Chờ...

Giá vàng trong nước tiếp tục “leo thang”?

VOH - Ngày 17/10, giá vàng trong nước dự báo tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh tình hình địa chính trị tại Trung Đông và bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng.

Sự leo thang xung đột và nguy cơ chiến sự mở rộng đã khiến giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn liên tiếp lập kỷ lục mới, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn. Cùng với đó, giá vàng trên thị trường thế giới cũng tăng vọt, đạt mức sát đỉnh lịch sử.

Trong phiên giao dịch ngày 16/10, giá vàng miếng SJC 9999 trong nước được niêm yết tại TPHCM và Hà Nội bởi SJC và Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji, ở mức 84-86 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng thêm 1 triệu đồng ở cả hai chiều so với phiên liền trước.

Đáng chú ý, vàng nhẫn cũng ghi nhận mức tăng đáng kể khi giá bán ra tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) chạm mốc 83,9 triệu đồng/lượng, tăng 700.000 đồng chỉ trong một ngày.

Gia vang nhan hom nay
Ảnh minh hoạ

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay tại thời điểm 20h ngày 16/10 (giờ Việt Nam) đạt mức 2.683 USD/ounce, trong khi vàng giao tháng 12 năm 2024 trên sàn Comex New York được giao dịch ở mức 2.699 USD/ounce. Giá vàng quốc tế đã tăng khoảng 30,1% so với đầu năm 2024, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 3,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước sau khi quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng.

Nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng cao là do sự bất ổn địa chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là ở Trung Đông và bán đảo Triều Tiên. Tại Trung Đông, căng thẳng giữa Israel và phong trào Hezbollah không ngừng leo thang, với việc Iran có khả năng sẽ bị trả đũa mạnh mẽ từ Israel.

Mỹ cũng đã thông báo sẽ gửi quân và hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại tới Israel nhằm bảo vệ đồng minh, sau khi các căn cứ quân sự của Israel bị tấn công bởi máy bay không người lái từ lực lượng Hezbollah.

Trong khi đó, tình hình ở bán đảo Triều Tiên cũng không kém phần căng thẳng khi Hàn Quốc và Triều Tiên đối đầu nhau qua các cuộc tấn công drone và truyền đơn. Điều này càng làm tăng thêm tâm lý lo ngại cho giới đầu tư, khiến dòng tiền đổ vào các kênh an toàn như vàng.

Chính những yếu tố này đã góp phần đẩy giá vàng leo thang, bất chấp việc đồng USD cũng đang trên đà tăng giá do sự trì hoãn cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Dự báo trong thời gian tới, với tình hình căng thẳng địa chính trị vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng và lập các kỷ lục mới. Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao tình hình, nhất là những động thái mới từ Israel và Iran, cũng như căng thẳng tiềm tàng tại Yemen.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng cảnh báo về áp lực chốt lời khi giá vàng tiếp cận các đỉnh cao kỷ lục, khiến biến động giá vàng trở nên khó lường.

Giới chuyên gia nhận định, giá vàng trong nước và quốc tế có khả năng sẽ tiếp tục biến động mạnh trong thời gian tới, và nhiều nhà đầu tư vẫn xem đây là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế và chính trị thế giới đầy biến động.