Chờ...

Tin nóng chiều 20/5: Bắt tạm giam Giám đốc CDC Đồng Tháp

(VOH) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc CDC Đồng Tháp liên quan Công ty Việt Á.

TIN TRONG NƯỚC

Ngày mai, Bộ Công thương chưa điều chỉnh giá xăng dầu

Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định lùi điều hành giá xăng dầu ngày 21/5 sang ngày 23/5.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, việc lùi thời hạn điều hành giá xăng dầu căn cứ theo Nghị định 95.

Kỳ điều hành ngày 21/5 trùng ngày nghỉ thứ Bảy nên sẽ được lùi sang ngày thứ Hai tuần sau. Hiện, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cũng đã thông báo đến các thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ về việc này. Một số doanh nghiệp xăng dầu trong nước cho biết, giá xăng có thể tiếp tục tăng do ảnh hưởng từ giá dầu thế giới đang tăng mạnh.

Cả triệu đồng trái mít ruột đỏ nhưng vẫn khó tìm mua

Mít Thái rớt giá, nhưng mít ruột đỏ nặng khoảng 10kg có giá đến hơn 100.000 đồng/kg, nếu mua nguyên trái thì giá lên đến cả triệu đồng. Tuy giá cao nhưng loại mít này vẫn được nhiều người ưa chuộng và "cháy hàng".

Tại cửa hàng trái cây trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5), mít ruột đỏ được bán lẻ với giá 105.000 đồng/kg; còn mít đã bóc xơ, tách múi bán với giá 155.000 đồng/hộp 1kg. Nhân viên cửa hàng này cho biết: mít ruột đỏ được nhập từ các vựa ở miền Đông và miền Tây; năm 2020 từng bán với mức giá hơn 200.000 đồng/kg.

Theo một số người dân từng trồng mít ruột đỏ, giống mít này có nguồn gốc từ Malaysia và Indonesia, được trồng ở Việt Nam vài năm gần đây. Lý giải giá thành cao, người trồng cho biết: loại mít này khó trồng và khó chăm sóc hơn mít thường, chi phí đầu tư cũng cao hơn.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng bị cách chức

Sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Tài chính đã cách chức Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối với ông Trần Văn Dũng, do khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác.

Bộ Tài chính cũng ban hành quyết định cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Trong thời gian này, Bộ Tài chính tạm giao ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính trực tiếp điều hành Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc CDC Đồng Tháp liên quan Công ty Việt Á

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết đã bắt tạm giam ông Trần Văn Hai (59 tuổi), Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp (CDC Đồng Tháp) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Qua kết quả điều tra, đã có đủ căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Tin nóng chiều 20/5: Bắt tạm giam Giám đốc CDC Đồng Tháp 1
Ông Trần Văn Hai, Giám đốc CDC Đồng Tháp. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp)

Trước đó, kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị tại Đồng Tháp cho thấy: Tổng giá trị hợp đồng mua sắm trang thiết bị hơn 742 tỉ đồng. Riêng đối với Công ty Việt Á, các đơn vị ở Đồng Tháp đã mua sắm 10 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 233 tỉ đồng. Trong đó, giá trị thực tế mua sắm hơn 197 tỉ đồng, đã thanh toán gần 157 tỉ đồng và còn hơn 40 tỉ đồng chưa thanh toán.

Xử phạt hơn 200 người tụ tập 'đi bão', lưu thông thành đoàn

Tối hôm qua, Cảnh sát giao thông TPHCM tuần tra, xử phạt hơn 200 người chạy xe mô tô, xe máy, xe ô tô "đi bão" vi phạm luật Giao thông đường bộ.

Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành đã lập biên bản, xử lý hàng chục thanh niên tụ tập, dàn hàng đi “bão” sau khi đội tuyển U23 Việt Nam giành chiến thắng. Theo đó, vào đêm hôm qua, sau khi U23 Việt Nam giành chiến thắng trước U23 Malaysia, người dân ùn ùn đổ về các đường phố ở trung tâm để ăn mừng chiến thắng.

Rất đông cổ động viên mang theo cờ, mâm, xô chậu… ra đường. Các đoàn xe liên tục chạy vòng tròn quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ hơn một giờ đồng hồ, trước khi bị lực lượng cảnh sát giao thông giải tán.

Đà Nẵng sẵn sàng cho sự kiện diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022

Sự kiện này dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 4 đến 9/6, thu hút trên 400 đại biểu về tham dự. Các sự kiện chính, gồm hoạt động triển lãm về du lịch hàng không châu Á với khoảng 43 gian hàng; Dự kiến có hơn 1.000 cuộc gặp giữa các đối tác, mỗi đơn vị có tối đa 12 cuộc gặp với các đối tác.

Diễn đàn phát triển đường bay châu Á là cơ hội lớn cho ngành hàng không, du lịch phục hồi và phát triển.

Đây được xem là cơ hội để quảng bá hình ảnh và tiềm năng của Việt Nam về môi trường đầu tư, thương mại, hàng không, du lịch, logistics…

Hàng ngàn người tấp nập về xem khai mạc Lễ hội Sen Đồng Tháp Lần I

Tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức khai mạc Lễ hội Sen lần thứ nhất, để tôn vinh người trồng sen, giới thiệu quảng bá các sản phẩm từ cây sen, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Với chủ đề "Sen ngày mới", Đồng Tháp kỳ vọng mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế từ cây sen.

