Chờ...

Tin nóng chiều 30/12: Làm rõ biển số giả trong vụ 2 xe Audi trùng số đẹp

Ngày 30/12, Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, ra thông báo truy tìm chủ nhân chiếc ôtô hiệu Audi Q7, đây là tang vật có liên quan trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế yêu cầu hoàn thành tiêm mũi 3 vắc-xin Covid-19 trong quý I/2022

Bộ Y tế vừa có văn bản về việc tăng cường tiêm vắc-xin Covid-19 về hướng dẫn tiêm vắc-xin Covid-19 liều cơ bản và liều nhắc lại để tăng cường miễn dịch phòng Covid-19 cho người đã tiêm đủ liều cơ bản.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin Covid-19 đảm bảo tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên; rà soát không bỏ sót đối tượng tiêm chủng và tổ chức tiêm vét cho tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc-xin.

Bộ Y tế đề nghị đến ngày 31/12/2021, các địa phương phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12-18 tuổi trong tháng 1-2022 và hoàn thành tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022.

Tin nóng chiều 30/12: Làm rõ biển số giả trong vụ 2 xe Audi trùng số đẹp 1
Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19

Theo Bộ Y tế, đến nay, tổng số liều vắc-xin Covid-19 đã được tiêm là 149,3 triệu liều, trong đó tiêm mũi 2 là hơn 67,3 triệu liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 của vắc-xin Abdala) là hơn 3,5 triệu liều.

Về tiêm mũi 3 vắc-xin Covid-19, báo cáo mới nhất của Bộ Y tế cho biết đến nay đã có 39 tỉnh, thành phố triển khai tiêm, trong đó các tỉnh, thành phố phía Nam tiêm nhiều nhất với hơn 1,2 triệu liều, tiếp theo là miền Bắc với hơn 720.000 liều, các tỉnh miền Trung đứng thứ 3 với hơn 45.000 liều và khu vực Tây Nguyên gần 800 liều.

Xả nhiều rác phải trả nhiều tiền

Bước sang năm 2022, hàng loạt chính sách mới sẽ có hiệu lực, điều chỉnh nhiều hoạt động liên quan trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Trong đó, một số chính sách được áp dụng ngay trong ngày đầu của năm mới. Xả nhiều rác phải trả nhiều tiền.

Đây là điểm mới trong Luật Bảo vệ môi trường 2020, sẽ có hiệu lực từ 1/1/2022. Luật này quy định chặt chẽ hơn về nghĩa vụ phân loại rác thải sinh hoạt của mỗi gia đình, cá nhân.

Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân không phân loại rác sẽ bị từ chối thu gom, vận chuyển, thậm chí còn bị thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra và xử lý theo quy định. Hiện nay, theo Nghị định 155 năm 2016, không phân loại rác có thể sẽ bị phạt từ 15 đến 20 triệu đồng.

Ngoài ra, Luật mới cũng quy định giá của dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sẽ được tính dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại. Kể từ ngày 1/1/2022, gia đình, cá nhân nào xả nhiều rác thì phải trả nhiều tiền.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2022, ôtô kinh doanh vận tải gồm: taxi, xe khách, xe buýt, xe hợp đồng… bắt buộc phải lắp camera giám sát, nếu không sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng.

Hà Nội không bắn pháo hoa và 'countdown' trong Tết Dương lịch

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội xác nhận thông tin: Hà Nội sẽ không tổ chức bắn pháo hoa cũng như các điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật và đếm ngược (countdown) trong Tết Dương lịch chào năm mới 2022.

