Chờ...

Điểm tin trưa 7/5: Đề xuất giảm tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội, giảm tuổi nghỉ hưu

VOH - Sầu riêng Ri6 Việt Nam lần đầu có mặt tại Vương quốc Anh; Nắng nóng tiếp diễn, nhiều nơi trên 42 độ C là những tin đáng chú ý trưa nay.

Lượng điện tiêu thụ ở TPHCM liên tục phá kỷ lục

Điểm tin trưa 7/5: Đề xuất giảm tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội, giảm tuổi nghỉ hưu |Điện tiêu thụ TPHCM 1
Điện tiêu thụ TPHCM liên tục phá kỉ lục - Ảnh: TNO

Trong nửa tháng qua, lượng điện tiêu thụ tại TP.HCM trong một ngày liên tục lập đỉnh mới, phá vỡ các kỷ lục trước đây. Ngày 5.5, lượng điện năng tiêu thụ toàn thành phố ghi nhận sản lượng lên tới hơn 94 triệu kWh/ngày, tăng 868.606 kWh so với đỉnh vừa được lập ngày 25/4.

Tại Hà Nội, lượng tiêu thụ điện cũng bắt đầu tăng lên rõ rệt. Nguyên nhân chính do nắng nóng dẫn đến việc tiêu dùng điện nhiều, chủ yếu do việc tăng số giờ và công suất sử dụng các thiết bị làm mát.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 6/5 đã khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối. Chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Sầu riêng Ri6 Việt Nam lần đầu có mặt tại Vương quốc Anh

Sầu riêng Ri6 Việt Nam lần đầu có mặt tại Vương quốc Anh
Sầu riêng Ri6 Việt Nam lần đầu có mặt tại Vương quốc Anh

Lô hàng 5 tấn sầu riêng Ri6 - đặc sản của Việt Nam đã lần đầu tiên được phân phối đến các siêu thị tại Anh.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, sầu riêng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường này so với sầu riêng từ các nước khác bởi chất lượng vượt trội, lại được miễn thuế nhập khẩu nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh.

Trước đó, nhiều loại quả đặc sản của Việt Nam cũng đã có mặt tại thị trường Anh như vải thiều Bắc Giang, bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình.

Đề xuất giảm tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội, giảm tuổi nghỉ hưu

Đề xuất giảm tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội, giảm tuổi nghỉ hưu
Đề xuất giảm tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội, giảm tuổi nghỉ hưu

Nhóm 8 hiệp hội, ngành hàng đề xuất giảm tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội cho dự thảo Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi. Các hiệp hội cho rằng mức đóng quỹ hưu trí và tử tuất với tổng 25% là quá cao so với khu vực. Trong đó, người lao động đóng 8% và doanh nghiệp đóng 17%. Như vậy, mức này cao hơn rất nhiều so với Malaysia (13%), Philippines (10%), Indonesia (8%)... Bên cạnh đó, nhóm này băn khoăn về hai phương án tiền lương tính đóng bảo hiểm xã hội. 

Cả 8 hiệp hội, ngành hàng cũng đề xuất người lao động được về hưu sớm theo nguyện vọng. Cụ thể tuổi nghỉ hưu ở nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi. Điều kiện là người lao động đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm. Lương hưu căn cứ theo tỉ lệ đóng. 

Ban soạn thảo Luật bảo hiểm xã hội vẫn tiếp thu các kiến nghị, đề xuất để nghiên cứu, đánh giá và hoàn thiện dự thảo. Dự kiến dự thảo sẽ hoàn thiện, trình Chính phủ cho ý kiến để trình Quốc hội thảo luận lần thứ nhất tại kỳ họp tháng 10-2023.

Nắng nóng tiếp diễn, nhiều nơi trên 42 độ C

Nắng nóng tiếp diễn, nhiều nơi trên 42 độ C
Nắng nóng tiếp diễn, nhiều nơi trên 42 độ C - Ảnh: TNO

Trạm khí tượng tại TT.Hồi Xuân (H.Quan Hóa, Thanh Hóa) đã đo được nhiệt độ là 43,8 độ C và cao nhất trong ngày (6.5) lên tới trên 44,1 độ C, qua đó thiết lập kỷ lục mới về nhiệt độ nắng nóng ở VN.

Hôm qua, nhiệt độ đo được tại các trạm ở khu vực phía tây Bắc bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên lúc 13 giờ cùng ngày phổ biến 37 - 40 độ C, có nơi trên 41 độ C như: H.Lạc Sơn (Hòa Bình) 41,7 độ C; TT.Hồi Xuân (H.Quan Hóa, Thanh Hóa) 42,4 độ C; H.Quỳ Châu (Nghệ An) 42 độ C; xã Tây Hiếu (TX.Thái Hòa, Nghệ An) 42,5 độ C; H.Hương Khê (Hà Tĩnh) 41,3 độ C… Độ ẩm tương đối lúc 13 giờ phổ biến 33 - 55%. 

Dự báo, hôm nay (7.5), Nam bộ nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C. Đêm nay và ngày 8.5, một bộ phận không khí lạnh từ phía bắc sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía đông Bắc bộ, bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía tây Bắc bộ, chấm dứt nắng nóng. 

Vàng SJC đang "nóng"

Vàng SJC đang
Vàng SJC đang "nóng"  - Ảnh: NLĐ

Giá vàng hôm nay ở nước ta đi lên dù giá vàng thế giới cuối tuần qua hạ nhiệt. Khoảng 9 giờ ngày 7/5, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,55 triệu đồng/lượng, bán ra 67,15 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với mức giá cùng thời điểm hôm trước, giá vàng SJC mua vào tăng 200.000 đồng/lượng, còn giá bán ra tăng 100.000 đồng/lượng

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K cũng biến động khá mạnh. Cụ thể, vàng nhẫn được giao dịch quanh mức 56,3 triệu đồng/lượng mua vào, 57,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 200.000 đồng/lượng.