Chờ...

Tin nóng trưa 11/12: Tăng ít nhất 70% khả năng chống lại Omicron khi tiêm mũi tăng cường

(VOH) - Các chuyên gia y tế nhận định, hiệu quả vaccine sẽ tăng ít nhất 70% khả năng chống lại biến thể Omicron khi tiêm mũi tăng cường.

Tin trong nước

TP Hồ Chí Minh tăng cường chống dịch ở quận nguy cơ cao

Trong vòng 1 tuần, Quận 4 đã ghi nhận hơn 500 ca mắc mới. Quận 4 đang có 10 phường trên tổng số 13 phường là thuộc vùng cam. Do đó, Quận 4 đã triển khai biện pháp khẩn cấp để dịch không lây lan.

Phường 6 là một trong 10 phường trên địa bàn Quận 4 được đánh giá nằm ở nguy cơ dịch cấp độ 3. Với đặc thù là địa bàn có nhiều hộ kinh doanh ăn uống, địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra, nhắc nhở và xử lý trường hợp vi phạm.

Bên cạnh công tác chấn chỉnh các dịch vụ ăn uống trên địa bàn, quận cũng tiến hành rà soát lại các phương án tại các trường học để có thể đảm bảo điều kiện đón các em học sinh trở lại trường dự kiến vào ngày 13/12 tới đây.

Trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, ngành y tế, sự đồng lòng ủng hộ của người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng là điều kiện quan trọng hàng đầu để khống chế dịch bệnh.

Tin nóng trưa 11/12: Tăng ít nhất 70% khả năng chống lại Omicron khi tiêm mũi tăng cường 1
Ảnh minh họa.

Người nước ngoài đã tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 đến Đồng Nai chỉ cần cách ly 7 ngày

Đồng Nai đã đồng ý giảm thời gian cách ly đối với người nước ngoài đã tiêm đủ 2 liều vaccine từ 14 ngày xuống còn 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản về việc giảm thời gian cách ly, điều trị F0, cách ly F1 tại nhà trên địa bàn tỉnh từ 14 ngày xuống còn 7 ngày. Đây là quyết định để tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp và giải quyết được tình hình thiếu lao động vào thời điểm cuối năm.

Trước đó, chiều 8/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Bộ Y tế và các bộ, ngành về rà soát công tác phòng, chống dịch COVID-19 liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà với thời gian bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Người chưa tiêm vaccine phải có cơ sở cách ly trong nước với thời gian, điều kiện tốt nhất, thuận lợi cho người dân. Các địa phương cũng phải tăng tốc tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho công dân.

Đà Nẵng đón 500 khách đầu tiên đến du lịch kết hợp làm việc

Đây cũng là đoàn khách đầu tiên đến Đà Nẵng sau khi thành phố mở cửa đón khách du lịch trở lại trong trạng thái "bình thường mới".

Song song với việc khuyến khích mở cửa du lịch để phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng, chính quyền thành phố luôn chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, trước hết là để đảm bảo cho sự thành công của sự kiện và sự hài lòng của khách. Quan trọng hơn, việc tổ chức thành công cho đoàn khách này sẽ là điển hình về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" trong hoạt động du lịch và tổ chức sự kiện giai đoạn hiện nay.

Để đáp ứng yêu cầu về tổ chức sự kiện hội nghị trong đại dịch COVID-19, đơn vị tổ chức đã đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ sự kiện trực tuyến như hệ thống camera, bộ chuyển mạch, thiết bị mạng và laptop đồng bộ; đồng thời áp dụng các công nghệ hội họp trực tuyến hiện đại thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, công nghệ dựng 3D (VR, AR và Hologram) biến không gian tĩnh thành không gian ảo ấn tượng, bắt mắt, hoành tráng và hiện đại để phục vụ các hội nghị.

40 vụ tai nạn giao thông tại TP Hồ Chí Minh chỉ trong 1 tuần

Toàn bộ các vụ tai nạn giao thông này đều trong lĩnh vực đường bộ. Không có vụ tai nạn giao thông nào ở lĩnh vực đường sắt và đường thủy nội địa. Tình hình giao thông được đánh giá là ổn định, không xảy ra ùn tắc.

Lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục tăng cường triển khai công tác tuần tra xử lý các vi phạm an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Qua các biện pháp nghiệp vụ cùng nguồn tin báo tố giác tội phạm của người dân, Công an TP Hồ Chí Minh đã khám phá 53 vụ vi phạm về trật tự xã hội, bắt 62 đối tượng; triệt phá 9 vụ, bắt 15 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; phát hiện, triệt phá 8 vụ, bắt 5 đối tượng vi phạm về trật tự quản lý kinh tế và buôn lậu.

 

Bắc Bộ nắng đẹp trước khi đón không khí lạnh tăng cường

Hôm nay (11/12), cả nước đều có nắng, trong đó Nam Trung Bộ và Nam Bộ là nơi có cường độ nắng mạnh, chỉ số tia cực tím ở mức có hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, thời tiết cuối tuần ở miền Bắc có hiện tượng sương mù. Dự báo sáng sớm 11/12, khắp Bắc Bộ đều có sương mù, một vài điểm ở vùng núi của Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn… sẽ có sương mù dày làm tầm nhìn giảm thấp dưới 1km, lại thêm đường đèo khuất tầm nhìn.

Dự báo khoảng đêm 11/12, ngày 12/12 sẽ có 1 đợt không khí lạnh tăng cườngxuống gây mưa nhỏ rải rác cho các tỉnh thành miền Bắc, có thể ảnh hưởng tới việc đi lại.