Tin nóng chiều 30/12: Làm rõ biển số giả trong vụ 2 xe Audi trùng số đẹp 2
Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa và lễ đếm ngược "countdown" trong Tết Dương lịch 2022.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa Hà Nội, quyết định trên được đưa ra để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Thay vào đó, Hà Nội sẽ tổ chức một số hoạt động trực tuyến để chào đón năm mới; quay trước chương trình biểu diễn nghệ thuật "rực rỡ sắc xuân" phát trên đài truyền hình địa phương vào tối 31/12. Ngoài ra, Hà Nội vận động các tổ chức, cá nhân trang trí chiếu sáng khu đô thị, mặt tiền trụ sở tòa nhà, khách sạn, trung tâm thương mại.

Lạng Sơn đề nghị Bộ Ngoại giao trao đổi với phía Trung Quốc sớm khôi phục xuất khẩu thanh long

Trong vòng 1 tháng tới kể từ ngày 29/12, Trung Quốc sẽ dừng nhập khẩu thanh long từ các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, vì phát hiện virus SARS-CoV-2 trên 3 lô hàng.

Để giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ các giải pháp thúc đẩy kết nối tiêu thụ nội địa; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra phương án chế biến, bảo quản đối với mặt hàng này trong những xe đang chờ xuất.

Đây là một trong những nội dung chính của cuộc họp giữa tỉnh Lạng Sơn và Bộ Công Thương diễn ra chiều 29/12.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Lạng Sơn đang nghiên cứu cơ chế hợp tác thí điểm giữa các tỉnh biên giới Việt - Trung có lưu lượng hàng nông sản xuất nhập khẩu lớn, để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các Trung tâm kiểm nghiệm, kiểm dịch, sơ chế và đóng gói trái cây tươi xuất khẩu chất lượng cao.

Cụ thể, sau khi trái cây được đưa qua trung tâm này sẽ được đưa đi tiêu thụ thẳng trong thị trường Trung Quốc và các thị trường khác mà không cần phải xếp dỡ hạ tải để khử khuẩn như quy trình hiện nay. Như vậy, thời gian thông quan sẽ được rút ngắn đáng kể, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

TPHCM cần tuyển 1.004 công chức, nhận hồ sơ dự tuyển trước 17 giờ ngày 19/1/2022

Sở Nội vụ TPHCM vừa có thông báo về kế hoạch tổ chức thi tuyển công chức năm 2022.

Theo đó, số lượng công chức TPHCM cần tuyển là 1.004 người, gồm 990 người trình độ đại học, 7 người trình độ cao đẳng và 7 người trình độ trung cấp.

Thời gian nhận hồ sơ đến 17 giờ ngày 19/1/2022. Người đăng ký dự tuyển công chức nộp trực tiếp, hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu chính tới các cơ quan có nhu cầu tuyển dụng vị trí muốn tuyển.

Tin nóng chiều 30/12: Làm rõ biển số giả trong vụ 2 xe Audi trùng số đẹp 3
Cán bộ, công chức TP Thủ Đức phục vụ người dân làm thủ tục hành chính.

Kỳ thi công chức gồm 2 vòng. Vòng 1 - thi trắc nghiệm trên máy vi tính, gồm 60 câu hỏi về kiến thức chung và 30 câu hỏi về ngoại ngữ, là một trong năm thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Hoa. Vòng 2 - thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành.

Người dự tuyển được miễn thi môn ngoại ngữ nếu có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học về ngoại ngữ; có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học ở nước ngoài, hoặc tốt nghiệp đại học, sau đại học tại cơ sở đào tạo bằng tiếng nước ngoài tại Việt Nam.

Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức phải có kết quả điểm thi tại vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên; có số điểm vòng 2 cộng với điểm ưu tiên (nếu có) cao hơn, lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm.

Trường hợp có từ 2 người trở lên có tổng số điểm bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng của vị trí việc làm cần tuyển thì người có kết quả điểm thi vòng 2 cao hơn là người trúng tuyển.

Thời gian, địa điểm tổ chức ôn tập (nếu có), tổ chức thi tuyển, thông báo kết quả tuyển dụng… sẽ được Hội đồng tuyển dụng công chức quyết định và thông báo cụ thể sau.

