Chờ...

Điểm tin trưa 9/8: Giá xăng dầu trong nước khó giảm | Xuất khẩu rau quả tăng mạnh

VOH - Giá vàng miếng giảm nhẹ, vàng nhẫn tăng nhẹ; Đã có thuốc gamma globulin, phenobarbital điều trị bệnh tay chân miệng nặng.

Giá vàng miếng giảm nhẹ

Sáng 9/8, giá vàng miếng SJC tại Eximbank giảm 50.000 đồng mỗi lượng. Ngược lại, giá vàng nhẫn 4 số 9 lại tăng nhẹ 50.000 đồng mỗi lượng. Giá vàng trong nước neo ở mức cao trong những ngày qua và không thay đổi nhiều so với đầu tháng 8.

vàng miếng
Sáng 9/8, giá vàng miếng SJC tại Eximbank giảm 50.000 đồng mỗi lượng

Theo ghi nhận, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 29 đồng so với hôm qua. ương tự, giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng đồng loạt tăng. Riêng giá USD tự do giữ nguyên giá mua 23.720 đồng và bán ra 23.800 đồng.

Giá xăng dầu trong nước khó giảm

Cập nhật giá nhập khẩu đến hết ngày 8/8 cho thấy, giá xăng giảm nhẹ so với giá hiện tại trong nước, giá dầu các loại vẫn tăng mạnh.

Dự báo, nếu giá không biến động nhiều trong 2 ngày tới, xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày 11/8 có thể giảm nhẹ hoặc đi ngang, giá dầu giữ đà tăng. Mức tăng giảm này chưa bao gồm Quỹ bình ổn giá xăng dầu và các loại phí khác.

Xuất khẩu rau quả hướng tới mốc kỷ lục

Theo ghi nhận, trong khi các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, đồ gỗ, hạt điều… đang hụt hơi thì rau quả lại vụt sáng, trở thành tâm điểm đáng khích lệ trong năm nay.

Theo số liệu ước tính của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 7, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã vượt 3,3 tỷ USD của cả năm 2022, dự báo có thể chạm mốc 5 - 5,3 tỷ USD trong năm 2023. Trong đó, có sự đóng góp lớn của mặt hàng sầu riêng với kim ngạch 1,5 tỷ USD.

 sầu riêng
Xuất khẩu sầu riêng với kim ngạch 1,5 tỷ USD - Ảnh: Nhân dân

Doanh nghiệp và ngân hàng vẫn khó gặp nhau

Ngân hàng vừa e dè cho vay với một số công ty nhưng cũng vừa đỏ mắt tìm doanh nghiệp tốt để cho vay, khiến dòng vốn vào nền kinh tế vẫn chậm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến hết tháng 6, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,49 triệu tỷ đồng, chỉ bằng một nửa so với năm trước. Theo đánh giá, Chính phủ đã công bố nhiều chương trình hỗ trợ ngân hàng, trong đó có các gói hỗ trợ lãi suất về vay vốn, tuy nhiên việc thực hiện rất chậm.

Đã có thuốc gamma globulin, phenobarbital điều trị bệnh tay chân miệng nặng

Theo ghi nhận, trong bối cảnh số ca mắc tay chân miệng gia tăng, thuốc điều trị ca nặng khan hiếm thì các bệnh viện tại TPHCM vừa được cung ứng thuốc điều trị bệnh tay chân miệng nặng như gamma globulin, phenobarbital.

Sở Y tế TPHCM cho biết, ngày 9/8, đã có 21.000 ống thuốc phenobarbital dạng tiêm và 1.000 lọ gamma globulin vừa về đến Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn.

Nguồn thuốc này đã đứt từ cuối năm 2020, Sở Y tế TPHCM đã chọn lựa các thuốc an thần khác tạm thay thế trong thời gian chờ đợi nguồn cung ứng.

Xét xử “trùm buôn lậu” Nguyễn Thị Kim Hạnh cùng 24 đồng phạm

Sáng 9/8, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử “trùm buôn lậu” Nguyễn Thị Kim Hạnh (SN 1969) cùng 24 đồng phạm trong vụ buôn lậu 51kg vàng và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Đây là lần thứ 3, vụ án được đưa ra xét xử.

Nguyễn Thị Kim Hạnh được xác định là đối tượng cầm đầu, đã thuê và điều hành toàn bộ hoạt động vận chuyển tiền USD sang Campuchia và nhận 51kg vàng, trị giá gần 72 tỷ đồng chuyển về Việt Nam. Trong quá trình vận chuyển, các đối tượng đã bị bắt quả tang.