Chờ...

Sân bay sẽ lập quầy check-in chung cho tất cả các hãng để tránh ùn ứ

VOH - Sắp tới, tại các sân bay sẽ có phần mềm chung – giúp hành khách check-in ở bất cứ quầy nào nhằm tránh tình trạng chỗ xếp hàng, chỗ vắng hoe.

Thời gian qua, theo sắp xếp của sân bay, mỗi hãng được bố trí khu vực làm thủ tục riêng. Hành khách mua vé hãng nào đến đúng quầy của hãng đó. Do đó, xảy ra tình trạng ở khu vực này có nhiều quầy đóng trong khi khu vực khác, khách phải xếp hàng dài.

Việc mỗi hãng bay triển khai riêng một hệ thống dịch vụ cũng có thể dẫn tới tình huống hệ thống xảy ra trục trặc, hành khách không thể làm thủ tục check-in, hàng loạt chuyến bay bị trễ, hàng nghìn khách ùn ứ ở sân bay…

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, để khắc phục tình trạng này, ACV phát triển hệ thống làm thủ tục dùng chung (iCute), cho phép hành khách làm thủ tục tại quầy gần nhất thay vì tới khu vực riêng dành cho từng hãng.

sân bay
Nhân viên phục vụ mặt đất làm thủ tục hàng không bằng ứng dụng iCUTE tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) - Ảnh: ACV

Cụ thể, hành khách chỉ cần nhận diện logo và dòng chữ của hãng trên màn hình Led của hãng để vào làm thủ tục. Hệ thống iCute không chỉ giúp tận dụng tối đa hạ tầng, mặt bằng nhà ga mà còn thúc đẩy các hãng nâng cao chất lượng dịch vụ mặt đất, tạo sự bình đẳng cho khách hàng được sử dụng dịch vụ đồng đều giữa các hãng.

Thời gian qua, ACV đã chọn sân bay Cát Bi (Hải Phòng) để nâng cấp toàn bộ hệ thống công nghệ, trở thành điểm đầu tiên thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt khách khi làm thủ tục an ninh.

Đến nay, hệ thống công nghệ tại sân bay này đã được nâng cấp, hoàn thiện gồm: hệ thống máy chủ, hệ thống lưu trữ sao lưu và hệ thống bảo mật làm nền tảng cho việc triển khai các ứng dụng nghiệp vụ phục vụ công tác điều hành và phục vụ hành khách.

Sân bay này cũng xây dựng hệ thống xác thực hành khách, kết nối danh sách cấm bay của Cục Hàng không Việt Nam, hoàn thiện quy trình khép kín (check-in - kiểm soát an ninh - ra cửa máy bay), sử dụng hệ thống iCute.

Với hệ thống này, hiện nay, sân bay Cát Bi đã có một hạ tầng làm thủ tục dùng chung cho tất cả các hãng hàng không quốc tế và nội địa đang hoạt động tại Cảng, đảm bảo việc khai thác quầy làm thủ tục một cách linh hoạt theo đúng quy định và phương án khai thác quốc nội/quốc tế tại Cát Bi.

Ngoài ra, sân bay này cũng hoàn tất triển khai thí điểm xác thực căn cước công dân gắn chip và ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào làm thủ tục cho hành khách đi tàu bay.