Diễn biến này phản ánh sự sôi động rõ nét của thị trường ô tô nhập khẩu trong bối cảnh nhiều mẫu xe Trung Quốc liên tục ra mắt trong năm 2025.
Theo thống kê của Cục Hải quan, Bộ Tài chính, trong tháng 11/2025, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 18.350 ô tô nguyên chiếc, với kim ngạch hơn 455,5 triệu USD. So với tháng trước, lượng xe nhập khẩu tăng 12,3% và giá trị tăng 5,8%.
Đáng chú ý, trong tháng 11, có 5.001 ô tô được nhập khẩu từ Trung Quốc, đạt kim ngạch 157,3 triệu USD. Con số này tăng hơn 12,3% về lượng và tăng nhẹ 2% về giá trị so với tháng liền trước. Đây là mức tăng đáng kể, đưa Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu ô tô lớn thứ hai vào Việt Nam trong tháng, chỉ sau Indonesia về số lượng.
Cùng thời điểm, Việt Nam nhập khẩu 7.189 ô tô từ Indonesia, đạt kim ngạch 101 triệu USD. So với tháng 10, lượng xe từ Indonesia tăng 37,7% và kim ngạch tăng 30,9%. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chỉ đạt 4.783 xe, với kim ngạch 97,6 triệu USD, giảm 8,9% về lượng và 9,2% về giá trị so với tháng trước.
Đây là lần đầu tiên số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vượt qua xe Thái Lan. Không chỉ vượt về số lượng, xe Trung Quốc còn tạo khoảng cách rất lớn về giá trị kim ngạch so với hai thị trường xuất khẩu truyền thống là Thái Lan và Indonesia trong cùng tháng.
Xét trong bức tranh dài hạn, lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, Indonesia vẫn giữ vị trí dẫn đầu về số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Cụ thể, trong giai đoạn này, Việt Nam nhập 72.362 ô tô từ Indonesia, với tổng kim ngạch hơn 1,023 tỉ USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng xe từ Indonesia tăng 12% và giá trị tăng 11,8%.
Đứng thứ hai về số lượng là Thái Lan với 62.247 chiếc, đạt kim ngạch 1,237 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan tăng nhẹ 3,5% về lượng và 5,4% về giá trị.
Trong khi đó, ô tô Trung Quốc đang nổi lên như một điểm sáng mới trên thị trường nhập khẩu năm nay. Sau 11 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 44.150 ô tô từ Trung Quốc, với kim ngạch hơn 1,447 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập từ Trung Quốc tăng tới 56,1%, trong khi giá trị kim ngạch tăng vọt 76,2%. Mức tăng này cho thấy tốc độ mở rộng nhanh chóng của xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.
Thực tế khảo sát cho thấy, năm 2025 được xem là giai đoạn bùng nổ của các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam. Hàng loạt mẫu xe mới liên tục ra mắt, chủ yếu mang các thương hiệu còn khá mới mẻ với người tiêu dùng như BYD, Geely, Lynk & Co, Dongfeng, FAW. Sự xuất hiện dày đặc của các thương hiệu này góp phần thúc đẩy mạnh mẽ lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời làm thay đổi tương quan giữa các thị trường cung ứng ô tô cho Việt Nam.
Với đà tăng hiện nay, ô tô Trung Quốc đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường Việt, tạo nên sự cạnh tranh rõ rệt với các dòng xe nhập khẩu truyền thống từ khu vực Đông Nam Á.



