Chờ...

Ngày 11/7, xét xử vụ án ‘chuyến bay giải cứu’

VOH - Theo Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, phiên tòa sơ thẩm xét xử 54 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" dự kiến được mở vào ngày 11/7 và kéo dài trong 1 tháng.

Ông Tô Anh Dũng - Cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ông Nguyễn Quang Linh - cựu trợ lý phó thủ tướng, cùng bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ, với khung truy tố có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

52 bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về các tội: đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối hộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tòa triệu tập 19 công ty thương mại du lịch, dịch vụ và 46 người với tư cách có quyền, nghĩa vụ liên quan cùng 33 nhân chứng, trong số này có nhiều cán bộ ngoại giao.

Hơn 100 luật sư đăng ký bào chữa cho 54 bị cáo, riêng cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng có 3 luật sư.

Ngày 11/7, xét xử vụ án ‘chuyến bay giải cứu’ 1
3 trong số  54 bị cáo trong vụ án - Ảnh: TTO

Tháng 4/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố 54 người trong vụ "chuyến bay giải cứu.

Viện kiểm sát cáo buộc 21 quan chức, cán bộ của nhiều bộ ngành, địa phương hơn 500 lần nhận 165 tỉ đồng tiền "bôi trơn" của nhóm hơn 100 doanh nghiệp để giải quyết thủ tục vụ "chuyến bay giải cứu".

Quan chức cao nhất bị truy tố trong giai đoạn 1 của vụ án là ông Tô Anh Dũng, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Dũng bị quy kết nhận hối lộ 21,5 tỉ của các doanh nghiệp trong vụ "chuyến bay giải cứu".

Người nhận hối lộ nhiều nhất bị truy tố trong giai đoạn 1 của vụ án là ông Phạm Trung Kiên - cựu thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ông Kiên bị quy kết có đến 253 lần nhận hối lộ với số tiền lên đến 42,6 tỉ đồng.

Ngoài hành vi đưa, nhận hối lộ để thực hiện chuyến bay giải cứu, viện kiểm sát xác định còn có nhóm bị can đã móc ngoặc để chạy án cho doanh nghiệp.