Chờ...

Tin nóng chiều 11/4/2022: Hé lộ nguyên nhân một người tử vong ở bến xe Ngã Tư Ga

(VOH) - Vào hôm nay, lực lượng chức năng cho biết đã bắt đầu điều tra, truy xét vụ án mạng khiến một người tử vong. Nạn nhân là anh NTD (36 tuổi, quê Vĩnh Phúc).

 

TIN TRONG NƯỚC

Chủ tịch nước khen trung úy công an và thanh niên ở Nam Định dũng cảm cứu người

Sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi Trung úy Thái Ngô Hiếu, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai, và anh Nguyễn Đức Chính, trú tại tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, có hành động dũng cảm, cứu được nhiều người đang bị đuối nước trong 2 ngày vừa qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động và cảm ơn Trung úy Thái Ngô Hiếu, với tinh thần dũng cảm của người chiến sĩ Công an nhân dân đã gắng hết sức mình cứu 4 thanh niên, từ 19-23 tuổi, bị đuối nước tại bãi tắm Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vào sáng hôm qua 10-4.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ xúc động trước tinh thần quả cảm, không sợ nguy hiểm đối với bản thân, chỉ với một suy nghĩ là phải nhanh chóng cứu người của anh Nguyễn Đức Chính khi anh nhảy từ cầu Thịnh Long ở độ cao khoảng 30 m xuống sông Ninh Cơ để cứu một nữ sinh lớp 8 đang chới với trong dòng nước chảy xiết, đưa vào bờ an toàn, vào chiều ngày 9/4.

Chủ tịch nước nhấn mạnh đây thực sự là những hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Dự báo giá xăng sẽ giảm mạnh vào ngày mai

Ngày mai 12/4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu theo chu kỳ. Theo quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, thời gian điều hành giá xăng dầu là vào các ngày mùng 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, do ngày hôm nay là ngày nghỉ bù kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nên đã lùi sang ngày mai 12/4.

Hiện nay, giá xăng trên thị trường Singapore có xu hướng giảm so với kỳ trước.

Đại diện doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội nhận định, giá xăng dầu sẽ giảm vào ngày mai. Tuy nhiên, mức giảm sẽ tùy thuộc vào việc vào cơ quan điều hành thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu như thế nào. Đại diện doanh nghiệp dự báo, giá xăng có thể giảm ở mức từ 700 - 900 đồng/lít.

Không tăng giá điện trong năm nay

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cho biết, đã cam kết với Thủ tướng là năm nay sẽ không tăng giá điện.

Tập đoàn Điện lực và Bộ Công thương sẽ cân đối các nguồn điện một cách hợp lý dù lợi nhuận bằng 0, tiết giảm các khoản chi phí để ổn định giá điện, đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Tuy nhiên, EVN cho biết, sẽ khó cân đối trong các năm tiếp theo nếu giá nhiên liệu đầu vào vẫn tăng. Lần tăng giá bán lẻ điện gần nhất là ngày 20/3/2019, với mức tăng bình quân 8%, ở mức 1.864 đồng/kWh.

Tin nóng chiều 11/4/2022: Hé lộ nguyên nhân một người tử vong ở bến xe Ngã Tư Ga 1
 

Giá vàng SJC trụ ở ngưỡng cao hơn thế giới trên 15 triệu đồng/lượng

Hôm nay, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng SJC tiếp tục trụ vững trên ngưỡng cao, với 68 triệu 600 ngàn đồng/lượng mua vào, 69 triệu 400 ngàn đồng/lượng bán ra.

Một số doanh nghiệp bán ra ở mức cao hơn 69,45 triệu đồng/lượng, trong khi có doanh nghiệp khác giao dịch chỉ 69 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Do thị trường vàng trong nước vẫn đang nghỉ giao dịch dịp lễ, giá vàng SJC được một số tiệm vàng niêm yết giá nên chưa phản ánh hết cung cầu và tác động từ giá vàng thế giới.

