đó là thúc đẩy đầu tư công; giảm thuế giá trị gia tăng 2%; gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp…

Nhiều công ty chứng khoán ‘ôm’ trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết

Nhiều công ty chứng khoán đầu tư giá trị lớn vào trái phiếu doanh nghiệp, quy mô có thể lên tới cả chục ngàn tỷ đồng. Cụ thể, Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), tính đến ngày 30/6/2023 nắm giữ 13.460 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, tăng 86% so với đầu năm.

Tuy nhiên, với ước tính khoảng 113.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý 2 tới quý 4 năm 2023 có nguy cơ không đáp ứng được các nghĩa vụ thanh toán, VIS Rating chỉ ra các rủi ro mà công ty tài chính phải đối mặt như chất lượng tài sản của các định chế tài chính có xu hướng tăng hay việc các nhà đầu tư cá nhân yêu cầu mua lại các trái phiếu doanh nghiệp.

Sầu riêng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD, nhiều nước tăng trưởng 3 con số

Bên cạnh Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang các nước Mỹ, Canada, Pháp, Ý… cũng tăng đến 3 con số. Đặc biệt, Papua New Guinea tăng mạnh nhất tới 4 con số.

Thống kê cho thấy, tính đến hết tháng 7/2023 xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 1,07 tỷ USD tăng 809% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong năm 2023, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu sầu riêng sang Papua New Guinea đạt giá trị 5,478 triệu USD, tăng đến hơn 2.000% so với năm 2022.

sầu riêng
Sản lượng sầu riêng tiêu thụ tại Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có Việt Nam - Ảnh: Vneconomy

TPHCM thu gần 3.000 tỷ, nhiều địa phương "bỏ túi" hàng trăm tỷ đồng dịp lễ 2/9

Các điểm đến chính trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Quảng Ninh... đón hàng chục ngàn lượt khách và doanh thu hàng trăm tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9.

Riêng TPHCM, doanh thu 4 ngày nghỉ lễ đạt khá cao. Theo Sở Du lịch, ngành du lịch thu khoảng 2.890 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Thống kê cho thấy, lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí ước khoảng 960.000 lượt. Khách du lịch nội địa đến TPHCM ước khoảng 420.000 lượt, khách quốc tế đến TPHCM ước khoảng 37.600 lượt.

Điều chỉnh việc dạy tích hợp và chốt phương án thi tốt nghiệp THPT

Sau hàng loạt ý kiến lo lắng, bức xúc về việc triển khai dạy tích hợp ở cấp THCS trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thừa nhận, dạy tích hợp là một trong những khó khăn, điểm nghẽn, điểm vướng khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hiện tại, Bộ cũng chưa có phương án cụ thể cho "số phận" của môn tích hợp trong năm học này. Một nội dung khác khiến nhà trường trăn trở chính là phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đầu năm học mới.

năm học mơi
Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai trong lễ khai giảng - Ảnh: T. Nhung

Phạt 10 triệu đồng đối với xe khách 29 chỗ nhồi nhét 38 người

Tổ Tuần tra Kiểm soát Trạm Cảnh sát Giao thông Hải Lăng (Quảng Trị) vừa phát hiện, lập biên bản xử lý đối với lái xe, chủ xe khách 29 chỗ chở quá số người quy định.

Theo đó, khoảng 8 giờ ngày 4/9, tại Km783 thuộc quốc lộ 1A, Tổ Tuần tra đã dừng xe khách do tài xế N.H.S (44 tuổi) để kiểm tra. Qua đó, phát hiện trên xe có 38 người trên 29 chỗ ngồi, chở quá 9 người trên xe.

Tổ Tuần tra sau đó đã lập biên bản đối với tài xế về hành vi vi phạm điều khiển xe chở quá số người quy định. Tổng mức phạt đối với các trường hợp trên là hơn 10 triệu đồng.