Chờ...

Phó Chủ tịch Quốc hội: Cần đảm bảo quyền tiếp cận của đồng bào với sóng viễn thông

VOH - Sáng 24/8, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, tại các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cần tiếp tục triển khai hạ tầng cáp quang, phủ sóng 4G, 5G đến địa bàn cấp thôn; Tiếp tục hỗ trợ các đối tượng sử dụng dịch vụ viễn thông công ích, thiết bị đầu cuối.

Lĩnh vực viễn thông có tính đặc thù, số doanh nghiệp tham gia không nhiều do hạn chế về tài nguyên viễn thông.

Doanh nghiệp viễn thông thường chọn các địa bàn kinh doanh có lợi nhuận mà không triển khai tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo vì chi phí đầu tư lớn, doanh thu không đủ bù đắp chi phí.

Phó Chủ tịch Quốc hội: Cần đảm bảo quyền tiếp cận của đồng bào với sóng viễn thông 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Ảnh: Quochoi.vn

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đánh giá cao và đồng tình với nhiều nội dung trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý cũng như dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi).

Đóng góp ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, về việc điều chỉnh, quản lý các dịch vụ mới, bao gồm dịch vụ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây, viễn thông cơ bản trên internet, các dịch vụ này đang trong quá trình phát triển, cần có hình thức quản lý phù hợp để đảm bảo sự phát triển của các loại hình này.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật bày tỏ đồng tình với các tiếp cận trong dự thảo luật, tuy nhiên, trong quá trình tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện, cần nghiên cứu thận trọng, làm rõ mức độ quản lý, các biện pháp, cách thức quản lý được sử dụng.

Cần quy định một số nguyên tắc cơ bản để làm cơ sở cho Chính phủ ban hành quy định chi tiết để đảm bảo tính rõ ràng cũng như tính linh hoạt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị rà soát việc cung cấp dịch vụ công ích cho các vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo theo chương trình quốc gia về chia sẻ hạ tầng viễn thông công ích.

Cần làm rõ những khó khăn để có những quy định cần thiết tháo gỡ những bất cập, củng cố hiệu quả quản lý nhà nước trong việc phủ sóng viễn thông công ích, đảm bảo an toàn viễn thông và quyền tiếp cận của đồng bào với sóng viễn thông.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến... để hoàn thiện hồ sơ dự án luật, lấy ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan hữu quan, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 6.