Chờ...

Tin nóng chiều 10/12: Người dân TPHCM bắt đầu tiêm mũi 3, ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Singapore

(VOH) - TPHCM bắt đầu tiêm mũi 3; Người lao động còn 10 ngày để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116; Giá xăng dầu giảm mạnh; có ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Singapore là những tin chính chiều nay.
Đã tiêm 6,4 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em
Đã tiêm 6,4 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em

6,4 triệu liều vaccine Covid-19 đã được tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi

Sáng nay 10/12, tại cuộc họp trực tuyến 63 tỉnh thành về công tác phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tại Việt Nam, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc nhưng số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào vì vậy không được lơ là.

Có 57 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi với 6,4 triệu liều; tỉ lệ bao phủ ít nhất một liều là 57,3% và tỉ lệ bao phủ đủ 2 liều là 12,7% dân số từ 12-17 tuổi.

Đến nay, Việt Nam đã ký hợp đồng, mua, nhận viện trợ, tài trợ tổng số 211 triệu liều vaccine phòng Covid-19; đã tiếp nhận 156,4 triệu liều; đã phân bổ 143,4 triệu liều (còn khoảng 13 triệu liều đang tiến hành các thủ tục kiểm định chất lượng, xuất xưởng).

Phấn đấu hết tháng 1/2022 hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho trẻ 12-18 tuổi

Ngày 10-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chủ trì họp trực tuyến với ban chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch. Thủ tướng yêu cầu phấn đấu hết tháng 1.2022 hoàn thành việc tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 cho người 12 đến 18 tuổi; đồng thời khẩn trương báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về tiêm cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải kiên trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch dựa trên 3 trụ cột và công thức đã được xác định; hướng dẫn người dân tự xét nghiệm; thần tốc hơn nữa trong việc thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin đảm bảo khoa học, an toàn, hợp lý, hiệu quả, khắc phục bằng được các sự cố liên quan đến vắc xin.

30 quốc gia trên thế giới công nhận hôn nhân đồng giới hợp pháp
Người Sài Gòn đi tiêm vaccine mũi 3

TPHCM: Người dân đã bắt đầu được tiêm vắc xin mũi 3

Hôm nay (10/12), người bị suy giảm miễn dịch, lực lượng tuyến đầu được ưu tiên trong ngày đầu địa phương sớm nhất cả nước tiêm vaccine mũi 3 cho dân.

Những người suy giảm miễn dịch, nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn nên phải lấy mẫu máu để biết lượng kháng thể trong người, từ đó có phương pháp phòng bệnh thích hợp.

Theo ông Lê Văn Hoàng, cán bộ phụ trách điểm tiêm dự kiến trong hôm nay sẽ tiêm cho khoảng 2.000 người cho lực lượng tuyến đầu, loại vaccine sử dụng là AstraZeneca.

Từ nay đến hết năm, TP HCM tập trung tiêm cho người suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày và người tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng. Năm 2022, thành phố tiêm cho các nhóm ưu tiên và toàn bộ người trên 18 tuổi.

Còn 10 ngày để người lao động nộp hồ sơ nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116
Còn 10 ngày để người lao động nộp hồ sơ nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Người lao động còn 10 ngày để nộp hồ sơ nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Bảo hiểm xã hội TP.HCM thông báo, còn 10 ngày nữa (hạn chót ngày 20/12), người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 còn thời hạn bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp cần nộp hồ sơ để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ.

Nghị quyết 116 có hai chính sách hỗ trợ bao gồm: giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ 1% xuống bằng 0% và hỗ trợ trực tiếp cho người lao động từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Theo BHXH TP.HCM, hiện nay tại TP có gần 3 triệu người đang tham gia hoặc đang bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thuộc diện được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116, dự kiến tổng số tiền chi hỗ trợ là hơn 6.000 tỉ đồng.

Giá xăng dầu giảm mạnh trong chiều nay 10/12

Từ 15h chiều nay, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 830 đồng, RON 95 giảm 1.100 đồng, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 870-1.050 đồng.

Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 là 22.080 đồng một lít, còn xăng RON 95 là 22.800 đồng.

Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel giảm còn 17.330 đồng một lít, dầu hoả giảm còn 16.320 đồng, dầu madut cũng về mức 15.740 đồng một kg.

Trong đợt này chỉ có mặt hàng xăng E5 RON 92 được cơ quan điều hành chi 300 đồng một lít từ quỹ, còn lại không chi quỹ.

Hội An - thành phố đầu tiên Việt Nam nói không với việc sử dụng thịt chó, mèo
Hội An - thành phố đầu tiên Việt Nam nói không với việc sử dụng thịt chó, mèo

Hội An - thành phố đầu tiên tại Việt Nam nói không với thịt chó, mèo

Sáng nay 10/12, UBND TP.Hội An (Quảng Nam) tổ chức lễ ký kết trực tuyến với tổ chức Four Paws (tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu) về cam kết loại bỏ việc sử dụng thịt chó và mèo.

Việc ký thỏa thuận này nhằm cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng và loại trừ  bệnh dại, giúp ngăn bệnh dịch bùng phát.

Hội An cũng là thành phố đầu tiên của Việt Nam có thỏa thuận nhằm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo. Thỏa thuận có hiệu lực từ cuối năm nay và kéo dài trong 2 năm.

Hải Phòng: Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các khu công nghiệp

Trong 19 mẫu xét nghiệm gộp của 463 người đang làm việc trong KCN Tràng Duệ (Hải Phòng) đều có kết quả dương tính.

Ngành y tế TP.Hải Phòng đang tiến hành lấy mẫu đơn để bóc tách F0. Bên cạnh đó, nguồn lây này có tính chất giống công trường xây dựng cao ốc của Tập đoàn Hoàng Huy ở P.Sở Dầu, Q.Hồng Bàng.

Vừa chống dịch lại phải vừa đảm bảo sản xuất nên cơ quan chức năng sẽ khoanh vùng tập trung từng tầng của các nhà máy. Được biết nguy cơ lây nhiễm diện rộng là rất lớn.

TIN THẾ GIỚI

Singapore có ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng
Singapore có ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Singapore: ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên của Singapore là một nữ nhân viên làm trong mảng dịch vụ tại sân bay ghi nhận ngày 9/12. Nhân viên này có thể đã tiếp xúc với các khách hàng quá cảnh Singapore từ những quốc gia có ghi nhận ca nhiễm. Người này đã tiêm 2 liều vắc xin ngừa COVID-19 và không bộc lộ triệu chứng bệnh.

Trong ngày 7/12, Singapore cũng phát hiện thêm một trường hợp nhiễm biến thể Omicron là một du khách từ Đức, người này đã được tiêm cả liều vắc xin tăng cường. Trước đó, Singapore phát hiện ba trường hợp nhiễm Omicron, tất cả đều là du khách nước ngoài. Các ca nhiễm hiện đang chờ giải trình tự gene để xác nhận chính xác biến thể Omicron.

Hiện 96% người dân Singapore đã tiêm vắc xin COVID-19. Trong bối cảnh biến thể Omicron khiến cả thế giới quan ngại, nhà chức trách nước này kêu gọi người dân tiêm liều bổ sung (mũi thứ 3) để tăng cường khả năng bảo vệ của vắc xin.

Mỹ cho phép trẻ 16-17 tuổi tiêm bổ sung bằng liều Pfizer

Ngày 9/12, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép tiêm liều bổ sung vắc xin ngừa COVID-19 loại Pfizer-BioNTech cho người từ 16 đến 17 tuổi, sau mũi thứ 2 ít nhất 6 tháng.

Mỹ hiện có khoảng 4,7 triệu người từ 16 đến 17 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19. Hơn 2,5 triệu trong số này đã tiêm mũi thứ 2 cách đây hơn 6 tháng.

Một số nhà khoa học đã nêu lên lo ngại về việc liệu tiêm mũi thứ 3 cho nhóm tuổi này có cần thiết hay không. Nguy cơ biến chứng viêm cơ tiêm cao ở nam giới trẻ tuổi sau khi tiêm các loại vắc xin mRNA giống như của Pfizer-BioNTech là một trong những mối lo lớn nhất.