Một điểm đáng chú ý những ngày qua là biên độ chênh lệch giá mua - bán của giá vàng trang sức được giữ ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 54 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC khoảng 15 triệu đồng/lượng.

Tin nóng chiều 11/4/2022: Hé lộ nguyên nhân một người tử vong ở bến xe Ngã Tư Ga 2
Ảnh minh họa: VOH

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án giảm ùn tắc dịp lễ 30/4 và 1/5

Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Đặng Ngọc Cương vừa cho biết, đơn vị đã làm việc với các hãng taxi và xe công nghệ để đưa ra nhiều phương án phục vụ hành khách trong dịp lễ 30/4 sắp tới.

Dự kiến, sân bay sẽ đón khoảng 42.000 lượt khách vào dịp lễ 30/4. Ước tính có khoảng 15% lượng hành khách sẽ sử dụng taxi để di chuyển.

Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất có 7.850 đầu xe taxi. Theo ông Cương, nếu lượng khách dịp cao điểm khoảng 60.000 hành khách đi - đến sân bay Tân Sơn Nhất thì cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách. Để giải quyết vấn đề này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất yêu cầu các hãng taxi, xe ứng dụng công nghệ tăng số lượng xe vào những ngày cao điểm như đã cam kết. Bên cạnh đó, sân bay cũng khuyến cáo hành khách chủ động đặt xe trước và di chuyển bằng xe buýt.

Sau mâu thuẫn ở Bến xe Ngã Tư Ga, người đàn ông rút hung khí đâm khiến nạn nhân tử vong

Vào hôm nay, lực lượng chức năng cho biết đã bắt đầu điều tra, truy xét vụ án mạng khiến một người tử vong. Nạn nhân là anh NTD (36 tuổi, quê Vĩnh Phúc).

Thông tin ban đầu, chiều hôm qua, anh D đến quán nước ở Bến xe Ngã Tư Ga trên quốc lộ 1 (quận 12) để ngồi uống nước, nói chuyện cùng một người quen. Một tài xế xe ôm thường được gọi là Đỉnh chạy qua cũng ghé vào nói chuyện. Sau khi trò chuyện qua lại thì anh D và ông Đỉnh nảy sinh mâu thuẫn, to tiếng.

Hai bên nảy sinh xô xát và những người xung quanh can ngăn. Ông Đỉnh được cho là lấy xe chạy đi nhưng rồi dừng lại, dùng hung khí tấn công vùng đầu anh D.

Nạn nhân gục tại chỗ được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Ông Đỉnh cũng nhanh chóng rời khỏi hiện trường bằng xe máy. Cơ quan công an hiện đang tiến hành truy bắt.

Tin nóng chiều 11/4/2022: Hé lộ nguyên nhân một người tử vong ở bến xe Ngã Tư Ga 3
Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội về địa điểm được cho là nơi xảy ra vụ việc

Đồng Nai: Rà soát pháp lý 10 khu đất “vàng” ở TP Biên Hòa

UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu rà soát, kiểm tra 10 khu đất “vàng” trên địa bàn TP Biên Hòa.

Trong đó có các khu như: khu đất siêu thị Vinatex Biên Hòa, khu đất mặt tiền dọc đường Nguyễn Ái Quốc từ vòng xoay Tân Phong đến Công ty Cổ phần Công trình giao thông Đồng Nai, khu đất Công ty Cổ phần Việt Bo Việt đề nghị thực hiện dự án khu dân cư, khu đất Công ty Rượu bia Đồng Nai cũ, khu đất nằm ở hẻm trái đoạn đường từ cầu Sập đến khu vực Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh…

Các sở ngành liên quan phải khẩn trương kiểm tra hiện trạng, rà soát pháp lý và báo cáo trước ngày 28/4 để có  hướng xử lý các sai phạm.

