Chờ...

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi Luật Tổ chức TAND là cần thiết, đáp ứng thực tiễn

VOH - Sáng 19/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp của Lãnh đạo Quốc hội cho ý kiến đối với dự thảo Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi).

Theo chương trình, dự án Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Dự kiến, tại Phiên họp tháng 9 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật này.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh cải cách tư pháp là một trong những trụ cột của hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, Chủ tịch Quốc hội lưu ý nội dung trọng yếu của cải cách tư pháp tập trung vào các nhiệm vụ đổi mới tổ chức, hoạt động của hệ thống tòa án các cấp.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi Luật Tổ chức TAND là cần thiết, đáp ứng thực tiễn 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cho biết Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân năm 2014 đã được triển khai thi hành hơn 8 năm.

Bên cạnh những thành tựu tích cực đó, kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Luật cũng cho thấy một số quy định đã bộc lộ hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp và yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới.

“Vì vậy, việc sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân là cần thiết, phúc đáp yêu cầu thực tiễn đang đặt ra và thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn, toàn diện quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp trong tình hình mới và khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn," Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Lãnh đạo Quốc hội nhất trí nội dung đề xuất sửa đổi về tổ chức và hoạt động của hệ thống Tòa án Nhân dân phải là những vấn đề thực tiễn đòi hỏi cấp bách, đã chín muồi, có sự thống nhất, đồng thuận cao thì mới đưa vào quy định trong dự thảo Luật.

Những vấn đề chưa rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, chưa đưa vào dự thảo Luật này.