Chờ...

Tin nóng sáng 13/12: Bến xe tại TPHCM vắng khách mua vé Tết

(VOH) - Hàng năm, vào thời điểm này, các bến xe ở TPHCM rất đông hành khách đến trực tiếp tìm mua vé xe Tết tại quầy hoặc mua qua hình thức online. Tuy nhiên, năm nay, các quầy bán vé lại khá vắng vẻ

TIN TRONG NƯỚC:

Cần làm tốt hơn công tác truyền thông trong phòng, chống dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, rút kinh nghiệm để chủ động chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan làm tốt hơn công tác truyền thông trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế có giải pháp phù hợp để kịp thời khắc phục tình trạng không ít cán bộ y tế đang nghỉ việc, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, tổ chức lễ tôn vinh và khen thưởng các thầy thuốc trong tháng 12/2021.

Tin nóng sáng 13/12: Bến xe tại TP.HCM vắng khách mua vé Tết 1

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh Trường THCS - THPT Bùi Thị Xuân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ảnh minh họa: TTXVN

TP.HCM: Bến xe vắng khách mua vé Tết

Hàng năm, vào thời điểm này, các bến xe ở TP Hồ Chí Minh thường rất đông hành khách đến để trực tiếp tìm mua vé xe Tết tại quầy hoặc mua qua hình thức online. Tuy nhiên, năm nay, các quầy bán vé lại khá vắng vẻ. Theo các nhà xe, do người dân lo ngại dịch COVID-19 nên thời điểm này chưa quyết định được việc sẽ về quê hay ở lại.

Hơn 20 quầy bán vé đã được mở để phục vụ cho hành khách đến mua vé Tết tại Bến xe Miền Đông, tuy nhiên thỉnh thoảng mới có một vài người đến mua. Đến nay chỉ có 16 địa phương mở lại kết nối với bến xe sau giai đoạn giãn cách xã hội. Mỗi ngày lượng xe xuất bến giao động khoảng từ 100 đến 120 xe tuy nhiên lượng khách trên mỗi xe vẫn ít hơn nhiều so với quy định vận chuyển trong giai đoạn dịch.

Tin nóng sáng 13/12: Bến xe tại TP.HCM vắng khách mua vé Tết 2

Bến xe Miền Đông vắng khách mua vé xe Tết

Hóc Môn: Ứng dụng công nghệ trong quản lý, chăm sóc F0 tại nhà

Mỗi ngày, sau khi nhận được thông tin F0 báo qua điện thoại hoặc trên trang Hóc Môn trực tuyến, các nhân viên y tế tại trạm sẽ phối hợp UBND xã - thị trấn xuống nhà của F0 lấy thông tin, xét nghiệm, chăm sóc và phát thuốc.

Sau đó, khi về trạm, các nhân viên y tế chỉ cần nhập dữ liệu vào ứng dụng quản lý, chăm sóc F0 tại nhà. Khi hệ thống đã xử lý thông tin, tại Sở Chỉ huy phòng chống dịch, các tình nguyện viên sẽ là những người theo dõi, chăm sóc các bệnh nhân từ xa.

Ngoài 46 trạm y tế lưu động cùng 95 tổ chăm sóc F0, huyện Hóc Môn đã huy động 240 tình nguyện viên là giáo viên chuyên gọi, tư vấn, chăm sóc cập nhật lên phần mềm. Việc chăm sóc và cập nhật dữ liệu được thực hiện liên tục. Việc xử lý thông tin được tự động hóa đã kết nối F0 với đội ngũ y tế và lãnh đạo chính quyền các cấp, giúp việc chăm sóc được tối ưu.

Cần Thơ: Tiếp nhận trang thiết bị điều trị bệnh nhân COVID-19

Ngày 12-12, tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, ban giám đốc bệnh viện đã nhận trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, từ nhóm 'Những người yêu Sài Gòn' trao tặng với mong muốn chia sẻ khó khăn, giúp người dân Cần Thơ chiến đấu với dịch bệnh hiện nay.

Trang thiết bị y tế trao tặng là máy chụp X-quang di động tại giường hiệu Siemens. Đây là loại máy hiện đại thuộc thế hệ mới nhất hiện nay. Ngoài ra nhóm còn tặng khẩu trang chuyên dụng, vật dụng y tế hỗ trợ cho các y bác sĩ tham gia công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết lực lượng y bác sĩ bệnh viện đang đảm nhận nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 ở tầng 3, bệnh chuyển biến nặng. Các trang thiết bị như máy X-quang, máy thở, monitor… rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Máy X-quang di động giúp bác sĩ phát hiện sớm những trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng có triệu chứng lâm sàng đông đặc phổi hay khó thở, cho kết quả ngay lập tức qua hệ thống máy tính được kết nối. 

Đồng Tháp cho hàng quán được bán tại chỗ

Ngày 12-12, UBND tỉnh Đồng Tháp ký công văn về thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Đặc biệt, hàng quán được bán tại chỗ, ngoại trừ các xã cấp độ 4 (vùng đỏ). Đồng thời, tạm dừng hoạt động 11 điểm khai báo y tế trên tuyến đường bộ và 6 điểm trên tuyến đường thủy.

Tính đến chiều 12-12, Đồng Tháp có thêm 745 ca mắc mới, nâng tổng số lên 30.306 ca mắc COVID-19. Số bệnh nhân COVID-19 hiện đang điều trị là 8.454 ca. Trong đó, điều trị tại nhà, nơi cư trú là 3.038 ca.

Tỉnh Đồng Tháp đang thực hiện cấp độ 2 nên được buôn bán tại chỗ đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Riêng 4 xã của huyện Tháp Mười gồm: Tân Kiều, Mỹ Hòa, Mỹ Quí và thị trấn Mỹ An đang thực hiện cấp độ 4 (vùng đỏ) thì chuyển sang bán hàng mang đi.

Tin nóng sáng 13/12: Bến xe tại TP.HCM vắng khách mua vé Tết 3

Đồng Tháp đã cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ khách tại chỗ nhưng phải đảm bảo quy định phòng dịch, còn các vùng dịch cấp độ 4 phải bán hàng mang đi - Ảnh: TTO

Gala Ngày của phở: vinh danh phở Việt

Tối 12-12, không khí đêm Gala Ngày của phở trở nên sôi động khi thu hút hàng nghìn thực khách yêu phở đến thưởng thức. Bên cạnh các món phở hấp dẫn, đêm gala còn vinh danh các Hoa hồi vàng, Hoa hồi bạc, Hoa hồi Nhân ái. Chỉ trong Ngày của phở 12-12, hơn 5.000 suất phở đã được trao đến những người đam mê phở tại Vincom Center Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - chia sẻ: "Sở Du lịch TP.HCM mong muốn tôn vinh, giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè và du khách quốc tế về nét đặc sắc, những giá trị lịch sử, văn hóa, ẩm thực Việt Nam mà cụ thể là món phở. Hy vọng thông qua các hoạt động truyền thông, phở sẽ trở thành nhân tố quan trọng thu hút khách du lịch đến Việt Nam".

Ngoài 5 Hoa hồi vàng và 3 Hoa hồi bạc trao cho các cá nhân xuất sắc, chương trình đã dành những chiếc cúp hết sức đặc biệt cho 12 thương hiệu phở đạt giải Hoa hồi Nhân ái: phở 34 Cao Thắng, phở Ấm, phở bò Phú Gia, phở David Long, phở Đức Saigon’s View, phở Hai Thiền, phở Hoa Hồi Vàng, phở Nhà, Phố Hàng Phở, phở Sâm Ngọc Linh, phở Thái Hưng, phở Thy.

Giới trẻ TP.HCM ‘săn’ hàng sale cuối năm

Sau hơn nửa năm vắng bóng, các phiên chợ cuối tuần như TheBox, Hello Weekend… đã quay trở lại, ngập tràn ‘sale khủng’ thu hút giới trẻ TP.HCM đổ xô đi mua sắm cho dịp Giáng sinh lẫn cuối năm.

Trước những e ngại dịch bệnh COVID-19, các phiên chợ ngoài trời hiện là điểm đến ưu tiên số một của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ tại TP.HCM vào dịp cuối tuần. Nhất là khi thời tiết tại TP.HCM những ngày qua luôn mát lạnh, bạn trẻ xúng xính váy áo, dạo phố, mua sắm… nhưng không quên khẩu trang phòng dịch.

Ban tổ chức Hello Weekend Market (tại sân vận động Hoa Lư, quận 1) thông tin đã 7 tháng qua phiên chợ phải tạm hoãn vì dịch bệnh.

Cũng như Hello Weekend Market, phiên chợ TheBox diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1) đang mang đến một chương trình "sale sập giá" cùng hàng ngàn voucher shopping (phiếu mua hàng), không gian ẩm thực vạn món ngon để chiêu đãi "bù" cho thời gian phải tạm đóng cửa.

TIN THẾ GIỚI:

Tình hình dịch COVID-19 ngày 13-12

Tổng thống của Nam Phi, quốc gia đầu tiên cảnh báo về biến thể Omicron, vừa dương tính với COVID-19, trong khi Anh nâng mức báo động để đối phó với biến thể có khả năng lây lan nhanh này.

Tổng thống Nam Phi nhắc nhở người dân coi việc ông mắc bệnh là lời cảnh báo về tầm quan trọng của tiêm ngừa và luôn cảnh giác. "Vắc xin vẫn là sự bảo vệ tốt nhất khỏi bệnh nặng và nhập viện. Những ai đã tiếp xúc với tổng thống nên theo dõi triệu chứng hoặc xét nghiệm", thông báo của Văn phòng Tổng thống Ramaphosa cho biết.

Trước đó, tuyên bố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận những dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron lây nhanh hơn Delta và làm giảm hiệu quả của vắc xin dù gây ra ít triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Trong báo cáo ngày 9-12, WHO cho biết biến thể Omicron đã xuất hiện tại 63 quốc gia kể từ khi được Nam Phi cảnh báo phát hiện vào tháng trước. Không chỉ đang lây nhanh hơn tại Nam Phi, nơi Delta ít phổ biến, Omicron cũng tăng tốc ở nước có các ca nhiễm chủ yếu là Delta như Anh.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã lên truyền hình kêu gọi người dân đi tiêm liều vắc xin tăng cường sau khi nước này nâng cảnh báo về đại dịch COVID-19.

Ngày 12-12, Anh thông báo ghi nhận thêm 1.239 ca nhiễm biến thể mới, gấp đôi ngày trước đó, và nâng tổng số ca nhiễm Omicron ở nước này lên 3.137 ca.

Tin nóng sáng 13/12: Bến xe tại TP.HCM vắng khách mua vé Tết 4

Tổng thống Cyril Ramaphosa của Nam Phi - Ảnh: REUTERS

Nga vượt 10 triệu ca COVID-19

Ngày 12-12, Nga ghi nhận 29.929 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ trước đó, thấp nhất kể từ ngày 13-10. Tổng số ca bệnh kể từ khi dịch bắt đầu đã lên đến 10.016.896 ca.

Cùng ngày, Nga ghi nhận 1.132 ca tử vong do COVID-19, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10. Theo số liệu chính thức, tổng số người chết vì COVID-19 ở Nga là 289.483.

Nga đang chuẩn bị kịch bản ca bệnh gia tăng do biến thể Omicron. Vào cuối tháng 11, Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu chính phủ đảm bảo nguồn cung cấp thuốc, oxy và giường bệnh.

Nga đang sử dụng rộng rãi vắc xin tự sản xuất là Sputnik V. Ông Alexander Gintsburg, giám đốc Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học Gamaleya - nơi sản xuất vắc xin Sputnik V, cho biết cần 10 ngày để kiểm tra hiệu quả của loại vắc xin này trước biến thể Omicron.

Anh khuyến khích người trên 30 tuổi đăng ký tiêm mũi tăng cường

Có khoảng 7,5 triệu người từ 30 đến 39 tuổi ở Anh và 3,5 triệu người trong số đó đủ điều kiện để đăng ký tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường từ ngày 13/12, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS England) cho biết.

Tất cả những người lớn đủ điều kiện có thể đăng ký tiêm mũi nhắc lại trong vòng hai tháng (61 ngày) sau mũi tiêm thứ hai bằng cách sử dụng hệ thống đăng ký tiêm phòng quốc gia của NHS, qua đó được tiêm mũi bổ sung sau ba tháng (91 ngày) kể từ mũi thứ hai.

Động thái trên diễn ra khi nước Anh dự kiến, số lượng lớn các trường hợp mắc COVID-19 nhập viện điều trị sẽ tăng mạnh nếu các biện pháp hạn chế dịch bệnh nghiêm ngặp hơn không được áp dụng.

Việc tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường đã được triển khai  như một biện pháp để đánh bại biến thể này, tránh để hệ thống dịch vụ y tế bị "đánh sập".

Bộ trưởng Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh Sajid Javid đã kêu gọi, những người ở độ tuổi từ 30 hãy đi tiêm mũi vaccine thứ 3 để được bảo vệ tốt hơn trong dịp Giáng sinh.

Mỹ tiêm vaccine COVID-19 tăng cường cho trẻ từ 16-17 tuổi

Liều vaccine thứ ba của Pfizer sẽ được tiêm cho trẻ từ 16-17 tuổi sau 6 tháng từ thời điểm tiêm mũi thứ hai. Khoảng 2,6 triệu trẻ tại Mỹ ở độ tuổi này có thể tiêm liều tăng cường. Pfizer hiện là loại vaccine duy nhất được cơ quan y tế Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ dưới 18 tuổi.

Nghiên cứu ban đầu của Pfizer cho thấy, hai liều vaccine là không đủ để bảo vệ sự lây nhiễm trước biến thể mới Omicron, dù tác dụng của vaccine vẫn có khả năng bảo vệ con người khỏi bị bệnh nặng. Mũi tiêm thứ ba được đánh giá là có hiệu quả trong việc chống lại biến thể mới này.

Hiện khoảng 25% người trưởng thành ở Mỹ đã tiêm liều tăng cường. Tốc độ tiêm chủng ở Mỹ cũng tăng nhanh sau dịp lễ Tạ ơn. Tuần trước, tiêm chủng ở nước này đã tăng thêm khoảng 12,5 triệu liều với khoảng 7 triệu mũi tiêm nhắc lại.

Dữ liệu khoa học tại Mỹ cho thấy, người dân có thể cần tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ tư sớm hơn dự kiến sau khi nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng, biến thể mới Omicron có thể làm suy yếu các kháng thể bảo vệ do vaccine tạo ra. Và mũi tiêm thứ tư này dự kiến được tiến hành một năm sau khi hoàn thành mũi thứ ba.

Tin nóng sáng 13/12: Bến xe tại TP.HCM vắng khách mua vé Tết 5

Khoảng 2,6 triệu trẻ tại Mỹ ở độ tuổi 16-17 có thể tiêm liều tăng cường. (Ảnh: AP)

Các nước G7 cam kết tiếp tục cung cấp vắc xin cho các nước ASEAN

Đây là hội nghị đầu tiên giữa các bộ trưởng ngoại giao ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) và các bộ trưởng ngoại giao và phát triển G7 (nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới, gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada).

Các nước G7 khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và cam kết sẽ tham gia đóng góp tích cực cho các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Nhiều nước bày tỏ sẵn sàng tăng cường hợp tác phù hợp với các khuôn khổ được đề cập tới trong Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

G7 cũng cam kết sẽ cùng ASEAN huy động các nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, thân thiện môi trường, phát triển các nguồn năng lượng sạch và tái tạo, ủng hộ tăng cường hợp tác biển và bảo vệ môi trường biển bền vững.

Các nước khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, ủng hộ thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin, tự kiềm chế, giải quyết hòa bình tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.