Chờ...

Thấy gì từ vụ tai nạn chết 2 người do cãi nhau giữa cao tốc?

VOH - Thời gian qua, trên các tuyến đường cao tốc đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Trong đó có những tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, mà nguyên nhân khiến nhiều người sững sờ bởi những ứng xử khi tham gia giao thông ở cao tốc không khác gì “đường làng”.

Ngày 11/7, vụ tai nạn giữa xe con, xe khách và ô tô bán tải xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương).

Lúc này xe bán tải đi chậm để tránh chướng ngại vật thì bị một ô tô 16 chỗ va chạm nhẹ từ phía sau.

Sau đó, ba người đàn ông trên hai xe này dừng lại cãi cọ nhau ngay giữa đường cao tốc làn tốc độ 120kg/h, phía trước chiếc xe 16 chỗ. 

Vài phút sau, một xe ô tô lao tới tông mạnh vào đuôi xe 16 chỗ và nhóm người này, làm 2 trong số 3 người đàn ông đứng giữa đường từ vong và 6 người khác bị thương.

Trước đó, tối 2/7, tại Km 50+600 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xảy ra tai nạn giữa xe bồn chở xăng do lái xe Đào Phú T (sinh năm 1983) điều khiển và xe tải do tài xế Vũ Văn T (sinh năm 1979) cầm lái.

Trước khi tông vào nhau, xe tải không có hàng hóa và đang dừng đậu trên đường do gặp sự cố. Tài xế đã đặt cảnh báo phía trước bằng cành cây nhưng điều này không đủ đảm bảo an toàn trên cao tốc.

Khi va chạm với xe bồn, xe ô tô tải quay ngược đầu, còn phần đầu xe bồn tách khỏi bồn chở xăng phía  khiến xăng tràn ra ngoài và gây cháy.

Xe bồn bị cháy hoàn toàn, ô tô tải bị hư hỏng nặng, cảnh sát phát hiện một thi thể bị cháy, nghi là anh Vũ Văn T.

Một vụ tai nạn nghiêm trọng khác từng xảy ra khiến nhiều người mất mạng, người phải trả giá bằng án tù.

Ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn cho xe tấp vào lề phải để 1 cháu bé xuống nôn vì say xe.

Sau đó, tài xế bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe để ra nút giao Yên Bình gần đó. Lúc này, Lê Ngọc Hoàng lái xe đầu kéo rơ-moóc (container) chở thép đi tới với vận tốc 62km/h.

Nhìn thấy xe Innova của Sơn cách 70m có bật đèn màu đỏ nhưng tài xế xe container không thắng lại mà định vượt sang bên trái để tránh. Nhưng bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được.

Khi cách xe của Sơn 10m, tài xế này mới đạp thắng nhưng không kịp, vụ va chạm khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

Hình ảnh chiếc xe đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Hình ảnh chiếc xe đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được ghi lại

Văn hóa tham gia giao thông trên cao tốc đã gióng lên những hồi chuông lớn và không phải chỉ mới đây.

An toàn giao thông trên đường cao tốc là vấn đề đang đặt ra bức thiết, khi các tuyến cao tốc đang được hình thành ngày một nhiều, tạo thêm nhiều trục giao thông huyết mạch và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cũng ngày càng lớn. 

Theo thống kê, chỉ trong 3 năm trong và sau đại dịch, 635 km cao tốc Bắc Nam đã hoàn thành, nâng tổng chiều dài đường cao tốc cả nước lên 2.001 km. Nước ta cũng đang phấn đấu đến năm 2025 có trên 3.000km đường bộ cao tốc.

Đó là con số đáng ghi nhận về nỗ lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, tai nạn giao thông trên cao tốc cũng rất đáng lo ngại.

Người tham gia giao thông trên cao tốc phải tuyệt đối tuân thủ các quy định, chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, như bảo đảm kiến thức và kỹ năng lái xe, sức khỏe và sự tỉnh táo tập trung, tình trạng phương tiện tốt, thu thập thông tin và có kế hoạch cho chuyến đi... 

Người tham gia giao thông phải luôn thực hành đúng các quy tắc giao thông, đặc biệt là quy tắc giữ khoảng cách, tuân thủ tốc độ, các quy tắc khi vượt xe, chuyển làn, chuyển hướng, thắt dây an toàn, không sử dụng điện thoại. .. Vi phạm quy tắc giao thông đều làm gia tăng rủi ro dẫn tới tai nạn.