Chờ...

Tin nóng sáng 23/4 - TPHCM: Thiết lập mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19

Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện công lập và ngoài công lập xây dựng mô hình điều trị các bệnh lý hậu COVID-19 phù hợp khả năng điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mô hình tháp 3 tầng.

TIN TRONG NƯỚC

Kiến nghị mở thêm 36 tuyến xe buýt tại TP.HCM

Để phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TPHCM điều chỉnh, mở thêm 36 tuyến xe buýt, gồm 32 tuyến nội thành và 4 tuyến liên tỉnh.

Theo Sở Giao thông vận tải, những năm qua, TP đã từng bước đầu tư, phát triển mạng lưới giao thông công cộng. Tuy nhiên với đặc trưng đường sá TP phức tạp, lượng xe cá nhân đang tăng nhanh từng ngày trong khi vận tải xe buýt không đáng kể.

Do đó, cần mở rộng các tuyến xe buýt để tăng tính kết nối tại các khu dân cư, khu vực ngoại thành, trường học, khu trung tâm thương mại, kết nối tuyến đường sắt đô thị… phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tin nóng sáng 23/4: TPHCM: thiết lập mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19 1
Bến xe buýt Chợ Lớn - Ảnh: SGGP

TPHCM thiết lập mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19

Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện công lập và ngoài công lập xây dựng mô hình điều trị các bệnh lý hậu COVID-19 phù hợp khả năng điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mô hình tháp 3 tầng. Cụ thể:

Tầng 1 bao gồm: trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức, trạm y tế phường, xã, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu COVID-19 mức độ nhẹ. 

Tầng 2 bao gồm: bệnh viện đa khoa quận, huyện thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu COVID-19 mức độ trung bình. 

Tầng 3 bao gồm: bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu COVID-19 mức độ nặng, nguy kịch.

TPHCM đề xuất tạm dừng khai báo y tế ở sân bay

TPHCM vừa kiến nghị xem xét tạm ngưng khai báo y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam, chỉ yêu cầu người nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe, sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định. 

Theo UBND TP, trước tình hình dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, việc ngưng khai báo y tế này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khách du lịch đến hoặc về Việt Nam. Việc này cũng nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Trước đó, theo công văn 1265 của Bộ Y tế, người nhập cảnh theo đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ hoặc 24 giờ nếu test nhanh. Người nhập cảnh phải tự khai báo y tế khi nhập cảnh.

Tin nóng sáng 23/4: TPHCM: thiết lập mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19 2
TPHCM kiến nghị tạm ngưng việc khai báo y tế khi nhập cảnh Việt Nam - Ảnh: TTO

TPHCM: Nữ bệnh nhân 61 tuổi tử vong sau cấy mỡ ngực

Tối 22/4, Sở Y tế TPHCM cho biết Thanh tra sở đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân L.L.P. (61 tuổi, ngụ quận 11, TPHCM) sau phẫu thuật cấy mỡ ngực tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn. 

Theo thông tin ban đầu, ngày 19/4 bà P. đến Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn (quận Tân Bình) khám tiền phẫu thuật và sau đó được hẹn 6h ngày 20/4 nhập viện để phẫu thuật cấy mỡ ngực. 

Lúc 11h ngày 20/4, bà P. có cảm thấy khó thở, Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã nhờ sự hỗ trợ cấp cứu từ phía Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân sau đó được đặt ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo) và chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục hồi sức nhưng tử vong vào lúc 16h20 cùng ngày.

Một chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ lâu năm tại TPHCM khẳng định cấy mỡ ngực đã được các chuyên gia trong nước và quốc tế khuyến cáo không nên, bởi phương pháp này rất dễ gây tắc mạch dẫn đến thuyên tắc phổi.

