Chờ...

Nghiêm cấm giao phương tiện để học viên tự lái

(VOH) - Sau loạt vụ tai nạn chết người liên quan đến xe tập lái, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở GTVT tăng cường quản lý công tác đào tạo thực hành lái xe.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở GTVT nghiêm cấm các trường hợp chủ quan, giao phương tiện để học viên tự học mà không có giáo viên bảo trợ tay lái hoặc đào tạo trên các phương tiện không đảm bảo điều kiện theo quy định, chỉ được phép đào tạo cho học viên trên tuyến đường tập lái đã được cấp phép,

Các sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe quản lý chặt chẽ giáo viên, xe tập lái, chỉ sử dụng các giáo viên và phương tiện đủ điều kiện giảng dạy. Phải kiểm tra tính chính xác thông tin về giáo viên, xe tập lái đã khai báo trên phần mềm quản lý đảm bảo đúng với giáo viên, xe tập lái được phân công.

Nghiêm cấm giao phương tiện để học viên tự lái 1
Hiện trường vụ tai nạn giao thông do xe tập lái gây ra.

Các sở GTVT kiểm tra, cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, cấp giấy phép xe tập lái đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định. Bên cạnh đó, rà soát việc cấp phép tuyến đường tập lái cho các cơ sở đào tạo lái xe, đảm bảo tuyến đường tập lái phù hợp với các yêu cầu của nội dung đào tạo, giao thông thực tế trên tuyến, tránh xảy ra nguy cơ mất ATGT.

Các sở GTVT khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống thông tin DAT của cơ sở đào tạo để giám sát lộ trình đào tạo thực hành lái xe của giáo viên và các thông tin liên quan theo đúng kế hoạch giảng dạy.

Xem thêm: 'Cò' bao xe quá tải qua Trạm CSGT Suối Tre hoạt động như thế nào?

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông do "xe tập lái" gây ra, khiến nhiều người tham gia giao thông lo lắng. Có thể kể đến vụ việc ngày 11/8/2022, một nữ học viên (Nam Định) trực tiếp lái xe ô tô gây tai nạn khiến một cháu bé tử vong. Thầy dạy lái xe đã không có trong xe mà giao xe cho nữ học viên điều khiển.  

Ngày 19/6,  một thanh niên 21 tuổi, điều khiển xe ô tô tải tập lái lưu thông trên QL 91 đoạn qua phường Bình Đức, TP. Long Xuyên đã va chạm với một xe máy khiến người đàn ông đi xe máy tử vong. Thời điểm này có thầy dạy lái ngồi trên xe.

Ngày 15/9, chiếc xe ô tô tập lái do người đàn ông SN 1986 điều khiển, hướng đi Chợ Bến - Xuân Mai đã va chạm với xe máy điện do cháu bé sinh năm 2011 điều khiển hướng cùng chiều, khiến cháu N tử vong trên đường đi cấp cứu.