Chờ...

Tin nóng trưa 1/6: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ phục vụ xe dán tem thu phí không dừng

(VOH) - Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ phục vụ xe dán tem thu phí không dừng; truy bắt phạm nhân nguy hiểm trốn trại lần 3; ... là những thông tin đáng chú ý trong tin nóng trưa 1/6.

TIN TRONG NƯỚC:

Bộ Công an cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới từ tháng 7

Ngày 31-5, Bộ Công an cho biết nhằm triển khai Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, bộ đã ban hành thông tư số 73/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Theo đó, từ ngày 1-7, Bộ Công an sẽ bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân.

Tin nóng trưa 1/6: Truy bắt phạm nhân nguy hiểm trốn trại lần thứ 3 1

Công an hướng dẫn người dân đăng ký hộ chiếu phổ thông qua dịch vụ công - Ảnh: Công an cung cấp

So với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - đảo Lý Sơn…

Vì vậy, từ nay đến ngày 1/7, Bộ Công an chỉ cấp phát hộ chiếu phổ thông mẫu cũ cho công dân trong trường hợp cần thiết, cấp bách như có giấy tờ đi chữa bệnh, có quyết định đi công tác hoặc có vé máy bay…

Đội tuyển Việt Nam xếp thứ 8 kỳ thi Olympic Vật lý

Theo Bộ GD&ĐT, đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á – Thái Bình Dương (APhO), cả 8/8 học sinh đều đoạt giải gồm: 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen.

Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 do Ấn Độ đăng cai tổ chức. Năm nay, kỳ thi tiếp tục được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Tham dự năm nay có 28 đoàn từ các nước và vùng lãnh thổ với 218 thí sinh. Trong đó, có 4 đoàn khách, với 32 thí sinh. Với kết quả 100 % đoạt giải APhO năm 2022 của đội tuyển Việt Nam, đoàn Việt Nam đứng thứ 8 sau Trung Quốc, Nga, Úc, Đài Loan, Kazakhstan, Ấn Độ, Thái Lan.

Việc tổ chức Kỳ thi trực tuyến được thực hiện theo quy chế của APhO 2022, cũng giống như thi trực tiếp, gồm cả bài thi lí thuyết và thực hành; mỗi bài thi trong 300 phút (5 tiếng). Do tính chất Kỳ thi là trực tuyến, nên tất cả các công việc đều được tiến hành trên mạng internet.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ phục vụ xe dán tem thu phí không dừng

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ 9h sáng nay 1-6, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ phục vụ xe sử dụng tem thu phí không dừng (ETC). Đây là cao tốc đầu tiên của Việt Nam thực hiện thu phí không dừng với 100% xe ôtô lưu hành. Xe đã dán thẻ ETC cần kiểm tra số dư trong tài khoản trước khi vào đường cao tốc này để không bị ảnh hưởng dịch vụ.

Các xe chưa dán thẻ ETC có nhu cầu đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1-6 sẽ được hỗ trợ dán thẻ (miễn phí) sử dụng ETC, tại tất cả các lối vào đường cao tốc và phía trước tất cả các trạm thu phí.

Xe không sử dụng ETC vẫn cố tình đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng theo quy định tại nghị định 123 của Chính phủ.

Trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tại Hà Nội gia tăng

Tại Hà Nội, từ ngày 21 đến 27-5 ghi nhận 100 ca mắc tay chân miệng (tăng 15 ca so với tuần trước đó). 5 tháng đầu năm 2022, Hà Nội ghi nhận 273 ca mắc tay chân miệng (tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm trước).

Tin nóng trưa 1/6: Truy bắt phạm nhân nguy hiểm trốn trại lần thứ 3 2
Ảnh minh họa: TTO

Số lượng trẻ mắc tay chân miệng đến khám tại Bệnh viện Nhi trung ương đang có chiều hướng gia tăng. Trẻ mắc tay chân miệng thường có các biểu hiện: sốt, tổn thương ở da (rát đỏ, mụn nước ở các vị trí như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối…). Một số trẻ chỉ loét miệng hoặc nổi nốt nhỏ ở mông hay bẹn, nếu gia đình không chú ý thì rất khó phát hiện. Trước đó, TP.HCM cũng thông báo số mắc tay chân miệng tăng vọt.

Giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt giảm

Mở cửa phiên giao dịch ngày 1/6, giá vàng miếng trong nước được Công ty vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá ở mức 68,3 mua vào – 69,2 triệu đồng/lượng bán ra. Mức giá này tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Công ty vàng bạc Phú Quý niêm yết giá vàng miếng ở mức 68,15 – 69 triệu đồng/lượng. Mức giá này giảm 150.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Trên thị trường quốc tế, sáng ngày 1/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1.835 USD/ounce, giảm 7 USD/ounce so với cuối phiên giao dịch trước đó. Theo thị giá hiện hành, giá vàng thế giới quy đổi tương đương 52,3 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế phí). Mức giá này thấp hơn vàng trong nước khoảng 16,7 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường tiền tệ trong nước, ngày 1/6, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.060 đồng/USD, tăng 3 đồng/USD so với trước đó.

Truy bắt phạm nhân nguy hiểm trốn trại lần thứ 3

Tối 31-5, Công an thành phố Thanh Hóa thông báo Triệu Quân Sự (SN 1991, trú xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) trốn khỏi trại giam thuộc Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng). Đây là lần trốn trại thứ 3 của Sự.

Sự từng phạm tội giết người, cướp của, manh động và nguy hiểm. Người dân phát hiện Sự thì không chủ động tiếp cận, mà nên thông báo cơ quan công an hoặc quân đội nơi gần nhất. Hoặc gọi theo số điện thoại 0983736704. Đặc điểm nhận dạng: Sự cao 1,6m, sống mũi thẳng, da ngăm đen, nốt ruồi cách 1cm ngay sau đuôi lông mày trái.

Tin nóng trưa 1/6: Truy bắt phạm nhân nguy hiểm trốn trại lần thứ 3 3
Triệu Quân Sự tại tòa năm 2020 - Ảnh: TTO

Đây là lần thứ ba Sự bỏ trốn khỏi nơi giam. Trước đó, Sự có các tiền án về tội giết người, cướp tài sản, đào ngũ năm 2013; tội trốn khỏi nơi giam năm 2014 và tội trốn khỏi nơi giam, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản năm 2016. Năm 2020, Sự lại trốn khỏi nơi giam và trộm cắp tài sản.

Trưởng Khoa dược BV Đa khoa Đồng Tháp tử vong tại nhà riêng

Ngày 1-6, Công an tỉnh Đồng Tháp đang điều tra làm rõ nguyên nhân nữ Trưởng Khoa dược BV Đa khoa tỉnh Đồng Tháp tử vong tại nhà. Thông tin ban đầu, vào sáng cùng ngày bà NTTO - Trưởng khoa dược bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp được phát hiện tử vong tại nhà, nghi tự tử. Hiện các lượng chức năng đang tiến hành công tác khám nghiệm để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Trước đó Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Văn Hai (giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp) và Nguyễn Thị Lệ Ngọc (phó trưởng khoa xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng) về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Cả bị hai bị bắt do sai phạm liên quan trong mua sắm sinh phẩm, thiết bị y tế của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á. Hiện chưa rõ bà O có liên quan gì đến sai phạm trong các gói thầu hiện với Công ty Việt Á hay không.

TIN THẾ GIỚI

Đức: sẽ ngừng nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm 2022

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa tuyên bố Đức và Ba Lan muốn chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay, bất chấp các ngoại lệ liên quan lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga mà Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa ra.

Bên cạnh đó, Đức cũng sẽ nỗ lực để giảm bớt phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga vốn chiếm khoảng 35% tổng mức tiêu thụ trong nước. Thời hạn mà Đức đặt ra cho việc

chấm dứt nhập khẩu khí đốt Nga là vào mùa Hè năm 2024.

Hàn Quốc: dự kiến dỡ bỏ lệnh giới nghiêm tại sân bay

Hàn Quốc đang xem xét dỡ bỏ lệnh giới nghiêm đối với các chuyến bay đến sân bay quốc tế Incheon, cửa ngõ chính vào nước này, sớm nhất từ tháng 7. Đây được xem là bước tiếp theo trong tiến trình khôi phục hoạt động bình thường hậu đại dịch COVID-19.

Từ tháng 4, Chính phủ Hàn Quốc đã cho phép những du khách được tiêm phòng đầy đủ, có xác nhận âm tính, từ tất cả các quốc gia nhập cảnh miễn cách ly đồng thời với việc dỡ bỏ hầu như hoàn toàn các biện pháp giãn cách phòng dịch COVID-19 trong nội địa.

Bùng phát viêm gan A tại Mỹ, Canada nghi do dâu tây

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 31/5 cho biết đợt bùng phát bệnh viêm gan A tại nhiều bang ở Mỹ và Canada có thể liên quan đến dâu tây hữu cơ nhiễm khuẩn được bán trong siêu thị và các cửa hàng rau quả hàng đầu.

FDA chỉ rõ số dâu tây hữu cơ bị nhiễm khuẩn mang nhãn hiệu FreshKampo hoặc HEB được bán trong hệ thống siêu thị Walmart, Aldi, Sprouts Farmers Market và Trader Joe's trong khoảng thời gian từ ngày 5/3-25/4/2022. Theo kết quả các cuộc điều tra truy xuất nguồn gốc dịch bệnh, các ca nhiễm viêm gan A ở Canada và các bang California, Minnesota của Mỹ đã mua dâu tây hữu cơ tươi nhãn hiệu FreshKampo hoặc HEB trước khi phát bệnh.

FDA khuyến cáo người tiêu dùng, các nhà hàng và các nhà bán lẻ không bán, phục vụ hoặc ăn dâu tây hữu cơ thuộc các nhãn hiệu trên nếu mua trong khoảng thời gian kể trên.

Brazil: mưa bão hoành hành, ít nhất 100 người tử vong

Lũ lụt và lở đất do mưa xối xả hiện đã khiến ít nhất 100 người ở khu vực Đông Bắc Brazil tử vong. Hiện các lực lượng cứu hộ, khẩn cấp đang nỗ lực tìm kiếm thi thể và những người sống sót. Ít nhất 24 thành phố ở Pernambuco đã ban bố tình trạng khẩn cấp và hơn 6.000 người bị mất nhà cửa hoặc buộc phải đi lánh nạn.

Tin nóng trưa 1/6: Truy bắt phạm nhân nguy hiểm trốn trại lần thứ 3 4
Ảnh chụp từ trên không tại một khu vực ngập lụt ở Recife, bang Pernambuco, Brazil. (Ảnh: AP)

Mưa bắt đầu diễn ra từ tuần trước và tăng cường vào cuối tuần.  Lũ lụt có xu hướng hoành hành mạnh nhất ở những khu dân cư nghèo, đặc biệt là các khu ổ chuột trên sườn đồi. Các chuyên gia cho rằng, tình hình lũ lụt ở Brazil đang ngày càng trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

Trung Quốc: giảm 50% thuế, kích thích tiêu thụ ô-tô

Trung Quốc vừa công bố chính sách giảm 50% thuế tiêu thụ ô-tô nhằm kích thích thị trường, trong bối cảnh Quốc vụ viện (Chính phủ) nước này mới thông qua hàng loạt giải pháp và gói hỗ trợ nhằm khôi phục nền kinh tế sau tác động của đại dịch Covid-19. Theo đó, chính sách này được áp dụng với ô-tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, được giao dịch trong khoảng thời gian từ ngày 1/6/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Trước đó, trong các năm 2009 và 2015, Trung Quốc đã từng hai lần thúc đẩy thành công doanh số thị trường ô-tô thông qua chính sách này.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/