Lễ hội Sen Đồng Tháp kéo dài đến ngày 21/5, với nhiều hoạt động như: hội thảo Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm sen Đồng Tháp; chương trình nghệ thuật "Sen trong tôi" trình diễn áo dài, áo bà ba; hoạt động giao lưu, tôn vinh những người trồng sen giỏi và những người sản xuất, chế biến sản phẩm từ sen…

TIN THẾ GIỚI

Mỹ: Huy động Bộ quốc phòng chở sữa từ châu Âu để hạ nhiệt khủng hoảng

Ngày hôm qua 19/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo vài ngày tới, các chuyến bay đầu tiên chở sữa công thức cho trẻ em từ châu Âu sẽ được triển khai để hạ nhiệt tình trạng thiếu sữa bột đang diễn ra.

Bộ Quốc phòng đang thu xếp để các máy bay sẵn sàng vận chuyển khoảng 1,5 triệu hộp sữa công thức từ Thụy Sĩ về phân phối cho các khu vực đang thiếu sữa công thức trầm trọng ở Mỹ. Các chuyến bay sẽ mang về ba loại sữa chính với công thức an toàn cho trẻ em bị dị ứng đang đặc biệt khan hiếm hiện nay.

Tình trạng thiếu sữa công thức cho trẻ em ở Mỹ xảy ra sau khi một nhà máy của Công ty Abbott Nutrition bị đóng cửa hồi tháng 2/2022 do có trường hợp trẻ sơ sinh bị bệnh sau khi uống sữa sản xuất từ nhà máy này. Những tuần gần đây, tình trạng thiếu sữa công thức trở thành vấn đề nóng ở Mỹ. Tâm lý lo sợ của các phụ huynh càng khiến giá tăng cao hơn và nguồn cung hiếm hơn.

Samsung khó chuyển đổi năng lượng sạch tại Hàn Quốc

Thành công chuyển đổi sang năng lượng sạch tại Mỹ và châu Âu nhưng Hãng điện tử Samsung lại vấp phải nhiều khó khăn ở quê nhà, bởi Hàn Quốc vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và khan hiếm nguồn năng lượng tái tạo.

Chính quyền mới của tân Tổng thống Hàn Quốc đang chú trọng thay đổi chính sách về môi trường. Giới quan sát đánh giá đây là lúc Samsung cần xác định rõ mục tiêu giảm thải của mình và vận động chính phủ để hoàn thành mục tiêu đó.

Một số nhà đầu tư đặc biệt quan tâm tới khả năng Samsung gia nhập RE100 - sáng kiến toàn cầu vận động các doanh nghiệp hàng đầu thế giới thực hiện mục tiêu chuyển đổi sang 100% năng lượng tái tạo đến năm 2050. Tuy nhiên, Samsung sau đó cho biết họ chưa sẵn sàng.

Canada quyết định cấm Huawei khỏi mạng 5G sau 3 năm trì hoãn

Sau 3 năm trì hoãn, Canada đã cấm Tập đoàn công nghệ Huawei tham gia hệ thống mạng không dây 5G vì lo ngại về vấn đề an ninh.

Ngày hôm qua 19/5, Canada đã gia nhập các đồng minh tình báo quan trọng như Mỹ, bày tỏ lo ngại về tác động của việc cho phép Huawei tiếp cận hệ thống 5G đối với an ninh quốc gia. Quyết định của chính phủ đã được đưa ra trong một thời gian dài. Bộ trưởng An ninh công cộng Canada khi đó hứa sẽ đưa ra quyết định về Huawei trước cuộc bầu cử liên bang năm 2019.

Trong thông báo đăng tải trực tuyến, Chính phủ Canada cũng thông báo doanh nghiệp phải bỏ bất cứ thiết bị 4G nào đến từ 2 công ty Trung Quốc trên cho đến hạn chót 31/12/2027.

EU công nhận Covid-19 là bệnh nghề nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội

Ủy ban châu Âu (EC) mới đây cho biết các đại diện từ các quốc gia thành viên, người lao động và người sử dụng lao động tham gia Ủy ban Cố vấn của Liên minh châu Âu (EU) về an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc (ACSH) đã đạt thỏa thuận về sự cần thiết phải công nhận Covid-19 là một bệnh nghề nghiệp trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ xã hội và giúp việc tại nhà, bởi trong bối cảnh đại dịch, người lao động trong các lĩnh vực này phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao.

Mục đích của việc này là để các quốc gia thành viên điều chỉnh luật pháp quốc gia phù hợp với khuyến nghị cập nhật. Sau khi Covid-19 được công nhận là bệnh nghề nghiệp ở một quốc gia thành viên, người lao động trong các lĩnh vực liên quan mắc bệnh tại nơi làm việc có thể được hưởng các quyền cụ thể.

Hàn Quốc gia hạn quy định cách ly bắt buộc

Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc ngày hôm nay 20/5 cho biết nước này sẽ kéo dài quy định cách ly bắt buộc 7 ngày đối với bệnh nhân Covid-19 thêm 4 tuần, cho đến ngày 20/6.

Bộ trưởng nước này cho biết tình hình dịch Covid-19 hiện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về dịch bệnh như các biến thể mới, khả năng miễn dịch có được nhờ tiêm vaccine suy giảm. Do vậy, Chính phủ Hàn Quốc quyết định kéo dài quy định cách ly 7 ngày đối với bệnh nhân Covid-19 thêm 4 tuần để tiếp tục đánh giá tình hình.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã dự định dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc đối với bệnh nhân Covid-19 vào ngày 23/5 sau khi đã hạ cấp độ nguy hiểm của dịch Covid-19 từ cấp độ 1 xuống cấp độ 2 trong thang 4 cấp độ từ cuối tháng trước.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/