UNICEF kêu gọi các nước Nam Á mở lại hoàn toàn trường học
UNICEF kêu gọi các nước Nam Á mở lại hoàn toàn trường học

UNICEF kêu gọi Nam Á mở lại trường học

Ngày 9/12, Quỹ Nhi đồng LHQ kêu gọi các nước Nam Á nên cho phép các trường học mở cửa trở lại hoàn toàn để hơn 400 triệu trẻ em không tiếp tục bị gián đoạn học tập.

Theo báo cáo, các trường học ở Bangladesh đã đóng cửa trong gần 18 tháng, trong khi các trường học ở các nước Nam Á khác đóng cửa trung bình 31,5 tuần trong giai đoạn từ tháng 3/2020 đến tháng 8 năm nay.

Việc nghỉ học cũng khiến học sinh đối mặt với áp lực xã hội, sức khỏe tâm thần kém và có nguy cơ cao bị bạo hành. Trẻ em gái có nguy cơ cao phải kết hôn sớm.  UNICEF kêu gọi các chính phủ ở các nước Nam Á nối lại việc dạy học trực tiếp một cách an toàn và đảm bảo các học sinh có thể bắt kịp, cũng như cải thiện khả năng kết nối.

New Zealand sẽ cấm bán thuốc lá cho giới trẻ

Chính phủ New Zealand ngày 9/12 công bố kế hoạch áp dụng lệnh cấm bán thuốc lá cho giới trẻ nhằm đạt mục tiêu đất nước không hút thuốc vào năm 2025.

Theo dự thảo quy định mới, người từ 14 tuổi trở xuống từ năm 2027 sẽ bị cấm mua thuốc lá. Luật mới cũng yêu cầu giảm sự hấp dẫn và độ gây nghiện của thuốc lá cũng như làm cho việc mua thuốc lá trở nên khó khăn bằng việc chỉ cho phép bán sản phẩm thuốc lá chứa mức nicotine rất thấp và giảm đáng kể số cửa hàng bán thuốc lá.

Chính phủ New Zealand sẽ tham vấn với ủy ban y tế của người bản địa Maori trong những tháng tới trước khi trình luật ra Quốc hội trong tháng 6/2022, với mục tiêu thông qua vào cuối năm 2022.

Gói các biện pháp mới nói trên sẽ biến ngành bán lẻ thuốc lá của New Zealand thành một trong những ngành bị hạn chế nhất trên thế giới, chỉ sau Bhutan, nơi bán thuốc lá bị cấm hoàn toàn.

30 quốc gia trên thế giới công nhận hôn nhân đồng giới hợp pháp
30 quốc gia trên thế giới công nhận hôn nhân đồng giới hợp pháp

30 quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới hợp pháp

Với việc các nhà lập pháp Chile thông qua dự luật hôn nhân đồng giới vào ngày 7/12, hiện trên toàn cầu đã có 30 quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới hợp pháp. Trong khi kết hôn đồng giới đã được hợp pháp hóa ở 30 quốc gia, đồng tính luyến ái vẫn bị cấm ở nhiều nơi trên thế giới.

Hà Lan lần đầu tiên cho phép hôn nhân đồng tính, trao nhiều quyền hơn cho người đồng tính vào tháng 4/2001. Sau đó, 16 quốc gia châu Âu khác đã chấp nhận hôn nhân đồng tính gồm: Áo, Bỉ, Anh, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Ireland, Luxembourg, Malta, Na Uy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển và gần đây nhất là Thụy Sĩ.

Ở Mỹ Latin, sáu quốc gia cho phép hôn nhân đồng giới là Argentina, Brazil, Colombia, Ecuador, Uruguay và Costa Rica đã ký thành luật vào năm 2020.

Nam Phi là quốc gia duy nhất ở châu Phi cho phép hôn nhân đồng tính, được hợp pháp hóa vào năm 2006.

Khoảng 30 quốc gia châu Phi cấm quan hệ đồng tính, trong đó Mauritania, Somalia và Sudan áp dụng án tử hình nếu quan hệ đồng giới.