Sau đây là thông tin thời tiết 2 ngày cuối tuần của một số thành phố:

Thành phố Hạ Long dự báo đêm 11/12 và ngày 12/12, trời cũng có mưa nhỏ rải rác; nhiệt giảm nhẹ xuống mức 22 độ C.

Cố đô Huế sẽ đều có mưa nhỏ cả 2 ngày cuối tuần. Trời rét về đêm và sáng với mức nhiệt 20-21 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có tiết trời lạnh vào sáng sớm 22 -23 độ C; ban ngày trời nắng, 32-33 độ C.

Tin thế giới

Anh: Hiệu quả vaccine sẽ tăng ít nhất 70% khả năng chống lại biến thể Omicron khi tiêm mũi tăng cường

Cơ quan Dịch vụ An ninh Y tế Anh (UKHSA) thông tin kết quả phân tích trên 581 người nhiễm biến thể Omicron cho thấy, hai mũi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca và Pfizer-BioNTech cung cấp cung cấp ít khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron, nhưng mũi tăng cường làm tăng hiệu quả của chúng lên từ 70% đến 75%.

Cơ quan y tế Anh cho rằng, nếu Omicron tiếp tục phát triển với tốc độ hiện tại, biến thể này sẽ "trở thành chủng virus vượt trội, chiếm hơn 50% tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Anh vào giữa tháng 12".

Tin nóng trưa 11/12: Tăng ít nhất 70% khả năng chống lại Omicron khi tiêm mũi tăng cường 2
Ảnh minh họa: AP

Hàn Quốc: Rút ngắn thời gian tiêm mũi 3 vì người già chiếm 1/3 số ca mắc mới

Mới đây, Chính phủ Hàn Quốc quyết định rút ngắn khoảng cách để tất cả người lớn có thể tiêm liều thứ 3 sau 3 tháng (từ liều thứ 2)". Việc rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 3 diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang vật lộn với đợt bùng dịch mới và những lo ngại về biến thể Omicron.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo Kyum cho biết, nước này ghi nhận hơn 7.000 ca mới/ngày trong 3 ngày liên tiếp gần đây, với 35% trong số đó là người trên 60 tuổi.

Cho đến nay, Hàn Quốc đã tiêm chủng mũi 2 cho gần 94% người trưởng thành và mũi 3 là 31% trong tổng số 17 triệu người đủ điều kiện.

Khẩu trang phát sáng giúp xác định người nhiễm Covid-19

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tạo ra được một chiếc khẩu trang phát sáng từ kháng thể của đà điểu, giúp xác định được người mắc Covid-19.

Các nhà nghiên cứu đã tiêm virus Corona bất hoạt và không gây hại vào đà điểu rồi chiết xuất kháng thể từ những quả trứng chúng đẻ ra. Sau đó, họ phun thuốc nhuộm huỳnh quang cùng kháng thể lên một bộ lọc đặc biệt được đặt bên trong khẩu trang. Bộ lọc này sẽ phát sáng dưới tia UV khi có sự xuất hiện của virus.

Sau khi theo dõi 32 người mắc Covid-19 trong 10 ngày, các nhà khoa học nhận thấy rằng tất cả những chiếc khẩu trang họ đeo đều phát sáng. Ánh sáng này sẽ mờ dần theo thời gian khi tải lượng virus của bệnh nhân giảm xuống. Hiện tại nghiên cứu đang được mở rộng với cuộc thử nghiệm lên thành 150 người tham gia. Họ cũng mong được nhà chức trách Nhật Bản cấp phép để bán loại khẩu trang này vào năm tới.

Sao chổi sáng nhất năm 2021 sắp đi qua Trái đất

Sau 40 ngàn năm di chuyển trong không gian, sao chổi Leonard sẽ đạt điểm gần Trái đất nhất vào ngày mai 12 tháng 12 trước khi đến điểm gần Mặt trời nhất vào ngày 3 tháng 1 năm sau, đúng một năm sau khi sao chổi này được nhà thiên văn Greg Leonard phát hiện lần đầu tiên. Đây cũng là sao chổi sáng nhất năm 2021.

Sau ngày 3/1/2022, sao chổi sẽ bắt đầu chuyến hành trình dài trở lại không gian sâu thẳm, và chỉ quay trở lại sau khoảng 80 nghìn năm nữa kể từ bây giờ. Hiện chưa có nhiều thông tin về kích thước cũng như thành phần của sao chổi, tuy nhiên hầu hết phần đuôi của nó có thành phần băng và các hạt bụi.

Gần 11 tỷ đồng cho ấn bản đầu tiên của truyện Harry Potter

Ấn bản đầu tiên của quyển “Harry Potter và Hòn đá phù thủy” đã được bán với giá 471.000 USD (hơn 10,8 tỷ đồng) trong phiên đấu giá tại Mỹ ngày 9.12 - cao hơn gấp 6 lần so với giá ước tính trước đó là 70.000 USD và lập kỷ lục là bản bìa cứng, xuất bản tại Mỹ năm 1997 với hình minh họa màu trên bìa. Các ấn bản đầu tiên của truyện Harry Potter từng được trao tay với giá khoảng 110.000 đến 138.000 USD.

Sau “Harry Potter và Hòn đá phù thủy”, nữ tác giả J.K. Rowling đã viết tiếp 6 quyển khác, nói về những cuộc hành trình và phiêu lưu của cậu bé mồ côi tên Harry Potter. Đến nay, khoảng 500 triệu bản đã được bán khắp thế giới, dịch sang 80 thứ tiếng.

Sách cũng được chuyển thể thành 8 bộ phim, mang lại 7,8 tỉ USD cho doanh thu phòng chiếu trên toàn cầu.