TIN THẾ GIỚI

Chẩn đoán nhanh bệnh sốt xuất huyết bằng công nghệ mới

Các nhà nghiên cứu công nghệ y sinh từ Đại học Reading (Anh) đã phát minh một bộ chẩn đoán mới có tên là Cygnus, giúp phát hiện nhanh bệnh sốt xuất huyết và có thể sử dụng kết hợp với ứng dụng trên điện thoại.

Làm việc với các học giả và bác sĩ lâm sàng ở Thái Lan, nhóm nghiên cứu tiến hành xét nghiệm cùng lúc 3 phương pháp chẩn đoán và cho kết quả: xét nghiệm Cygnus cho thấy độ nhạy lâm sàng 82%, đánh bại xét nghiệm LFT (độ nhạy 74%) và tương đương với xét nghiệm trong phòng xét nghiệm tại bệnh viện (độ nhạy 83%).

Đồng thời, bộ xét nghiệm Cygnus còn cho phép xác định loại nào trong số 4 loại virus sốt xuất huyết khác nhau là nguyên nhân gây bệnh.

Thử nghiệm chẩn đoán mới có thể tầm soát 10 loại bệnh trở lên với một lượng rất nhỏ mẫu máu, nước tiểu hoặc nước bọt.

Trên toàn cầu, ước tính có đến khoảng 400 triệu ca sốt xuất huyết mỗi năm. Sốt xuất huyết có thể dẫn đến các biến chứng đáng kể, thậm chí gây tử vong. Căn bệnh này là một thách thức nghiêm trọng về sức khỏe mà một nửa dân số toàn cầu phải đối mặt.

Tin nóng chiều 11/4/2022: Hé lộ nguyên nhân một người tử vong ở bến xe Ngã Tư Ga 4
Mẫu máu sau xét nghiệm sốt xuất huyết - Ảnh: Dream Times

Chi phí nuôi con đắt đỏ tại Trung Quốc

Nuôi con trẻ rất tốn kém, bất kể bạn sống ở đâu trên thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện được đánh giá là nơi có chi phí đắt đỏ nhất trong nuôi dạy con.

Tính theo tỉ lệ phần trăm thu nhập khả dụng trung bình - tức là thu nhập mà hộ gia đình có thể sử dụng sau khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm xã hội, thì Trung Quốc là nơi đắt đỏ nhất để nuôi dạy trẻ. Chi phí phần lớn được dành cho giáo dục.

Để nuôi dạy một đứa trẻ đến năm 18 tuổi ở Trung Quốc, tốn hơn 75.000 USD và cần thêm 22.000 USD nữa để trả chi phí học đại học.

Hiện các dịch vụ mầm non ở Trung Quốc chủ yếu là tư nhân, với giá đắt đỏ và mới chỉ thay đổi trong thời gian gần đây khi Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các cặp đôi sinh con. Các nhà phân tích của Jefferies chỉ ra rằng, ở nhiều nước phương Tây, khoản vay dành cho sinh viên do nhà nước cung cấp phổ biến hơn và gánh nặng kinh tế từ cha mẹ sẽ chuyển sang con cái. Ví dụ như ở Mỹ, 55% sinh viên đại học tốt nghiệp mắc nợ trong năm học 2019-2020. 

Tin nóng chiều 11/4/2022: Hé lộ nguyên nhân một người tử vong ở bến xe Ngã Tư Ga 5
Trung Quốc hiện là một trong những quốc gia có mức chi phí nuôi trẻ đắt nhất trên thế giới. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Chiêm ngưỡng hoa anh đào tại thành phố New York

Vào giữa tháng Tư hàng năm, thành phố New York, những rặng hoa anh đào trắng, hồng biến khu vực này như một công viên ở xứ sở mặt trời mọc.

Có rất ít thông tin về nguồn gốc của hoa anh đào ở thành phố New York. Có giả thuyết cho rằng có thể đây là những khóm hoa trong món quà mà người dân Nhật tặng người Mỹ từ những năm 1912, nhưng một số khóm mới thì có ghi rõ ràng thời điểm và lý do trồng.

