Chờ...

Tin nóng sáng 31/5: Khởi động Bông Lúa Vàng 2022 - Tỏa sáng tài năng cải lương

(VOH) - Khởi động Bông Lúa Vàng 2022; Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM có thêm trung tâm chuyên sâu về nhi khoa; Đà Nẵng: Bắt nguyên chủ tịch Q.Liên Chiểu là những tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Khởi động Bông Lúa Vàng 2022 - Tỏa sáng tài năng cải lương
Các thí sinh đoạt giải tại Cuộc thi Bông Lúa Vàng 2021.

Khởi động Bông Lúa Vàng 2022 - Tỏa sáng tài năng cải lương

Bông Lúa Vàng 2022 - Show phát thanh - truyền hình hoành tráng – chuyên  nghiệp dành cho cộng đồng yêu mến cải lương - Sân chơi hấp dẫn với sự đồng hành của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền. Cuộc thi có sự tham gia ở vị trí giám khảo của các nghệ sĩ uy tín như: NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSƯT Huỳnh Khải và nghệ sĩ Thanh Hằng.

Bông lúa vàng 2022 "Tỏa sáng tài năng cải lương" sẽ sơ tuyển Vòng Gieo hạt trên phạm vi toàn quốc :

- Ngày 8,9/6/2022:  Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp.

- Ngày 11,12/6/2022:  Đài Phát thanh - Truyền hình Bạc Liêu .

- Ngày 24,25/6/2022: Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH).

Đăng ký trực tiếp tại điểm sơ tuyển hoặc qua hotline : 0916.60.30.90

Ở mùa trước, cô sinh viên Đại học Văn Hiến Biện Thị Kim Thuy với vai diễn khá nặng là chị Sứ (trích đoạn Tiếng vọng hang Hòn) đã chinh phục được Hội đồng giám khảo nhờ chất giọng tốt, ca chuẩn vọng cổ xuất sắc đăng quang quán quân. Bông Lúa Vàng 2022 đã chính thức khởi động, báo hiệu một vụ mùa bội thu cho hành trình tỏa sáng tài năng cải lương.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM có thêm trung tâm chuyên sâu về nhi khoa

Ngày 30/5, Sở Y tế TPHCM cho biết, ngày 1.6, Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ đưa Trung tâm tim mạch, Trung tâm hồi sức cấp cứu trẻ em đi vào hoạt động. Đây là 2 trong 5 trung tâm chuyên sâu về nhi khoa của Bệnh viện Nhi đồng 1 được xây dựng mới ngang tầm các nước trong khu vực.

Trung tâm tim mạch trẻ em gồm các khoa: Nội tim mạch, Ngoại tim mạch, Đơn vị thông tim - điện sinh lý, Hồi sức ngoại, Hồi sức tim.

Tiến tới, trung tâm có thể giải quyết tất cả các bệnh lý tim phức tạp nhất, đặc biệt sẽ triển khai thành công kỹ thuật ghép tim trẻ em.

Vĩnh Phúc: đầu tư 50 tỷ đồng để xử lý ngập úng
Vĩnh Phúc chi 50 tỷ đồng để xử lý ngập úng

Vĩnh Phúc chi 50 tỷ đồng để xử lý ngập úng

Sau nhiều lần mưa lớn là ngập lênh láng, tỉnh Vĩnh Phúc chi 50 tỉ đồng đầu tư dự án xử lý ngập úng cục bộ tại 3 điểm trên 3 tuyến đường thuộc thành phố Vĩnh Yên gồm đoạn từ đường Bà Triệu đến đường Chu Văn An, đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước với chiều dài 561m.

Mục tiêu của dự án là xử lý ngập úng cục bộ vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Giá vàng lao dốc trong phiên đầu tuần mới​

Chiều 30/5, DOJI Hà Nội niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 68,2 triệu đồng/lượng mua vào, 69,15 triệu đồng/lượng bán ra. DOJI TP Hồ Chí Minh giao dịch vàng quanh ngưỡng 68,15 triệu đồng/lượng mua vào, 69,15 triệu đồng/lượng bán ra.

SJC Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết giá vàng ở mức 68,3 triệu đồng/lượng mua vào, 69,32 triệu đồng/lượng bán ra. SJC TP Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng mua vào ở ngưỡng tương tự; giá vàng bán ra ở ngưỡng 69,3 triệu đồng/lượng.