Kỳ thi tuyển công chức TPHCM dành cho người đủ 18 tuổi trở lên, có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam; có trình độ phù hợp với vị trí việc làm tuyển dụng, có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm tuyển dụng; không phân biệt dân tộc, nam, nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo…

Năm 2022, TPHCM sẽ khởi công và hoàn thành hơn 40 công trình giao thông

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM  cho biết trong năm 2022, đơn vị này sẽ trình phê duyệt dự án và điều chỉnh 38 dự án; Khởi công 16 gói thầu, dự án và thi công hoàn thành 26 dự án, gói thầu.

Những gói thầu, dự án có mặt trong danh sách này hầu hết đều là những công trình trọng điểm, tác động lớn đến bức tranh giao thông TPHCM như: khép kín đường Vành đai 2; Cao tốc TPHCM - Mộc Bài; Cao tốc TPHCM - Chơn Thành; Chuẩn bị đường Vành đai 3, Vành đai 4; Các dự án mở rộng cửa ngõ thành phố...

Đối với 42 dự án mà Sở GTVT đang xin ý kiến UBND TP cho phép chủ trương lập đầu tư công, Ban Giao thông sẽ phối hợp với Sở GTVT báo cáo UBND TP để sớm có chủ trương cho phép lập đầu tư công và kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP.

Nổ cháy lớn ở công ty rộng 1ha, hàng trăm công nhân ở TPHCM tháo chạy

Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 9h30 sáng nay 30/12, tại công ty chuyên sản xuất thiết bị cách âm, cách nhiệt, rộng 10.000m2, nằm trong khu công nghiệp Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM.

Tin nóng chiều 30/12: Làm rõ biển số giả trong vụ 2 xe Audi trùng số đẹp 4
Cảnh sát tiếp cận đám cháy

Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, công ty này đang hoạt động. Khu vực phát ra tiếng nổ bùng cháy dữ dội khiến cả trăm công nhân đang làm việc gần đó hoảng loạn, tháo chạy ra ngoài.

Lực lượng bảo vệ cùng công nhân tiếp cận dập lửa nhưng bất thành. Nhiều xe cơ giới tại chỗ cùng công nhân đã vận chuyển hàng chục tấn hạt nhựa, mút, xốp cách nhiệt đưa ra ngoài đường.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM huy động xe chữa cháy cùng gần 100 cảnh sát từ nhiều đơn vị đến hiện trường để dập lửa. Tại hiện trường, ngọn lửa lớn bốc cao, cột khói đen kịt cao hàng trăm mét có thể quan sát thấy từ quận Tân Phú, Bình Tân…

Đến 11h trưa, vụ hỏa hoạn được dập tắt, nhưng đám cháy đã làm 2700m2 nhà xưởng bị hư hại, đổ sập. Cảnh sát đã chữa cháy, ngăn và bảo vệ được 2300m2 khu vực văn phòng, 1 phần nhà xưởng và các công ty lân cận. Vụ cháy đang được điều tra nguyên nhân.

Công an Đồng Nai chỉ ra biển số giả trong vụ 2 xe Audi trùng số đẹp

Ngày 30/12, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, ra thông báo truy tìm chủ nhân chiếc ôtô hiệu Audi Q7, đây là tang vật có liên quan trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc).

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 10/2019, ông ĐNT (ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) lên mạng xã hội tìm mua xe ôtô. Lúc này ông T thấy NVP (ngụ tại TPHCM) đăng bán xe ôtô nhãn hiệu Audi Q7, màu trắng biển số: 51F-838.78 với giá 1,3 tỉ đồng. Ông T đồng ý mua xe trên của P.

Vào ngày 25/10/2019, người đàn ông tên P đi cùng với 1 thanh niên khác (không rõ nhân thân, lai lịch) mang chiếc xe Audi Q7 đến nhà ông T tại huyện Xuân Lộc để thực hiện giao dịch mua bán xe.

