Chờ...

Kịp đưa 2 bệnh nhân nguy kịch ở quần đảo Trường Sa về đất liền cấp cứu

VOH - Bệnh viện Quân y 175 cho biết chiều 23/10 Tổ Cấp cứu Đường không của bệnh viện và trực thăng Binh đoàn 18  kịp đưa 2 bệnh nhân nguy kịch ở quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) về đất liền cấp cứu.

Trước đó, rạng sáng ngày 22/10, ngư dân N.S. (39 tuổi), sau khi lặn sâu 30m trong 120 phút lên bờ thì thấy mệt mỏi , đau nhức cơ 2 chân, chóng mặt, bí tiểu. Đến khoảng 4 giờ cùng ngày, anh S. tự lặn xuống biển để tái tăng áp trong khoảng 4 giờ nữa.

Tổ Cấp cứu Đường không, Bệnh viện Quân y 175 cố định nạn nhân lên trực thăng.
Tổ Cấp cứu Đường không, Bệnh viện Quân y 175 cố định nạn nhân lên trực thăng.

Khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, anh N.S tự lặn xuống biển để tái tăng áp trong khoảng 4 giờ nữa. Khi lên lại bờ, do tình trạng không thuyên giảm nên anh tiếp tục lặn trong thùng nước đến 12 giờ trưa thì bệnh nặng lên.

Anh S. được đưa đến Bệnh xá đảo Song Tử Tây trong tình trạng đau toàn thân, liệt tứ chi, sức cơ 3/5, bí đại tiểu tiện, vô niệu... Các bác sĩ kết luận bệnh nhân giảm áp do lặn sâu 30m giờ thứ 18 mức độ nặng, tắc mạch khí đa cơ quan.

Các bác sĩ quyết định vận chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Quân y 175 điều trị. Tổ Cấp cứu Đường không của Bệnh viện Quân y 175, cùng với trực thăng EC 225 mang số hiệu VN8619 của Binh đoàn 18 đã lên đường ra Trường Sa, vận chuyển nạn nhân về đất liền.

Khi bay ra đảo Song Tử Tây, Tổ cấp cứu đường không nhận được lệnh vận chuyển thêm 1 nạn nhân bị đa chấn thương, chấn thương sọ não… tại đảo Sinh Tồn.

Nạn nhân bị chấn thương sọ não nặng, gãy kín 1/3 xương giữa đòn trái do ngã. Nạn nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy và vận chuyển cùng bệnh nhân N.S trên một chuyến bay về đất liền điều trị.

Đến chiều ngày 23/10, tổ cấp cứu đã hạ cánh an toàn xuống sân đỗ tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175. Các nạn nhân nhanh chóng được vận chuyển đến Khoa Cấp cứu, của bệnh viện trong tình trạng các dấu hiệu sinh tồn tạm ổn.