Chờ...

Tin nóng sáng 10/3: Giá xăng dầu có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít so với đầu năm 2022

(VOH) - F0 được cung cấp đường link cấp giấy hoàn thành cách ly; Thêm 300 người Việt từ Ukraine về nước an toàn; Giá xăng dầu sẽ tăng cao so với đầu năm 2022 là những tin đáng chú ý sáng 10/3.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: F0 được cung cấp đường link cấp giấy hoàn thành cách ly
TP.HCM: F0 được cung cấp đường link cấp giấy hoàn thành cách ly

TP.HCM: F0 được cung cấp đường link cấp giấy hoàn thành cách ly

Theo Sở Y tế TP.HCM, TP sẽ triển khai thêm tính năng cấp giấy hoàn thành cách ly trên hệ thống quản lý bệnh nhân COVID-19. Như vậy, với tính năng này, người dân không cần phải đến trạm y tế địa phương xin giấy xác nhận hoàn thành cách ly.

người dân khi có kết quả mắc COVID-19 sẽ chủ động khai báo thông tin tại đường link: https://tracuuf0.medinet.org.vn/khaibao.htm. 

Khi đó, trạm y tế sẽ đánh giá tình trạng F0 bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa và tiếp nhận F0 trên nền tảng quản lý COVID-19. 

Trong thời gian cách ly điều trị tại nhà, trạm y tế quản lý và chăm sóc, theo dõi F0 trên hệ thống theo quy định. Khi đã hoàn thành cách ly tại nhà/nơi lưu trú, trạm y tế sẽ cấp giấy xác nhận bản giấy hoặc gửi bản điện tử qua email mà người dân đã khai báo.

Hiện TP.HCM đang quản lý hơn 93.000 F0, trong đó có gần 87.000 người điều trị tại nhà (chiếm hơn 90%), 750 người ở khu cách ly, hơn 4.800 ca ở bệnh viện tầng 2 và 552 trường hợp ở bệnh viện tầng 3.

Đề xuất người nhập cảnh không cần xác nhận đã tiêm vaccine hoặc khỏi COVID-19
Đề xuất người nhập cảnh không cần xác nhận đã tiêm vaccine hoặc khỏi COVID-19

Đề xuất người nhập cảnh không cần xác nhận đã tiêm vaccine hoặc khỏi COVID-19

Bộ Y tế đưa ra đề xuất người nhập cảnh Việt Nam không cần phải có xác nhận đã tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi COVID-19 nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo Bộ Y tế, người nhập cảnh theo đường hàng không cần: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ hoặc trong vòng 24 giờ (nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2) (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh về Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (gọi tắt là có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2).

Không cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như người đã/đang lưu trú tại Việt Nam.

Đối với người nhập cảnh đi theo các đường khác: Trường hợp người nhập cảnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đối với người nhập cảnh theo đường hàng không.

Những dấu hiệu F0 điều trị tại nhà cần thông báo ngay cho cơ sở y tế

Các F0 điều trị tại nhà cần theo dõi kỹ, thường xuyên huyết áp, nồng độ oxy trong máu SpO2, nhịp thở, mạch, nhiệt độ. Trước hết là nồng độ oxy trong máu. Mỗi gia đình cần trang bị 1 máy đo SpO2, nếu chỉ số này thấp hơn 95% (sau 3 lần đo liên tục cách nhau 30s), cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất, bởi đó là khi người bệnh đã có vấn đề nguy hiểm về hô hấp.

Máy đo SpO2 cũng đo được nhịp tim. Nếu mạch trên 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 nhịp/phút là mức nguy hiểm.

Nhịp thở cũng rất quan trọng. Nếu người bệnh thấy đau ngực, khó thở, hụt hơi, thở bất thường. Người lớn 21 lần/phút trở lên. Trẻ 5-12 tuổi 30 lần/phút trở lên, trẻ 1-5 tuổi 40 lần/phút trở lên là mức nguy hiểm.

Người bệnh thấy da xanh, môi nhợt nhạt, đầu ngón chân ngón tay lạnh, thậm chí tím tái. Lơ mơ, co giật là những dấu hiệu cho thấy bất thường.

Đặc biệt lưu ý người cao tuổi, có ít nhất một bệnh nền, nếu mắc COVID-19 cần phải xin tư vấn bác sĩ xem có đủ điều kiện để điều trị tại nhà hay không. Theo dõi kỹ huyết áp. Còn đối với trẻ em sốt cao, nôn trớ, ăn kém bú kém, mê sảng, co giật cũng cần báo ngay với cơ sở y tế.

Giá xăng dầu có thể tăng 5.000-8.000 đồng mỗi lít so với đầu năm 2022
Giá xăng dầu có thể tăng 5.000-8.000 đồng mỗi lít so với đầu năm 2022

Giá xăng dầu có thể tăng 5.000-8.000 đồng mỗi lít so với đầu năm 2022

hiện nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trước xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga gây nên thiếu hụt nguồn cung dầu thô, xăng dầu thành phẩm, trong khi nhu cầu xăng dầu đang tăng mạnh. 

Giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới liên tục tăng cao ảnh hưởng đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước và công tác tạo nguồn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. 

Giá xăng dầu thành phẩm trong nước trong kỳ điều hành ngày 11-3 tới đây có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg tùy loại so với đầu năm 2022. Bộ Công thương kiến nghị giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, tức 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu.

Để có dư địa điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng mạnh ảnh hưởng đến giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trong nước, tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch...,Bộ Công thương kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại dự thảo nghị quyết, cụ thể giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường hiện tại đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.

Thêm 300 người Việt từ Ukraine về nước an toàn

Sáng sớm nay (10/3), chuyến bay đưa 300 người Việt tại Ukraine về nước đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau hành trình bay dài hơn 11 tiếng.

Đây là những người Việt sơ tán qua Ba Lan đầu tiên trở về nước do tình hình phức tạp ở Ukraine.

Các hành khách về nước trên chuyến bay lần này phần lớn là phụ nữ mang thai, người già, người có bệnh nền. Gần một nửa số hành khách trên chuyến bay là trẻ em.

Ba Lan là nơi tiếp nhận đông người Việt nhất được sơ tán từ vùng chiến sự Ukraine, với số lượng hiện tại gần 2.500 người.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đang tích cực triển khai công tác bảo hộ công dân và nhanh chóng đưa bà con về nước trên các chuyến bay an toàn.

TP.HCM: CSGT tăng ghi hình, đo tốc độ
TP.HCM: CSGT tăng ghi hình, đo tốc độ

TP.HCM: CSGT tăng ghi hình, đo tốc độ

Ngày 9/3, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết nhằm hạn chế tối đa việc tranh luận giữa cảnh sát giao thông và người vi phạm, PC08 triển khai kế hoạch tăng cường dùng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (thiết bị ghi hình, máy đo tốc độ có ghi hinh, hệ thống camera giám sát, hệ thống đo tốc độ tự động...).

PC08 sẽ bố trí cán bộ túc trực các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, ghi hình ảnh vi phạm như dừng, đỗ không đúng quy định; chạy vào đường cấm, khu vực cấm; chạy ngược chiều; vượt đèn đỏ...  

Tổ cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát sẽ nhận được thông tin, dừng xe để xử lý. Người vi phạm được xem hình ảnh vi phạm (nếu có).

Nếu chưa có ngay hình ảnh tại nơi xử lý vi phạm, người dân sẽ xem hình ảnh khi đến đơn vị. Trường hợp không dừng xe ngay, cán bộ sẽ ghi lại hình ảnh, chuyển cho cán bộ trích xuất hình ảnh để gửi thông báo cho chủ xe, yêu cầu chủ xe đến Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông để giải quyết vụ việc.

TIN THẾ GIỚI

Mất điện tại nhà máy hạt nhân Chernobyl
Mất điện tại nhà máy hạt nhân Chernobyl

Mất điện tại nhà máy hạt nhân Chernobyl

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine hôm nay bị cắt điện và hệ thống an ninh cũng ngừng hoạt động.

Nhà máy nằm bên trong một khu hạn chế tiếp cận, nơi có các lò phản ứng đã ngừng hoạt động cũng như các cơ sở xử lý chất thải phóng xạ. Hơn 200 nhân viên vẫn làm việc tại đây bởi nhà máy đòi hỏi phải duy trì hoạt động liên tục nhằm ngăn một thảm họa hạt nhân khác xảy ra.

Ngoài Chernobyl, lực lượng Nga cũng đang kiểm soát Zaporizhzhya, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine, từ ngày 4/3.

WHO đổi ý, nói tiêm liều vắc xin tăng cường là cần thiết
WHO đổi ý, nói tiêm liều vắc xin tăng cường là cần thiết

WHO đổi ý, nói tiêm liều vắc xin tăng cường là cần thiết

Thông báo mới này trái ngược với quan điểm trước đó của WHO. Cụ thể, hồi năm 2021, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi tạm hoãn việc tiêm liều tăng cường và các nước giàu nên từ thiện ngay vắc xin cho nước nghèo để không làm gia tăng sự bất bình đẳng.

Hồi tháng 1, WHO chỉ khuyến cáo tiêm liều tăng cường khi các nước có nguồn cung vắc xin đồng đều và những người có nhiều nguy cơ nhất được bảo vệ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học của WHO sau đó tiếp tục cập nhật và đánh giá thêm thông tin. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng liều tiêm các vắc xin được cấp phép tăng cường giúp gia tăng mức độ miễn dịch trở lại và ngăn ngừa bệnh nặng.

Tổng thống Biden chỉ đạo về phát hành USD kỹ thuật số
Tổng thống Biden chỉ đạo về phát hành USD kỹ thuật số

Tổng thống Biden chỉ đạo về phát hành USD kỹ thuật số

Hãng AFP ngày 9.3 dẫn lời các quan chức tại Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp chỉ đạo các cơ quan chính phủ bắt tay vào việc tạo đồng USD kỹ thuật số. 

Theo đó, Mỹ sẽ nghiên cứu lợi ích và khả năng xảy ra rủi ro, trong khi khẩn cấp nghiên cứu và phát triển tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC), trong bối cảnh bùng nổ các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin.

Dự kiến sắc lệnh của ông Biden sẽ yêu cầu các cơ quan trong đó có Bộ Tài chính xem xét các vấn đề như bảo vệ người tiêu dùng, tài chính toàn diện và việc sử dụng tài sản kỹ thuật số trong các hoạt động phi pháp.