Chờ...

Khởi công hai đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2027

VOH - Sáng 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành liên quan để thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 năm 2024. Sau khi được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào năm 2025-2026.

Hai đoạn đầu tiên, Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM, sẽ được khởi công vào cuối năm 2027, với các đoạn còn lại từ Vinh đến Nha Trang dự kiến bắt đầu xây dựng vào năm 2028-2029. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2035.

Phan Minh Chinh bac nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam - Ảnh: VGP

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có tổng chiều dài 1.541 km, với tốc độ thiết kế 350 km/h, đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM. Dự án sẽ bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67,34 tỉ USD. Đây là dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm và điện khí hóa toàn bộ.

Bộ GTVT cho biết, việc triển khai dự án đã được nghiên cứu kỹ lưỡng từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, với mô hình tham khảo từ 6 nước có kinh nghiệm sở hữu công nghệ đường sắt tốc độ cao. Các giai đoạn từ khảo sát, lập phương án đầu tư đến khởi công đều được lên kế hoạch chi tiết để đảm bảo tiến độ và hiệu quả dự án.

Trong cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển đất nước và yêu cầu các bộ, ngành tập trung trí tuệ, thời gian và nguồn lực để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh việc cần làm rõ về nguồn lực huy động, các điều kiện kỹ thuật và tiến độ triển khai nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về đường sắt tốc độ cao.

Bên cạnh đó, dự án còn được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường kết nối quốc tế khi Việt Nam cũng đang thúc đẩy hợp tác triển khai các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, gồm các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Giá vé của tuyến đường sắt này sẽ được chia thành ba hạng vé với mức giá dự kiến từ 1,7 triệu đồng đến 6,9 triệu đồng cho chặng Hà Nội - TP.HCM, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách. Với thiết kế hiện đại, tiện nghi, và chi phí hợp lý, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dân trong tương lai.