Chờ...

Gấp rút ứng phó với đợt mưa lớn kéo dài ở miền Trung

VOH - Dự báo hôm nay và ngày mai miền Trung có khả năng mưa lớn, gây ngập lụt.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai vừa yêu cầu các bộ, ban, ngành và các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, thu hoạch sớm sản phẩm đến kỳ thu hoạch, đặc biệt là đối với nuôi trồng thủy sản nước ngọt và khu vực ven biển và phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Gấp rút ứng phó với đợt mưa lớn kéo dài ở miền Trung 1
Ảnh minh hoạ: TTO

Kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu.

Yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hầm lò, khu khai thác khoáng sản, an toàn hồ đập thủy điện và hạ du khi xả lũ, nhất là các thủy điện nhỏ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mưa lớn ở khu vực từ Nghệ An đến Quảng Nam còn có khả năng kéo dài. 

Dự báo từ nay đến ngày 16/10, trên các sông ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 4-8m, hạ lưu từ 1-4m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu sông Cả (Nghệ An), sông La (Hà Tĩnh), các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi lên mức báo động (BĐ) 1-BĐ2 và trên BĐ2, trên các sông suối nhỏ có khả năng lên mức BĐ3, hạ lưu sông Cả, sông La dao động ở mức BĐ1.

Trong sáng và trưa nay, ở khu vực các tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến 30-60mm, có nơi trên 100mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại 39 huyện thuộc 7 tỉnh thành Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.