Về hoa, thì trên đảo Roosevelt có thể coi là một trong những điểm đẹp nhất tại Mỹ. Cùng với sự đa dạng về chủng tộc, văn hóa, hoa anh đào cũng góp phần tạo nên sự đa dạng về cảnh vật thiên nhiên cho thành phố New York. Đây là một trong những lý do chính khiến du khách thường tìm đến New York khi đã đặt chân tới nước Mỹ.

Vẻ đẹp độc, lạ của hoa anh đào tại một thành phố vốn được cho là đông đúc, chật chội của những khối bê tông, New York sẽ mang lại giá trị tinh thần rất lớn cho người dân bản địa. Còn với khách du lịch thì đây là món quà giá trị gia tăng cho gói tham quan của họ tới thành phố vào mùa xuân.

Tỷ phú ElonMusk không gia nhập hội đồng quản trị Twitter

 Twitter cho biết tỉ phú Mỹ Elon Musk, cũng là cổ đông lớn nhất của mạng xã hội này, quyết định không tham gia hội đồng quản trị công ty dù ông đã đưa ra hàng loạt ý tưởng thay đổi cho Twitter.

Mạng xã hội này gửi lời mời 1 ngày sau khi ông Musk thông báo đã mua 73,5 triệu cổ phiếu, tương đương 9,2% cổ phần tại Twitter với tổng giá trị lên đến 2,9 tỉ USD theo giá tại thời điểm chốt phiên ngày 1/4.

Trong ngày 9/4, ông Musk đã tung ra hàng loạt ý tưởng thay đổi Twitter. Ông hiện có hơn 80 triệu người theo dõi trên Twitter kể từ khi tham gia mạng xã hội này năm 2009.

Ông đề xuất những thay đổi đối với dịch vụ đăng ký trả phí Twitter Blue như giảm giá đăng ký, cấm quảng cáo và đưa ra tùy chọn thanh toán bằng tiền điện tử dogecoin và đồng tiền tại nơi người sử dụng đang sống, theo Hãng tin Reuters.

Vị tỉ phú bày tỏ lo ngại về việc những tài khoản có nhiều người theo dõi nhất trên Twitter lại rất ít đăng tải nội dung. Trước đó, ông đã đề xuất mở tính năng chỉnh sửa những bài đã đăng, một tính năng rất được mong đợi.

Bên cạnh những đề xuất nghiêm túc, ông cũng đùa khi đưa ra thăm dò có nên biến trụ sở công ty Twitter ở San Francisco thành nơi cho người vô gia cư hay không vì không có nhân viên đến làm việc, hoặc có nên bỏ chữ cái w trong tên Twitter hay không.

Tin nóng chiều 11/4/2022: Hé lộ nguyên nhân một người tử vong ở bến xe Ngã Tư Ga 6
Tỉ phú Elon Musk hiện là cổ đông lớn nhất của Twitter - Ảnh: Reuters

Tesla có thể sản xuất robot giống người từ năm sau

Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk cho biết có thể sản xuất robot có hình dạng giống con người ngay vào năm sau.

Tôi là robot, Người đàn ông 200 tuổi hay Người máy trỗi dậy… đó là những bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng với nhân vật chính là những robot tối tân có hình dạng, hành động và thậm chí suy nghĩ giống như con người.

Trong phim ảnh, những robot đóng vai trò quan trọng, giúp ích cho đời sống con người. Với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ thì có nhiều khả năng những robot tối tân trong phim có thể sớm bước ra đời thực.

Cuối tuần qua, Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk cho biết có thể sản xuất robot có hình dạng giống con người ngay vào năm sau. Robot từng được giới thiệu vào tháng 8 năm ngoái với tên ban đầu là Tesla Bot.

Elon Musk hé lộ robot được tạo nên bằng cùng loại chip và cảm biến mà xe điện Tesla đang dùng. Nó cao 1m76, gắn màn hình trên đầu để hiển thị thông tin.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz