Chờ...

Quốc hội thảo luận về Luật Bảo hiểm y tế và Luật Dữ liệu trong phiên họp ngày 24/10

VOH - Ngày 24/10, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận về một số dự án luật quan trọng.

Bao gồm Luật Bảo hiểm y tế, Luật Công đoàn (sửa đổi), và Luật Dữ liệu. Đây là những vấn đề được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong hệ thống pháp luật, góp phần cải thiện quản lý nhà nước và nâng cao quyền lợi cho người dân.

Vào buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Y tế, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Dự luật này nhằm cải thiện chính sách bảo hiểm y tế, đặc biệt là quyền lợi khám chữa bệnh cho người dân, mở rộng phạm vi bảo hiểm và nâng cao tính hiệu quả trong quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.

Quoc hoi khoa XV

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung phiên họp chiều 23/10/2024

Sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Báo cáo này đánh giá về sự cần thiết và tính khả thi của các điều khoản sửa đổi, đồng thời đưa ra một số đề xuất nhằm hoàn thiện dự luật, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình thực thi.

Tiếp theo, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về những nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo này, đặc biệt là những quy định liên quan đến quyền lợi của người lao động và trách nhiệm của các tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên.

Phiên họp buổi chiều tập trung vào thảo luận tại tổ về hai dự án luật quan trọng: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và Luật Dữ liệu. Luật Dữ liệu là một trong những nội dung mới, thu hút nhiều sự quan tâm từ phía đại biểu và các chuyên gia. Dự luật này nhằm tạo ra cơ sở pháp lý cho việc quản lý và sử dụng dữ liệu, bao gồm cả dữ liệu cá nhân, trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 23/10, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngoài ra, các đại biểu đã thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo vệ quyền lợi của trẻ em và người chưa thành niên.

Cũng trong phiên họp này, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày Tờ trình về việc bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB), một vấn đề liên quan đến việc phát triển hệ thống ngân hàng thương mại quốc doanh, đảm bảo nguồn vốn cho nền kinh tế.

Các nội dung thảo luận trong phiên họp này đều có tầm ảnh hưởng lớn đến việc điều chỉnh chính sách và phát triển các ngành liên quan, đồng thời thể hiện nỗ lực của Quốc hội trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật để phù hợp với thực tiễn và yêu cầu của xã hội.