Chờ...

Nguyên nhân ban đầu vụ sập cầu Phong Châu

VOH - Sáng ngày 9/9, vụ sập cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C, Phú Thọ đã khiến dư luận dậy sóng.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Phú Thọ, hai nhịp cầu số 6 và 7 của cầu Phong Châu đã bị sập do trụ cầu T7 bị kéo đổ. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mưa lũ lớn từ hoàn lưu bão số 3 gây ra.

Cầu Phong Châu, được xây dựng từ năm 1995, có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông vùng. Cầu có chiều rộng 9,5m, với phần đường xe chạy 7m và lề cho người đi bộ rộng 1m mỗi bên.

Sau hơn 25 năm sử dụng, cầu đã trải qua nhiều lần sửa chữa và kiểm định, bao gồm việc gia cố trụ cầu và tăng cường khả năng chịu tải. Kết quả kiểm định năm 2019 cho thấy cầu có thể khai thác với tải trọng HL93 mà không cần hạn chế xe qua cầu.

Sap cau Phong chau 2024
Ảnh: ANTĐ

Tuy nhiên, vào sáng ngày 9/9, do ảnh hưởng của mưa lớn từ bão số 3, dòng chảy sông Hồng trở nên cực kỳ mạnh, cuốn trôi và thay đổi địa hình dưới lòng sông, dẫn đến việc trụ cầu T7 bị đổ và kéo theo hai nhịp cầu sụp xuống sông lúc 10h02.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, khoảng 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người dân có liên quan đến vụ sập cầu hiện đang mất tích. Nước lũ dâng cao và dòng chảy mạnh khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn, dù lực lượng cứu nạn đã có mặt từ sớm.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, cùng với đại diện Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, nhằm tìm giải pháp khắc phục sự cố. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, trước mắt sẽ xây dựng cầu phao tạm để đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, về lâu dài, việc xây dựng cầu mới là điều không thể tránh khỏi, vì cầu Phong Châu là cầu huyết mạch của khu vực.

Đến chiều ngày 9/9, do dòng nước vẫn quá mạnh, việc tìm kiếm nạn nhân dưới sông Hồng chưa thể thực hiện được, và công tác cứu hộ phải tạm dừng chờ điều kiện thời tiết tốt hơn.

Cầu Phong Châu là tuyến giao thông huyết mạch, việc sập cầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc di chuyển của người dân và đòi hỏi sự khắc phục nhanh chóng từ các cơ quan chức năng.