Chờ...

Khẩn trương đưa thuyền viên Việt Nam gặp nạn về nước

VOH - Liên quan đến vụ tàu trúng tên lửa ở biển Đỏ, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) yêu cầu sớm đưa thủy thủ và thi hài thủy thủ đã mất về nước.

Ngày 8/3, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) có công văn đề nghị Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (HP Marine) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Cộng hòa Djibouti hỗ trợ thủy thủ Việt Nam làm việc trên tàu chở hàng True Confidence (thuộc sở hữu của Hy Lạp) gặp nạn ở khu vực biển Đỏ.

Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các thuyền viên, Dolab yêu cầu HP Marine - doanh nghiệp phái cử lao động - có trách nhiệm thông tin tới gia đình thuyền viên đã mất, chia buồn, động viên thân nhân.

 Với 3 thuyền viên còn lại, HP Marine cũng phải thông báo tới gia đình về tình trạng sức khỏe, nơi ăn chốn ở của họ.

Khẩn trương đưa thuyền viên Việt Nam gặp nạn về nước 1
Tàu True Confidence ở cảng Ravenna (Ý) năm 2022 -  Ảnh: REUTERS

HP Marine khẩn trương phối hợp với đối tác quản lý tàu Fleet - Hồng Kông (Trung Quốc), chủ tàu Hy Lạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti làm thủ tục để đưa 3 thủy thủ và thi hài thủy thủ đã mất về nước. Đặc biệt, sớm hoàn tất thủ tục để các thủy thủ được hưởng chế độ theo luật pháp quốc tế và hợp đồng cung ứng lao động đã ký với đối tác.

Dolab cũng yêu cầu HP Marine thường xuyên thông tin tiến độ giải quyết vụ việc đến các thuyền viên, gia đình của thuyền viên tử nạn và báo cáo cơ quan này.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc tàu True Confidence (IMO: 9460784) treo cờ Barbados trên hải trình từ Singapore đến Jeddah (Ả rập Xê út) bị trúng tên lửa, trong số 3 thuyền viên thiệt mạng có một thuyền viên Việt Nam, đơn vị này đã rà soát xác định danh tính các lao động Việt Nam trên tàu.

Trong số 20 thuyền viên trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam do Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Hàng hải Hải phòng (HP Marine) phái cử, gồm: Đặng Duy Kiên, 41 tuổi; Phạm Văn Thành, 39 tuổi; Nguyễn Văn Tảo, 36 tuổi; Phùng Văn An, 33 tuổi.

Trong 3 người thiệt mạng có đại phó Đặng Duy Kiên. Hiện, 3 thuyền viên Việt Nam còn lại đều an toàn. Toàn bộ thủy thủ đoàn đã được đưa về khách sạn Lelaurier Hotel tại địa chỉ 58 Avenue Geogres Clemenceau, Cộng hòa Djibouti.

Ngày 6/3, lực lượng Houthi ở Yemen đã bắn tên lửa đạn đạo trúng tàu True Confidence - treo cờ Barbados và thuộc sở hữu của Hy Lạp, khiến con tàu này bốc cháy cách bờ biển Aden, Yemen khoảng 50 hải lý.

Vào thời điểm trúng tên lửa, tàu đang chở theo thủy thủ đoàn gồm 20 người và 3 nhân viên an ninh có vũ trang. Trong số này, có 15 người Philippines, 4 người Việt, 2 người Sri Lanka, 1 người Ấn Độ và 1 người Nepal.

Đây là những trường hợp thiệt mạng đầu tiên được báo cáo kể từ giữa tháng 11.2023, khi lực lượng Houthi bắt đầu tấn công nhằm vào hoạt động vận chuyển hàng hóa tại một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.