Nội Bài khai thác trở lại 2 đường băng

Từ sáng 23/4, đường băng 1A và các đường lăn S1, S6, S1A sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác trở lại sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết việc đưa vào khai thác các đường băng, đường lăn khiến sân bay này khai thác đầy đủ 2 đường băng và tăng tần suất cất, hạ cánh sẽ giúp tăng năng lực khai thác tại sân bay này, kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mùa du lịch hè 2022. 

Hiện tại sản lượng vận chuyển nội địa tại sân bay Nội Bài đang phục hồi mạnh mẽ sau 2 năm bị hạn chế do dịch bệnh. Dự kiến dịp cao điểm 30/4, 1/5 tới, sân bay Nội Bài sẽ có ngày khai thác bận rộn nhất với trên 500 chuyến bay và xấp xỉ 78.000 - 80.000 lượt khách, chủ yếu là quốc nội.

Tin nóng sáng 23/4: TPHCM: thiết lập mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19 3
Sân bay Nội Bài sẽ khai thác đầy đủ hai đường băng từ ngày 23/4 - Ảnh: TTO

Huế: Khai trương phố đi bộ về đêm Hoàng thành

Phố đi bộ về đêm Hoàng thành nằm trong lòng di sản Kinh thành Huế được UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khai trương vào tối 22/4 sau thời gian dài bị trì hoãn do đại dịch COVID-19. Phố đêm Hoàng thành là một trong những sản phẩm nhằm kích cầu phục hồi du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế sau đại dịch.

Đây cũng là phố đêm đi bộ thứ 3 của TP Huế sau tuyến phố dọc sông Hương và tuyến phố "Tây" Chu Văn An - Võ Thị Sáu - Phạm Ngũ Lão. 

Phố đêm Hoàng thành được tổ chức tại hai tuyến đường chính là đường 23/8 (trước mặt Đại nội Huế) và Lê Huân. Tuyến phố được chia thành nhiều khu vực với các chủ đề hoạt động khác nhau như: Không gian Huế xưa trưng bày các hoạt động thủ công mỹ nghệ truyền thống; Không gian cung đình với các hoạt động diễn xướng cung đình, đổi gác…; Không gian dân gian Huế với các hoạt động như tổ chức bài chòi, mua bán hoa giấy Thanh Tiên…

Hà Tĩnh: Bắt giữ 11 nghi phạm chuyên lừa trúng thưởng

Ngày 22/4, Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với Công an TPHCM bắt giữ, triệu tập 11 nghi phạm chuyên lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỉ đồng của hàng nghìn người.

Sau thời gian điều tra, lực lượng chức năng triệu tập Nguyễn Văn Hiếu (39 tuổi, ngụ tại phường 4, quận 4, TPHCM) và 10 nghi phạm khác để đấu tranh làm rõ.

Bước đầu, Hiếu khai nhận từ năm 2020 đến nay thuê nhà tại quận 7, TPHCM đăng ký kinh doanh ngành nghề "mua bán trà sâm đóng gói và mỹ phẩm" và thuê 10 đến 12 nhân viên làm việc. Sau đó Hiếu lên mạng xã hội Facebook vào các trang nhóm "bán data số liệu điện máy" để mua thông tin và mua sẵn các sản phẩm đồ gia dụng giá rẻ rồi mời chào khách hàng.

Để bán được các sản phẩm này với giá cao thu tiền chênh lệch, Hiếu chỉ đạo nhân viên gọi điện dụ dỗ, lừa khách hàng trúng thưởng xe máy, tivi, tủ lạnh nhưng thiếu một số điểm tích lũy nên cần mua các mặt hàng gia dụng này để khi đủ điểm sẽ được nhận thưởng.

 

TIN THẾ GIỚI

Hong Kong mở cửa trở lại cho du khách quốc tế từ ngày 1/5

Nhà chức trách đưa ra quyết định trên trong bối cảnh dịch bệnh có xu hướng giảm dần. Ngoài ra, chính quyền đặc khu còn tính đến các yếu tố như lượng khách đến Hong Kong gần đây, số ca nhập cảnh tương ứng, năng lực ứng phó với dịch bệnh cũng như nhu cầu kinh tế - xã hội nói chung.  

Chính quyền Hong Kong cũng điều chỉnh “cơ chế ngắt mạch” đối với các tuyến bay riêng lẻ. Theo đó, nếu trước đây, chuyến bay nào chở ít nhất 3 hành khách mắc COVID-19 sẽ bị kích hoạt cơ chế “ngắt mạch” và phải tạm dừng bay trong 7 ngày, thì đến ngày 1/5, cơ chế này sẽ được điều chỉnh lên thành 5 hành khách và giảm thời gian tạm dừng bay xuống còn 5 ngày. 

Tin nóng sáng 23/4: TPHCM: thiết lập mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19 4
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc - Ảnh: THX/TTXVN

Ngoại trưởng Lavrov: Đàm phán Nga - Ukraine đã đình trệ

Ngày 22/4, Ngoại trưởng Nga nhận định các cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev liên quan tới cuộc xung đột hiện nay đã đình trệ. Ông cho biết hiện Nga vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Ukraine về đề xuất mới được Moskva đưa ra ngày 17/4.

Ngoại trưởng Lavrov cũng phủ nhận thông tin cho rằng Moskva đang đàm phán với các bên về những bảo đảm an ninh dành cho Ukraine. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Nga cũng nói thêm rằng Moskva không phản đối các nước được Ukraine đề xuất về đảm bảo an ninh cho Kiev. Ngoại trưởng Lavrov cũng khẳng định Nga sẽ không chấp nhận những tối hậu thư từ Ukraine, khi bình luận về việc Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố về khả năng hủy đàm phán với Moskva.

EC cho phép các doanh nghiệp mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble

Hôm qua, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thể tuân thủ hệ thống thanh toán mà Nga để xuất, theo đó thanh toán các hợp đồng mua khí đốt bằng đồng ruble mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Moskva. Mặc dù vậy, hiện chưa rõ quy trình này sẽ được thực hiện như thế nào.

Theo EC , các quy trình thanh toán theo nghị định nói trên của Nga không nằm trong các lệnh trừng phạt của khối này đối với Moskva. Mặc dù vậy cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng "các thủ tục thanh toán theo yêu cầu của sắc lệnh trên hiện chưa rõ ràng”. 

Tin nóng sáng 23/4: TPHCM: thiết lập mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19 5
Đồng ruble của Nga - Ảnh: Sputnik/TTXVN

LHQ quan ngại tình trạng bạo lực giữa Israel và Palestine

Liên hợp quốc (LHQ) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực đang ngày một gia tăng giữa Israel và Palestine, trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa hai bên lại tiếp diễn tại khu đền Al-Aqsa ở Jerusalem trong ngày 22/4.

Theo người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, những người vi phạm khiến bạo lực leo thang cần phải giải trình công khai. Bên cạnh đó, người phát ngôn của UNHCR cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xem lại các chính sách và quy trình sử dụng vũ lực để tránh nguy cơ xung đột leo thang. 

Ấn Độ dừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), cho biết nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới này đã ngừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca tại thị trường Ấn Độ do nhu cầu giảm.

Hiện viện này đang có 200 triệu liều vaccine dự trữ, thậm chí đề nghị quyên góp miễn phí các liều vaccine cho các đối tượng cần thiết. Trước tình hình này, viện đã phải đề xuất ngừng sản xuất Covishield, nếu không, tất cả sẽ hết hạn. Hiện cơ quan quản lý thuốc của Ấn Độ chỉ cho phép Covishield được sử dụng trong tối đa 9 tháng sau ngày sản xuất. SII khẳng định việc ngừng sản xuất chỉ áp dụng cho Covishield.

Tin nóng sáng 23/4: TPHCM: thiết lập mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19 6
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca - Ảnh: AFP/TTXVN

 

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/