Chờ...

Tin nóng trưa 31/5: Xăng dầu có thể tiếp tục lập đỉnh mới

(VOH) - Người dân Việt Nam sẽ được cấp tài khoản an sinh; Kinh tế 5 tháng đầu năm có nhiều tín hiệu tích cực; Xăng dầu có thể tiếp tục lập đỉnh mới là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

thẻ an sinh
Người dân Việt Nam sẽ được cấp tài khoản an sinh

Người dân Việt Nam sẽ được cấp tài khoản an sinh

Đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), cho hay Bộ Công an và một số bộ ngành như Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đang nghiên cứu, xây dựng phương án cấp tài khoản an sinh xã hội cho công dân Việt Nam.

Tài khoản này đảm bảo chi trả tiền hỗ trợ "đúng người, đúng thời điểm", giảm thiểu thủ tục, đảm bảo giám sát hiệu quả. Công dân chỉ cần nhớ một dãy số duy nhất là mã số định danh cá nhân, đó cũng là số tài khoản ngân hàng phục vụ an sinh xã hội (tài khoản an sinh). Tương lai, số định danh cá nhân còn gắn với số thẻ căn cước công dân, mã số thuế và nhiều giấy tờ khác.

Kinh tế 5 tháng đầu năm có nhiều tín hiệu tích cực

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022 vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 5 tháng ước tính tăng 8,3%, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung xuất khẩu 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 305,1 tỉ USD, tăng tới 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu tăng 16,3%, nhập khẩu tăng 14,9%, cán cân thương mại xuất siêu 516 triệu USD.

Tính chung 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt 365.300 lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, CPI 5 tháng đầu năm tăng 2,25% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 1,29% của 5 tháng đầu năm 2021, nhưng thấp hơn mức tăng của 5 tháng đầu năm giai đoạn 2017-2020.

Giá mít miền Tây thấp kỷ lục
Giá mít miền Tây thấp kỷ lục

Giá mít miền Tây thấp kỷ lục

Giá mít Thái tại vườn vẫn thấp kỷ lục, mít loại 1 từ 6.000-7.000 đồng/kg, loại 2 từ 2.000-3.000 đồng/kg, loại 3 dưới 1.000 đồng/kg dẫn đến tình trạng mít chất đống bên lề đường bán cho cá ăn giá 500 đồng/kg.

Tại miền Tây, mít Thái trồng nhiều ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An... và đang thu hoạch đồng loạt nên giá giảm, nguồn cung trong nước dồi dào, nhưng xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu.

Xăng dầu có thể tiếp tục lập đỉnh mới
Xăng dầu có thể tiếp tục lập đỉnh mới

Xăng dầu có thể tiếp tục lập đỉnh mới

Ngày 1/6 tới, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, dự báo giá sẽ tiếp tục lập đỉnh trong bối cảnh giá dầu thế giới tiếp tục tăng. Ghi nhận trên thị trường dầu mỏ thế giới, lúc 6h5 ngày 31-5 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 được giao dịch ở mức 117,5 USD/thùng, tăng 2,40 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 7 cũng được giao dịch ở mức 121,7 USD/thùng, tăng 2,24 USD/thùng, tương đương gần 2%.

Theo tính toán của các doanh nghiệp xăng dầu, kỳ điều hành lần này giá bán lẻ có thể tăng tới 600 - 800 đồng/lít với xăng RON95 và xăng E5RON92 có thể tăng từ 300 - 500 đồng/lít. Trong khi đó, các mặt hàng dầu sẽ có giá tăng thấp hơn do biên độ tăng giá dầu thành phẩm ở mức thấp.

Xe máy 'đối đầu' ô tô tại đoạn đường cong, 2 người nhập viện

Khuya 30/5, 2 thanh niên chở nhau trên xe máy BS 75D1 - 198.29, chạy trên đường số 22 hướng từ đường Tăng Nhơn Phú về đường Dương Đình Hội. Khi đến khúc cua gần Trạm Y tế phường Phước Long B (P.Phước Long B, TP. Thủ Đức) thì va chạm vào phần đầu xe ô tô 4 chổ BS 51G - 025.67 đang lưu thông theo hướng ngược lại.

Cú va chạm mạnh khiến 2 phương tiện hư hỏng, 2 thanh niên đi xe máy bị thương nặng, được người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu. Theo người dân khu vực xảy ra vụ tông xr máy và ô tô là đoạn đường cong. Các phương tiện nếu di chuyển vào khu vực này với tốc độ cao rất khó làm chủ tay lái, dễ gây tai nạn.

Bắt tạm giam giám đốc công ty làm phân bón kém chất lượng
Bắt tạm giam giám đốc công ty làm phân bón kém chất lượng

Bắt tạm giam giám đốc công ty làm phân bón kém chất lượng

Ngày 30/5, Công an thành phố Thanh Hóa đã thi hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Văn Cường, 40 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an đã phát hiện hơn 100 tấn phân bón của doanh nghiệp trên không đủ tiêu chuẩn, trong đó có hơn 13 tấn là hàng giả, không có giá trị sử dụng. Làm việc với cơ quan công an, bước đầu Hoàng Văn Cường khai nhận đã chỉ đạo công nhân bỏ thiếu 40% hàm lượng kali trong thành phần của phân bón hỗn hợp so với tiêu chuẩn đã công bố để đưa ra thị trường bán cho bà con nông dân.

TIN THẾ GIỚI

Italy bỏ quy định ‘thẻ xanh’ đối với người nhập cảnh

Bộ Y tế Italy vừa tuyên bố hủy bỏ yêu cầu những người nhập cảnh nước này phải xuất trình thẻ xanh COVID-19, bằng chứng về việc đã tiêm vaccine, mới khỏi bệnh trong vòng 6 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid 19.

Italy là quốc gia châu Âu có các quy định phòng chống COVID-19 nghiêm ngặt nhất, trong đó yêu cầu người lao động phải xuất trình thẻ xanh. Khi các ca bệnh giảm bớt và phần lớn người dân đã tiêm vaccine, hầu hết các biện pháp đã được dỡ bỏ, mặc dù vẫn còn quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và trong trường học.

EU cấm 2/3 nguồn cung dầu từ Nga
EU cấm 2/3 nguồn cung dầu từ Nga

EU cấm 2/3 nguồn cung dầu từ Nga

 Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua lệnh cấm nhập khẩu hơn 2/3 lượng dầu mỏ từ Nga, trong đó bao gồm tất cả dầu đường biển từ Nga. Đây được xem là một phần trong gói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga. Tuy nhiên, EU đồng ý cho Hungary, quốc gia phụ thuộc lớn vào dầu thô của Nga, ngoại lệ với lệnh cấm dầu của khối.

Các nội dung khác trong gói trừng phạt mới bao gồm việc loại ngân hàng lớn nhất của Nga - Sberbank - khỏi hệ thống tài chính quốc tế SWIFT, cấm các kênh truyền thông Nga phát sóng tại EU và bổ sung nhiều cá nhân hơn vào danh sách bị phong tỏa tài sản.

Nga: ngừng cung cấp khí đốt sang Hà Lan

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết Nga dừng cung cấp khí đốt sang Hà Lan từ hôm nay 31/5 nếu các khoản thanh toán không được thực hiện bằng đồng rúp. Động thái này đồng nghĩa với việc Nga sẽ không cung cấp 2 tỷ mét khối khí đốt cho Hà Lan từ nay đến tháng 10.

Gazprom gần đây đã đình chỉ xuất khẩu khí đốt sang Bulgaria, Ba Lan và Phần Lan sau khi các nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Đan Mạch cũng phải đối mặt với việc cắt giảm nguồn cung sau khi từ chối nhu cầu thanh toán bằng đồng tiền của Nga.

Trung Quốc: tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập
Trung Quốc: tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập

Trung Quốc: tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) đã thành lập các nhóm chuyên gia tiến hành đánh giá những nguy cơ và đưa ra cảnh báo về virus bệnh đậu mùa khỉ, thực hiện các biện pháp tăng cường phòng dịch như đo thân nhiệt và khám sàng lọc đối với người di chuyển nội địa.

GAC đang phối hợp các cơ quan chức năng để ngăn chặn nghiêm ngặt nguy cơ virus này xâm nhập từ nước ngoài. GAC cũng khuyến nghị khách du lịch nước ngoài và trong nước nên tự nguyện khai báo với nhân viên hải quan nếu họ cảm thấy bị ốm hoặc có các triệu chứng sốt, đau đầu, đau nhức cơ hoặc xuất hiện ban đỏ.

Thái Lan siết chặt quy định bảo vệ thông tin cá nhân
Thái Lan siết chặt quy định bảo vệ thông tin cá nhân

Thái Lan siết chặt quy định bảo vệ thông tin cá nhân

Từ ngày 1/6, Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, các nhà lập pháp nước này yêu cầu những người quản lý và xử lý dữ liệu khi sử dụng thông tin cá nhân phải có sự đồng ý của người sở hữu dữ liệu và chỉ sử dụng nó với các mục đích đã được công bố. Các chủ sở hữu dữ liệu có quyền yêu cầu truy cập cũng như xóa dữ liệu cá nhân của họ. Họ cũng có quyền phản đối việc thu thập, sử dụng hay tiết lộ dữ liệu cá nhân của mình.

Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân Thái Lan cũng quy định các khoản phạt hành chính lên tới 5 triệu bạt đối với những người vi phạm luật, phạt hình sự lên tới 1 năm và/hoặc phạt tiền lên tới 1 triệu bạt và bồi thường thiệt hại với giá trị cao gấp hai lần so với mức thiệt hại thực tế.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/