Tại đây, ông T đưa trước cho P 700 triệu đồng, thỏa thuận số còn lại sẽ đưa sau khi hoàn tất các thủ tục sang tên. Lúc này P cũng viết giấy tay bán xe cho ông T và đưa giấy tờ xe cho ông T. Nhưng sau đó ông T nhiều lần gọi điện cho P thì không liên lạc được.

Ngày 25/12/2019, ông T lái xe Audi lên TP Biên Hòa thì ông TVD (ngụ TP Biên Hòa; là nhân viên Công ty TNHH Gonsa) thấy xe ông T lái giống đặc điểm bên ngoài, biển số xe giống hệt xe của Công ty TNHH Gonsa nên đã trình báo Công an. Qua xác minh, cơ quan công an xác định chiếc xe ôtô ông T mua gắn biển số giả, trùng với biển số xe của Công ty TNHH Gonsa.

Hiện Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đang thụ lý điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhằm điều tra làm rõ vụ án, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra thông báo truy tìm chủ nhân chiếc xe Audi nói trên. Nếu ai là chủ phương tiện này hãy đến Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai số 47 đường Nguyễn Ái Quốc (phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để được giải quyết.

Trùm xăng giả Trịnh Sướng bị phạt 12 năm tù

Sáng nay 30/12, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên án Trịnh Sướng và 38 bị cáo khác về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Hội đồng xét xử  nhận định, có căn cứ để khẳng định Trịnh Sướng sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả, bán ra thị trường hơn 188 triệu lít xăng và thu lợi bất chính hơn 151 tỉ đồng. Ngoài ra, phần lớn các bị cáo khác cũng đã thừa nhận hành vi của mình, một số bị cáo tuy không thừa nhận hành vi nhưng căn cứ vào các lời khai của các bị cáo liên quan, tài liệu trong quá trình điều tra cho thấy, có căn cứ để buộc tội như đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra… Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Sướng 12 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Tòa cho rằng bị cáo Trịnh Sướng đã sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả, bán ra thị trường hơn 188 triệu lít, thu lợi bất chính hơn 151 tỉ đồng. Ngoài Trịnh Sướng, các bị can khác cũng thu lợi bất chính từ hàng chục triệu đồng đến hàng tỉ đồng… Vụ án có 39 bị cáo, vụ việc xảy ra trên nhiều địa bàn Sóc Trăng, Cần Thơ, TP.HCM, Đắk Nông, Hậu Giang, Đồng Nai...

Tin nóng chiều 30/12: Làm rõ biển số giả trong vụ 2 xe Audi trùng số đẹp 5
Đại diện HĐXX tuyên án các bị cáo vụ 'xăng giả'.

 

TIN THẾ GIỚI

WHO khuyến nghị các nước cẩn trọng việc giảm thời gian cách ly

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị chính phủ các nước không nên giảm các hạn chế phòng dịch COVID-19, trong đó có việc giảm thời gian cách ly, mặc dù các phát hiện ban đầu cho thấy biến thể Omicron có thể khiến bệnh tình người mắc ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

Tiến sỹ Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO cho biết, hầu hết bệnh nhân Covid-19 sẽ ủ bệnh và xuất hiện các triệu chứng hoặc cho kết quả xét nghiệm dương tính trong 6 ngày đầu. Như vậy, chỉ sau khoảng thời gian này, khả năng dương tính hoặc truyền bệnh mới thấp hơn.

WHO đưa ra khuyến nghị trên sau khi Tây Ban Nha thông báo rút ngắn thời gian cách ly đối với các ca mắc COVID-19 từ 10 xuống còn 7 ngày. Trước đó, Mỹ cũng giảm khuyến nghị cách ly đối với các trường hợp mắc COVID-19 không có triệu chứng từ 10 xuống còn 5 ngày.

