Chờ...

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Bước ngoặt cho giao thông Việt Nam

VOH - Sáng 5/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để bàn về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Cuộc họp còn có sự tham gia của các Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng việc đầu tư vào dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho đất nước, giúp kết nối các vùng miền từ Hà Nội đến TPHCM, đồng thời mở ra cơ hội phát triển giao thông với các nước láng giềng như Trung Quốc.

Pham minh chinh
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam - Ảnh: TTXVN

Trong cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh: “Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là một bước tiến quan trọng cho phát triển giao thông vận tải của Việt Nam. Tinh thần là 'bàn làm, không bàn lùi', chúng ta cần tập trung cao độ trí tuệ, thời gian và công sức để đẩy nhanh tiến độ thực hiện."

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành cần có quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ và rõ ràng trong việc phân công nhiệm vụ. Ông nhấn mạnh đến yêu cầu về “quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, làm việc nào, dứt việc đó”. Cụ thể, dự án cần được xây dựng với rõ ràng về trách nhiệm, thời gian hoàn thành và sản phẩm cuối cùng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được nghiên cứu dựa trên kinh nghiệm của 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, với lộ trình tham khảo từ 6 quốc gia hàng đầu về công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Được biết, tuyến đường sẽ có chiều dài 1.541 km, trải dài từ Hà Nội tới TPHCM, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Vận tốc thiết kế của tuyến đường này là 350 km/h, tạo điều kiện cho việc đi lại nhanh chóng và hiệu quả hơn giữa các tỉnh thành.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 10/2024. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đấu thầu và lựa chọn tư vấn quốc tế, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào các năm 2025-2026.

Quá trình giải phóng mặt bằng, đấu thầu nhà thầu và khởi công sẽ bắt đầu từ cuối năm 2027. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2035, với mục tiêu mang lại một hệ thống giao thông đường sắt hiện đại, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như thúc đẩy kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang tích cực thúc đẩy hợp tác triển khai các dự án đường sắt kết nối Việt Nam với Trung Quốc, trong đó có ba tuyến quan trọng: Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Lạng Sơn-Hà Nội, và Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng.

Những tuyến đường này sẽ giúp mở rộng thêm kết nối giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thương mại và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia.