Chờ...

Tin nóng sáng 2/6-Việt Nam: sản xuất thành công vắc xin dịch tả heo châu Phi

(VOH) - Đến nay Việt Nam là quốc gia đầu tiên công bố sản xuất thành công vắc xin phòng bệnh dịch tả heo châu Phi.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam: sản xuất thành công vắc xin dịch tả heo châu Phi

Dịch tả heo châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra trên heo, xuất hiện lần đầu tiên tại châu Phi vào năm 1921. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh, gây bệnh ở mọi lứa tuổi và mọi loại heo (bao gồm cả lợn nuôi các loại và lợn rừng). Đến nay Việt Nam là quốc gia đầu tiên công bố sản xuất thành công vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Thành công này là thành tựu rất đáng tự hào của Việt Nam đã có hơn 4.000 công trình nghiên cứu liên quan đến vi rút dịch tả lợn châu Phi và phát triển vắc xin của các nhà khoa học được công bố nhưng trên thế giới chưa có vắc xin thương mại phòng bệnh này. Việt Nam là nước đầu tiên công bố sản xuất thương mại vắc xin phòng dịch tả lợn châu Phi.

Liên quan đến giá thành thương mại của vắc xin dịch tả lợn châu Phi, ông Trần Xuân Hạnh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thuốc thú y T.Ư (Navetco), cho biết dự kiến giá thành của vắc xin dịch tả lợn châu Phi chỉ từ 34.000 - 36.000 đồng/liều, tương đương với giá vắc xin phòng bệnh tai xanh. 

Tin nóng sáng 2/6/2022: Việt Nam: sản xuất thành công vắc xin dịch tả heo châu Phi 1

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến thông tin về việc Việt Nam sản xuất thành công vắc xin dịch tả heo châu Phi - Ảnh: TTO

Tiếp tục bàn giao đất cho dự án sân bay Long Thành

Ngày 1-6, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) bàn giao thêm gần 70ha đất thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Trong tổng số gần 70ha đất bàn giao đợt này có gần 61ha, nằm trong khu vực 2.532ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và gần 9ha thuộc khu vực thực hiện giai đoạn 2 của dự án. 

Riêng phần đất gần 61ha, bao gồm 17ha thuộc khu vực 1.810ha (khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1) và hơn 44ha thuộc khu vực 722ha (khu vực dự trữ đất dôi dư). 

Như vậy, đến nay Đồng Nai đã bàn giao khoảng 2.319ha đất mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đạt hơn 91% tổng diện tích đất cần bàn giao.

Hiện địa phương đang tập trung tối đa cho công tác di dời các hộ dân để tiếp tục bàn giao thêm mặt bằng cho các đơn vị liên quan thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tin nóng sáng 2/6/2022: Việt Nam: sản xuất thành công vắc xin dịch tả heo châu Phi 2

Đại diện UBND huyện Long Thành xác định ranh giới để bàn giao đất cho chủ đầu tư - Ảnh: TTO

Sau trận mưa lớn, Hà Nội ngập cục bộ

Chiều tối 1/6, mưa rào và dông mạnh, mưa cường độ lớn đã gây ngập úng trên hầu hết các quận, huyện của TP Hà Nội.

Thông tin từ Công ty Thoát nước Hà Nội cho thấy: chỉ trong vòng 1,5 tiếng đồng hồ (từ 18h đến 19h30), lượng mưa đo được cao nhất tại quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân... Đến gần 20h, nhiều tuyến phố nội đô đã bị ngập. Đường phố thưa thớt vì không nhiều người dám ra đường do mưa quá to và gió lớn.

Công ty Thoát nước Hà Nội đã phải vận hành 5 trạm bơm và các cửa, đưa nước vào các hồ điều hòa, tăng khả năng tiêu thoát nước.

Trước đó, cơn mưa vào chiều 29/5 cũng khiến nhiều tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội "đường biến thành sông", xe cộ chìm trong biển nước. Đại diện Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết đây là hiện tượng mưa dông nhiệt có cường độ lớn, vượt qua kỷ lục được thiết lập từ năm 1986.

Sầu riêng tiếp tục rớt giá

Sầu riêng được xem là vua của các loại trái cây nhiệt đới thì nay cũng chung số phận rớt giá vì xuất khẩu khó khăn.

Giá sầu riêng tại thị trường TP.HCM hiện tại giảm khá mạnh chỉ có 50.000 - 60.000 đồng/kg. Đường Nguyễn Tri Phương, Q.10 (TP.HCM) được xem là “chợ” sầu riêng ở khu vực trung tâm thành phố. Các điểm bán ở đây đồng loạt treo bảng báo giá 50.000 đồng/kg. 

Tại nhiều chợ khác, giá sầu riêng Ri 6 cũng dao động trong khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg. Một số loại khác như sầu riêng khổ qua có giá khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Tiền Giang là một trong những địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn và chất lượng cao. Một số nhà vườn ở đây cho biết, giá bán tại vườn hiện chỉ khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg. Đây là năm thứ hai liên tiếp tiêu thụ gặp khó khăn vì dịch bệnh đầu ra khó. Hiện tại Việt Nam chưa xuất khẩu sầu riêng tươi chính ngạch mà mới chỉ xuất khẩu tiểu ngạch và đông lạnh sang một số nước.

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, một người suýt mất mạng

Một bệnh nhân ở Trà Vinh đã phải nhập viện cấp cứu vì viêm gan cấp sau khi uống thuốc nam không rõ nguồn gốc liên tục nhiều ngày.

Sau 4 ngày được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện, hiện sức khỏe người bệnh đã cải thiện.

Trước đó, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn ói, vàng da, sốt cao và nước tiểu vàng sậm. Người nhà cho biết, khoảng 10 ngày trước, bệnh nhân đã sử dụng 9 thang thuốc nam để điều trị rối loạn kinh nguyệt và đau nhức xương khớp.

Qua kiểm tra cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân viêm gan cấp do sử dụng thuốc nam, nhiễm trùng tiêu hóa. Nếu không đến bệnh viện kịp thời sẽ dẫn tới nguy cơ suy đa cơ quan, nguy hiểm đến tính mạng.

Tin nóng sáng 2/6/2022: Việt Nam: sản xuất thành công vắc xin dịch tả heo châu Phi 3

Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản)

Nghi phạm buôn heroin bắn chiến sĩ công an

Vây bắt nhóm nghi phạm buôn 15 bánh heroin, một chiến sĩ trong ban chuyên án Công an huyện Quế Phong, Nghệ An bị nghi phạm chống trả nổ súng bắn vào đùi.

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 30-5, tại địa bàn huyện Quế Phong, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Công an huyện Quế Phong tiến hành bắt quả tang 2 nghi phạm (người dân tộc Mông) khi đang vận chuyển ma túy đưa đi tiêu thụ.

Quá trình bắt giữ, các nghi phạm chống trả rất quyết liệt, sử dụng súng K59 bắn làm anh T. bị thương ở đùi trái.

Tuy nhiên, với tinh thần dũng cảm, kiên quyết trấn áp tội phạm, lực lượng chức năng đã khống chế, bắt giữ thành công 2 nghi phạm. Tang vật thu giữ 15 bánh heroin, 1 khẩu súng và 7 viên đạn.

Hiện chuyên án đang tiếp tục đấu tranh mở rộng, làm rõ các nghi phạm liên quan để xử lý.

Tình hình sức khỏe của anh T. đã ổn định.

Tin nóng sáng 2/6/2022: Việt Nam: sản xuất thành công vắc xin dịch tả heo châu Phi 4

Hiện trường bắt giữ hai nghi phạm buôn 15 bánh heroin nổ súng làm một chiến sĩ trong ban chuyên án bị thương - Ảnh: Công an cung cấp

TIN THẾ GIỚI

Nhật Bản tiếp tục nới lỏng các quy định phòng dịch COVID-19 với người nhập cảnh

Ngày 1/6, Nhật Bản đã nâng gấp đôi giới hạn số người được phép nhập cảnh lên mức 20.000 người/ngày đồng thời bỏ các yêu cầu xét nghiệm và cách ly với hầu hết người nhập cảnh khi quốc gia này tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới.

Cụ thể, Nhật Bản miễn cách ly và xét nghiệm với các khách đến từ 98 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ dịch COVID-19 ở mức "xanh dương" (nguy cơ thấp) trong đó có Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia và Thái Lan. Trong khi đó, khách đến từ 99 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ dịch bệnh ở mức "vàng" (trong đó có Việt Nam, Ấn Độ và Brunei) cũng không phải thực hiện xét nghiệm hay cách ly nếu có chứng nhận đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phóng COVID-19.

Xung đột địa chính trị và dịch COVID-19 tại Trung Quốc định hình lại tương lai các chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước khi xung đột Nga/Ukraine nổ ra, thế giới đã chứng kiến tình trạng đứt gãy đáng kể chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19, cùng với sự thiếu hụt toàn cầu các chất bán dẫn thiết yếu. Những đứt gãy đó trở nên nghiêm trọng hơn bởi lệnh phong tỏa mới đây ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác của Trung Quốc, nước xuất khẩu hàng hóa chủ chốt của thế giới, để phòng chống COVID-19.

Xu thế hiện nay là các nước chủ động “phòng xa”, tránh phụ thuộc lớn vào một nguồn cung truyền thống. Để làm được điều này, các nước sẽ đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa của mình, tích cực tham gia các hiệp định thương mại và mở rộng mạng lưới đối tác thương mại.

Tin nóng sáng 2/6/2022: Việt Nam: sản xuất thành công vắc xin dịch tả heo châu Phi 5

Xung đột địa chính trị và COVID-19 định hình lại tương lai các chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào

Mỹ dỡ bỏ các hạn chế bay với Cuba

Chính quyền Mỹ ngày 1/6 đã thu hồi một loạt những hạn chế với các chuyến bay tới Cuba được áp đặt dưới thời chính quyền tiền nhiệm, bao gồm cả việc chấm dứt lệnh cấm các chuyến bay từ Mỹ tới các sân bay khác ở Cuba, ngoài thủ đô La Habana.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã đưa ra chỉ thị trên theo yêu cầu của Ngoại trưởng Antony Blinken, người khẳng định hành động này "nằm trong lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ". Hồi tháng trước, Nhà Trắng đã tỏ dấu hiệu về động thái được lên kế hoạch trước này như một phần trong việc điều chỉnh chính sách lớn hơn với Cuba.

Liên hợp quốc kêu gọi nhanh chóng tháo gỡ khủng hoảng lương thực toàn cầu

Theo Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, không có giải pháp hiệu quả giúp tháo gỡ cuộc khủng hoảng lương thực nếu không đưa ngành sản xuất lương thực của Ukraine hay ngành sản xuất thực phẩm và phân bón Nga trở lại chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nga và Ukraine là các quốc gia sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới, đảm đương khoảng 30% nguồn cung lúa mỳ toàn cầu. Ông Guterres cũng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được giải pháp để giảm thiểu tác động của cuộc xung đột tại Ukraine tới các nguồn cung lương thực toàn cầu nhưng cho rằng việc tìm được một giải pháp rất phức tạp khi mọi thứ liên kết với nhau.

Số người thiệt mạng ở Mexico do bão Agatha tiếp tục tăng

Cơ quan chức năng nước này cho biết bão Agatha, mạnh cấp II, sau khi tràn qua khu vực miên Nam của nước này, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 người và khiến 33 người khác mất tích.

Bão Agatha đổ bộ khu vực gần thị trấn Puerto Angel trên bờ biển Thái Bình Dương của bang Oaxaca trong ngày 30/5, với sức gió lên đến 169 km/h, mang theo những cơn mưa lớn và gió mạnh.  Agatha đã suy yếu thành bão nhiệt đới khi di chuyển vào đất liền, nhưng vẫn gây những trận mưa lớn tại các bang Chiapas, Tabasco và Veracruz trong 2 ngày qua.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/