Chờ...

Nam Bộ và TPHCM có đợt nắng nóng giữa mùa mưa

VOH - Thời tiết tại Nam Bộ và TPHCM đang chứng kiến một đợt đứt mưa hiếm gặp giữa mùa mưa.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, hiện tượng này là bình thường trong tháng 8 hàng năm, và không phải là dấu hiệu bất thường.

Sự bất ổn này chủ yếu là do áp thấp nóng phía tây phát triển mạnh mẽ, kết hợp với áp cao cận nhiệt đới ổn định trên khu vực Nam Bộ. Áp cao này đã lấn át gió mùa tây nam, khiến cho lượng mưa giảm và nhiệt độ tăng cao, tạo ra thời tiết oi bức với những ngày nắng gắt.

Tuy nhiên, tại khu vực giáp ranh giữa gió mùa tây nam và áp cao, vẫn có khả năng xuất hiện các nhiễu động, dẫn đến mưa đột ngột vào những thời điểm trong ngày hoặc chiều tối.

Mua giong 30042024
Ảnh minh hoạ

Dự báo thời tiết cho ngày mai, 13/8, mưa có xu hướng tăng trở lại, nhưng sẽ giảm trong những ngày tiếp theo. Những đợt đứt mưa như hiện tại thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày trước khi thời tiết trở lại bình thường.

Trong khi đó, Bắc Bộ đang phải đối mặt với thời tiết mưa to và dông kéo dài. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ sáng hôm nay đến sáng 14/8, Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, và dông, với lượng mưa từ 50-100mm, và có thể lên tới trên 200mm ở một số khu vực.

Ngoài ra, ngày và đêm nay, các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An cũng sẽ trải qua mưa rào đến mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, và có thể vượt 50mm ở một số nơi.

Mưa to tại Bắc Bộ dự kiến sẽ tiếp tục trong nhiều ngày tới, tập trung vào chiều tối và đêm. Sự gia tăng lượng mưa trong thời gian này có nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất, và ngập úng, đặc biệt tại các khu vực trũng, thấp và vùng núi.

Do đó, người dân cần chủ động phòng tránh các tình huống có thể xảy ra và theo dõi các bản tin thời tiết để cập nhật thông tin mới nhất.