Theo hướng dẫn của WHO về cách ly, các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng cần cách ly 10 ngày sau khi biểu hiện triệu chứng và thêm 3 ngày sau khi hết triệu chứng; trong khi các trường hợp không biểu hiện triệu chứng cần cách ly 10 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

Lào: Cho phép kinh doanh thuốc điều trị COVID-19

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 tiếp tục gia tăng, Chính phủ Lào chính thức cho phép kinh doanh thương mại thuốc điều trị COVID-19 Molacovir (chính là thuốc Molnupiravir) do Doanh nghiệp dược phẩm nhà nước Lào số 3 sản xuất.

Molnupiravir là loại thuốc được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ phê duyệt để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 trên 18 tuổi.

Tại Lào, loại thuốc này được đóng trong bao bì có tên gọi Molacovir, lọ 40 viên, chỉ định mỗi lần sử dụng 4 viên và có thể được mua tại Nhà máy dược phẩm nhà nước Lào số 3.

Tin nóng chiều 30/12: Làm rõ biển số giả trong vụ 2 xe Audi trùng số đẹp 6
Ảnh minh họa

Mexico: Cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Cuba

Ủy ban Liên bang Phòng chống Rủi ro Y tế Mexico đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 Abdala của Cuba, với kết luận rằng loại vaccine này "đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, an toàn và hiệu quả."

Là một cơ quan được Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) công nhận, quyết định của Ủy ban Liên bang Phòng chống Rủi ro Y tế Mexico có hiệu lực ở các quốc gia khác, chứ không chỉ riêng Mexico.

Cho đến nay Mexico đã hoàn thành tiêm chủng cho 89% dân số trưởng thành và bắt đầu tiêm mũi tăng cường cho người trên 60 tuổi, nhân viên y tế và giáo viên, trong bối cảnh biến thể omicron đang nhanh chóng lan rộng trên khắp thế giới.

Thái Lan: Yêu cầu công chức làm việc tại nhà sau kỳ nghỉ Năm mới

Ngày 30/12, Bộ Y tế Thái Lan cho biết nhằm ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Omicron, các quan chức chính phủ sẽ làm việc tại nhà sau kỳ nghỉ Năm mới 2022, trong khi học sinh có thể quay lại học trực tuyến.

Khu vực tư nhân cũng đang được khuyến khích cho phép nhân viên làm việc tại nhà.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha kêu gọi người dân cẩn thận hơn khi đón Năm mới, luôn đeo khẩu trang và cố gắng tránh những khu vực đông người để hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Tin nóng chiều 30/12: Làm rõ biển số giả trong vụ 2 xe Audi trùng số đẹp 7
Trung tâm thương mại được trang hoàng đón Giáng sinh tại Bangkok, Thái Lan, ngày 24/12/2021. 

Mỹ: 35.000 quân nhân có thể phải giải ngũ vì không chịu tiêm vắc xin

Theo Đài Fox News, thủy quân lục chiến là lực lượng có tỉ lệ tiêm vắc xin thấp nhất, khoảng 95% so với tỉ lệ trung bình là 96-98% của các lực lượng khác trong quân đội Mỹ.

Đến nay, đã có 169 lính thủy quân lục chiến Mỹ bị cho giải ngũ vì không chịu tiêm vắc xin. Hình phạt tương tự có thể xảy đến với khoảng 35.000 thành viên chưa tiêm ngừa của lục quân, thủy quân lục chiến, không quân, và hải quân...khi Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu bắt buộc tiêm vắc xin với tất cả các quân nhân tại ngũ, có hiệu lực với thủy quân lục chiến từ ngày 28-11.

Lực lượng thủy quân lục chiến cho quân nhân đăng ký xin không tiêm vì lý do tôn giáo nhưng đến nay, theo người phát ngôn Ryan Bruce của đơn vị này, hơn 3.000 đơn trong số gần 3.200 đơn đã được xử lý và không có đơn nào được chấp thuận.