Metro số 1 vận hành, giá căn hộ dọc tuyến tăng mạnh

Khi tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái, thị trường nhà ở TPHCM ghi nhận những biến động rõ rệt.

Đặc biệt tại các khu vực nằm dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố.

Không chỉ các chung cư hiện hữu mà cả những dự án đang triển khai quanh tuyến metro này đều chứng kiến mức tăng giá nhanh và mạnh, phản ánh mối liên hệ chặt chẽ giữa hạ tầng giao thông và giá trị bất động sản.

Trước thời điểm tuyến Metro số 1 chính thức vận hành, mặt bằng giá căn hộ dọc tuyến đã tăng nhờ yếu tố kỳ vọng hạ tầng. Trong khoảng ba năm trở lại đây, nhiều dự án ghi nhận mức tăng giá từ 30 đến 50 phần trăm, thậm chí có nơi gần gấp đôi so với thời điểm mở bán ban đầu. Đà tăng này chưa dừng lại khi metro đi vào khai thác thực tế.

Metri

Theo ghi nhận trên thị trường, kể từ khi tuyến metro chính thức vận hành, giá căn hộ tại một số khu vực tiếp tục tăng thêm khoảng 20 đến 25 phần trăm. Mức tăng thể hiện rõ nhất tại các khu vực xung quanh những nhà ga lớn như Ba Son, Thảo Điền và An Phú, nơi được đánh giá có lợi thế vượt trội về khả năng kết nối giao thông công cộng với khu trung tâm TPHCM.

Không chỉ các dự án đã bàn giao, nhiều dự án đang trong giai đoạn triển khai dọc tuyến Metro số 1 cũng ghi nhận mức tăng giá đáng kể. Đơn cử, một dự án chung cư nằm gần Bến xe Miền Đông mới từng có giá bán ban đầu từ chủ đầu tư ở mức khoảng 68 đến 70 triệu đồng mỗi mét vuông. Sau khoảng hai năm, các căn hộ tại đây hiện được giao dịch trên thị trường thứ cấp với mức giá trung bình khoảng 100 triệu đồng mỗi mét vuông.

Theo thống kê, hiện có hơn 40 chung cư nằm trong hành lang của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Điểm chung của các dự án này là phần lớn được các chủ đầu tư định vị ở phân khúc cao cấp đến hạng sang. Sự phân hóa về phân khúc và giá bán thể hiện ngày càng rõ, trong đó các dự án càng gần khu vực trung tâm TPHCM thì giá bán càng cao và chủ yếu thuộc phân khúc hạng sang.

So sánh mức giá từ thời điểm mở bán đến nay, nhiều dự án ghi nhận mức tăng gấp hai đến ba lần và chưa cho thấy dấu hiệu chững lại. Thực tế này cho thấy tác động dài hạn của hạ tầng giao thông khối lượng lớn đối với thị trường nhà ở tại các đô thị lớn như TPHCM.

Trong chiến lược phát triển đô thị, TPHCM đang triển khai mô hình TOD, tức phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng. Mô hình này tập trung xây dựng các khu dân cư, thương mại và dịch vụ có mật độ cao, đa chức năng xung quanh các đầu mối giao thông công cộng như nhà ga metro.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị nhà ở của CBRE Việt Nam, thực tế cho thấy giá bất động sản quanh tuyến Metro số 1 đã tăng từ 50 đến 200 phần trăm trong giai đoạn trước và sau khi tuyến đi vào vận hành. Xu hướng này tương đồng với kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới khi phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Đại diện CBRE Việt Nam nhận định, TOD là mô hình phát triển đô thị nén với mật độ cao, đa chức năng trong bán kính đi bộ quanh các nhà ga. Nguyên tắc cốt lõi của mô hình là tối ưu hóa giá trị đất đai, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng và hình thành các cộng đồng đô thị sôi động. Từ đó, bất động sản tại các khu vực lân cận các tuyến metro thường có giá trị cao hơn so với các khu vực khác.

 
Bình luận