Trong tuần trước, thị trường vàng trên thế giới đã ghi nhận tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp sau hơn 1 tháng nằm ở mức thấp nhất trong vòng 13 tuần. Theo đánh giá của các chuyên gia, giá vàng được thúc đẩy bởi sự suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm

Đà Nẵng: Bắt nguyên chủ tịch Q.Liên Chiểu vì nhận hối lộ

Chiều 30/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Đàm Quang Hưng để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Trước đó, Ông là Phó bí thư Quận ủy, nguyên Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu, nguyên Phó bí thư Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP.Đà Nẵng.

Tháng 9/2021, Công an TP.Đà Nẵng cũng đã khởi tố 2 "cò" đất về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức gồm Trần Thị Phương Dung (48 tuổi, ngụ đường B2 Khu đô thị quốc tế Đa Phước, P.Thanh Bình, Q.Hải Châu) và Tôn Thất Huy Minh (46 tuổi, ngụ đường Âu Cơ, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, cùng TP.Đà Nẵng). Hai người này đã đưa tiền nhờ ông Đàm Quang Hưng giúp làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đầu tháng 5, liên quan các thông tin về việc nhận hối lộ, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã quyết định kỷ luật ông Đàm Quang Hưng với hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng.

Thừa Thiên Huế: Học sinh lớp 11 đuối nước thương tâm

Tối 30/5, lãnh đạo xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến một học sinh lớp 11 tử vong.

Cụ thể, Khoảng 12h30 trưa 30/5, em P. (SN 2005) làm giúp việc tại một nhà hàng ở khu vực phá Tam Giang (xã Quảng Lợi) khi xuống tắm, thì không may bị đuối nước.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng cùng người dân địa phương đã tổ chức tìm kiếm. Đến chiều cùng ngày, nạn nhân được đưa lên bờ nhưng đã tử vong.

Quảng Nam: Hai vợ chồng tử nạn trên đường đến bệnh viện chăm con
Quảng Nam: Hai vợ chồng tử nạn trên đường đến bệnh viện chăm con

Quảng Nam: Hai vợ chồng tử nạn trên đường đến bệnh viện chăm con

Khoảng 11h ngày 30/5, xe máy mang BKS 92S1-025.97 do ông Đ. (55 tuổi, trú huyện Nam Giang, Quảng Nam) điều khiển chở theo vợ đang lưu thông theo hướng từ tỉnh Kon Tum về TP Đà Nẵng. Khi đến địa điểm trên, xe máy của vợ chồng ông Đ. bất ngờ va chạm mạnh với xe tải mang BKS 92C-132.23, do ông Nguyễn Văn Em (52 tuổi, trú huyện Đại Lộc) điều khiển chạy cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn khiến vợ chồng ông Đ. tử vong tại chỗ.

Theo người thân của các nạn nhân cho biết, vợ chồng ông Đ. đang trên đường đến bệnh viện chăm con ốm thì xảy ra vụ tai nạn thương tâm nói trên. Được biết gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người dân địa phương đã lập thùng quyên góp ủng hộ cho đôi vợ chồng xấu số.

TIN THẾ GIỚI

Thượng Hải nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19
Thượng Hải nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19

Thượng Hải nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19

Ngày 30/5, giới chức Trung Quốc cho biết Thượng Hải sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế về ra vào khu dân cư, nối lại dịch vụ giao thông công cộng và nới lỏng quy định lưu thông trên đường đối với ô tô tư nhân. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 trong bối cảnh tình hình dịch tại đây đã được kiểm soát hiệu quả.

Thông báo nêu rõ sẽ không có bất cứ hạn chế nào đối với việc ra vào khu dân cư, ngoại trừ những khu vực có nguy cơ cao hoặc trung bình và những khu vực vẫn đang áp dụng các biện pháp chống dịch. Bên cạnh đó, Thượng Hải cũng sẽ nối lại các dịch vụ giao thông công cộng, bao gồm xe buýt, tàu hỏa và phà, trong khi taxi và các dịch vụ gọi xe trực tuyến cũng sẽ được hoạt động trở lại. Ô tô tư nhân cũng được phép lưu thông trên đường, ngoại trừ những khu vực có nguy cơ cao hoặc vẫn đang triển khai các biện pháp phòng dịch.

