Chờ...

Google: 'Ảnh vệ tinh chất lượng kém' nên 'không thấy' quốc kỳ Việt Nam tại quần đảo Trường Sa

VOH - Đến sáng 12/7, chế độ hiển thị ảnh vệ tinh trên trang web Google Maps và ứng dụng Google Earth, vẫn không thấy bóng dáng quốc kỳ Việt Nam trên nóc nhà hội trường "Đảo Trường Sa Lớn".

Trước đó vào ngày 11/7, đại diện Google cho biết: "Google không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba. Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém”. 

Đơn vị này cũng khẳng định rằng ‘đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh có chất lượng tốt hơn’.

Google Earth
Bức ảnh vệ tinh với quốc kỳ Việt Nam bị nghi bôi trắng trên Google Earth - Ảnh chụp màn hình sáng 12/7/2023

Trước đó, vào ngày 10/7, cộng đồng mạng Việt Nam phát hiện lá cờ Việt Nam được làm từ các mảnh gốm trên mái nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn biến mất trên hai ứng dụng của Google (Google Maps và Google Earth). Vụ việc khiến đông đảo người dùng bất ngờ và đặt nghi vấn Google đã cố tình xóa hình quốc kỳ Việt Nam.

Trong khi đó, bức ảnh được chụp năm 2020 cũng trên các ứng dụng nêu trên của Google vẫn thể hiện rất rõ hình ảnh quốc kỳ gốm Việt Nam đỏ thắm trên mái nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn.

Quốc kỳ Việt Nam bằng gốm là ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, xuất phát từ mong muốn ai cũng có thể nhìn thấy cờ đỏ sao vàng dù từ máy bay hay vệ tinh.

Lá cờ Tổ quốc hoàn thành vào năm 2012, có kích thước 12,4m x 25m, được ghép từ 310.000 viên gốm mosaic nhỏ cỡ 3 x 3cm. Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy từng chia sẻ những mảnh gốm gắn cờ là gốm phủ men màu đỏ tươi, bảo đảm chịu được mưa nắng ngoài trời, độ mặn của muối biển và không bị phai màu.

Chất kết dính các họa sĩ sử dụng là xi măng chịu mặn của Bộ Quốc phòng, có độ kết dính và chống muối biển ăn mòn rất cao.

Google Earth
Bức ảnh vệ tinh chụp năm 2020 trên Google Earth vẫn thể hiện quốc kỳ Việt Nam - Ảnh chụp màn hình

Theo các chuyên gia, nếu do chói nắng hoặc mây che thì vùng lóa màu do nắng hoặc vùng mây che sẽ rộng lớn hơn, chứ không chỉ riêng biệt mỗi mái nhà có lá quốc kỳ, trong khi màu ngói các mái nhà xung quanh đó vẫn hiển thị bình thường.

Chuyên gia không loại trừ các nguyên nhân kỹ thuật gây ra hình ảnh hiển thị như trên.