Ba Lan sẽ thu tiền nhiên liệu từ Ukraine

Theo hãng tin Sputnik ngày 30/5, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan cho biết nước này đã ngừng cung cấp nhiên liệu miễn phí cho Ukraine và bắt đầu thu tiền cho hoạt động này. Thời điểm Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine, Ba Lan đã cung cấp nhiên liệu miễn phí cho Ukraine. Hiện tại nguồn cung này đều là các chuyến hàng thương mại của tập đoàn dầu khí Ba Lan ORLEN và tốn nhiều chi phí vận hành do nước này phải xây dựng nhiều kênh vận chuyển mới.

Vị này nhấn mạnh Ba Lan đang vận chuyển nhiên liệu định kỳ với ưu tiên là thị trường nội địa. Theo bà, các công ty nhiên liệu Ukraine đã thích ứng tốt với tình hình và đây cũng là thị trường tiềm năng của Ba Lan. Ba Lan và Ukraine đang làm việc để đồng bộ hóa hệ thống năng lượng của hai nước và chuẩn bị xuất khẩu điện từ Ukraine sang Ba Lan.

WHO: bệnh đậu mùa khỉ chưa thể bùng phát thành đại dịch
WHO: bệnh đậu mùa khỉ chưa thể bùng phát thành đại dịch

WHO: bệnh đậu mùa khỉ chưa thể bùng phát thành đại dịch

Ngày 30/5, chuyên gia phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ở thời điểm hiện tại, WHO không tin rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi sẽ dẫn đến một đại dịch. WHO cũng đang xem xét liệu xu hướng bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có được coi là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế như với COVID-19 hay Ebola hay không, qua đó giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và tài trợ để ngăn chặn bệnh dịch.

Đậu mùa khỉ lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi.

Israel khẳng định cần tiếp tục tiêm vaccine cho trẻ em

Tháng 11 năm ngoái, Israel quyết định tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Quyết định này được đưa ra ngay trước khi xuất hiện làn sóng dịch mới do biến chủng Omicron gây ra, được đánh giá là kịp thời, giúp ngăn chặn một phần làn sóng dịch bệnh trong trường học và giảm tỉ lệ các ca biến chứng nặng. Tại thời điểm đó, với 42% dân số đã được tiêm vaccine bổ sung mũi 3, Bộ Y tế Israel hy vọng sự thành công của một quốc gia đi đầu thế giới trong chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 sẽ tiếp tục hỗ trợ cho chiến dịch tiêm phòng vaccine cho trẻ em. Tuy nhiên, đến nay theo ước tính chỉ có khoảng 25% trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tại nước này được tiêm phòng, so với tỷ lệ chung toàn dân là 62,3%.

Các chuyên gia nước này khẳng định việc tiêm vaccine là cần thiết, vừa đề phòng trường hợp dịch COVID-19 tái bùng phát, vừa là công tác phòng chống dịch bệnh thường xuyên. Nếu các cơ quan chức năng có kế hoạch tiêm chủng phù hợp, việc đối phó với COVID-19 sẽ trở thành một phần của công việc phòng chống dịch bệnh hằng năm, cũng giống như đối phó với dịch cúm mùa. 

Tìm thấy các nạn nhân vụ rơi máy bay tại Nepal
Tìm thấy các nạn nhân vụ rơi máy bay tại Nepal

Tìm thấy các nạn nhân vụ rơi máy bay tại Nepal

Lực lượng cứu hộ của Nepal ngày 30/5 đã tìm thấy 21 trong tổng số 22 thi thể nạn nhân trong vụ chiếc máy bay De Havilland DHC-6-300 Twin Otter rơi ở nước này 1 ngày trước đó. Trước đó, quân đội Nepal đã xác định được vị trí của chiếc máy bay DHC-6-300 Twin Otter do hãng hàng không tư nhân Tara Air vận hành. Chiếc máy bay gần như vỡ nát hoàn toàn khi đâm vào sườn núi.

Chiếc máy bay DHC-6 Twin Otter cất cánh sáng 29/5 từ thị trấn du lịch Pokhara, cách thủ đô Kathmandu khoảng 200 km về phía Tây Bắc, trong hành trình đến sân bay ở thị trấn Jomsom cách đó khoảng 80 km. Tuy nhiên, sau khi máy bay liên lạc lần cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu tại Lete Pass, nhà chức trách đã hoàn toàn mất liên lạc với phi hành đoàn. Trên chuyến bay gặp nạn có 4 người Ấn Độ và hai người Đức, 16 người còn lại mang quốc tịch Nepal.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz