Chờ...

Tin nóng sáng 3/6: TPHCM thí điểm dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Đây là thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo TP Hồ Chí Minh, nằm trong đề án Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2021-2030 của UBND TP.

TIN TRONG NƯỚC   

Bình Phước: Khai mạc hội chợ trái cây và hàng nông sản lần thứ V năm 2022

Tối hôm qua 2/6, UBND tỉnh Bình Phước đã khai mạc hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2022. Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Tuyết Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, hội chợ lần này có khoảng 200 gian hàng trưng bày các loại trái cây, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng. Hội chợ còn là nơi gặp gỡ của các nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp và nông dân để giới thiệu, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, liên kết xúc tiến mở rộng thị trường phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là trái cây và hàng nông sản.

Tin nóng sáng 3/6: TPHCM thí điểm dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông 1
Nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng của Bình Phước được trưng bày tại các gian hàng - Ảnh: TNO

Với chủ đề "nông nghiệp thịnh vượng - nông dân giàu có - nông thôn văn minh hiện đại", hội chợ đã thu hút sự tham gia của các sản phẩm trồng trọt, sản phẩm chăn nuôi và sản phẩm gỗ mỹ nghệ. Đây là nơi quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu, các loại cây trồng năng suất, chất lượng cao, các loại cây trồng mới…Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước được tổ chức trong 5 ngày từ ngày 2/6 đến ngày 6/6 tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bình Phước.

Hôm nay 3/6, công bố vaccine dịch tả heo châu Phi

Hôm nay (3/6), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức Lễ công bố kết quả nghiên cứu, sản xuất thành công vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Từ tháng 02/2020, việc nghiên cứu, sản xuất vaccine chính thức được thực hiện cùng với sự phối hợp của các chuyên gia Hoa Kỳ. Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y thống nhất và ký Thỏa thuận chung (MOU) hợp tác kỹ thuật với Viện Nghiên cứu nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ làm cơ sở cho các bên triển khai thực hiện. Đến nay, tại Việt Nam có 3 doanh nghiệp có đủ năng lực sản xuất vaccine này.

Trả lời phỏng vấn trên báo Nhân dân, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Ðức Tiến cho biết: "Việt Nam đã chính thức sản xuất được vaccine thương mại phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm vô trùng, an toàn và hiệu lực, độ dài miễn dịch kéo dài 6 tháng, góp phần bảo vệ an toàn cho chăn nuôi, sản xuất heo thịt".

Tại Việt Nam, bệnh dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên xảy ra vào tháng 2/2019, sau đó lây lan ra phạm vi cả nước, buộc phải tiêu hủy trên 6 triệu con lợn, thiệt hại trên 30.000 tỷ đồng. Bệnh không lây sang người, chỉ xảy ra trên lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%, đây được coi là mối đe dọa phổ biến trên toàn cầu.

TP Hồ Chí Minh thí điểm dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Trong năm học tới đây, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai thí điểm giảng dạy trí tuệ nhân tạo Al trong chương trình chính khóa ở bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Đây là thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo TP Hồ Chí Minh, nằm trong đề án Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2021-2030 của UBND TP.

Tin nóng sáng 3/6: TPHCM thí điểm dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông 2
Ảnh minh họa - Nguồn: VTV

Để triển khai thí điểm, thành phố sẽ chọn 5 trường Trung học phổ thông và mỗi quận, huyện chọn một trường Trung học cơ sở. Nội dung AI sẽ được lồng ghép vào môn tin học của chương trình. Bên cạnh đó, các trường cũng sẽ bổ sung bằng hoạt động của câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa, các hội thi có liên quan như: nghiên cứu khoa học, hội thi lego, robotics... Ngoài những trường được chọn thí điểm, các trường khác vẫn có thể giảng dạy AI thông qua chương trình nhà trường.

Giá vàng hôm nay (3/6): Bứt phá mạnh mẽ

Cùng chiều với biến động trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay tăng với mức tăng từ 150.000 đến 300.000 đồng/ lượng. Với mức tăng này, giá vàng vẫn đang giao dịch ở mức hơn 68 triệu đồng/ lượng mua vào và 69 triệu đồng/ lượng bán ra.   

Ghi nhận mức điều chỉnh mạnh nhất là vàng thương hiệu DOJI. Cụ thể, DOJI tại khu vực TP Hồ Chí Minh đã điều chỉnh tăng 200.000 đồng ở chiều mua và 300.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 68,55 triệu đồng/ lượng và 69,35 triệu đồng/ lượng. Tại Hà Nội, vàng DOJI đang giao dịch ở mức 68,5 triệu đồng/lượng mua vào và 69,35 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 250.000 đồng ở chiều mua và 200.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng ngày trước đó.

Sau 2 ngày đứng yên, giá vàng SJC ở cả ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đã được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh tăng 250.000 đồng ở chiều mua và 150.000 đồng ở chiều bán. Với mức tăng này, vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 68,55 triệu đồng/lượng mua vào và 69,47 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Bình Chánh: Kho chứa hàng bốc cháy dữ dội trong mưa lớn

Theo thông tin ban đầu, khoảng 15h30 chiều hôm qua 2-6, người dân phát hiện kho chứa hàng trên đường Liên Ấp 123 (xã Vĩnh Lộc B) xảy ra hỏa hoạn. Ngọn lửa bên trong nhà kho lan rộng, khói đen cuồn cuộn bốc lên cao. 

Nhận tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC đã điều nhiều xe cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường khẩn trương triển khai công tác chữa cháy, phòng cháy lan. 

"Dù trời đổ mưa lớn nhưng không ngăn nổi đám cháy đang bùng dữ dội" - một người dân cho hay. Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết nơi xảy ra cháy là xưởng sản xuất dép có diện tích khoảng 1.000m2. 

Đến hơn 19h tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã cơ bản kiểm soát được đám cháy. Ghi nhận bước đầu, vụ cháy trên không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản là dép thành phẩm. Thiệt hại về tài sản và nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng làm rõ.

Tin nóng sáng 3/6: TPHCM thí điểm dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông 3
Cột khói từ kho chứa hàng bốc lên cao - Ảnh: TTO

Bắc Giang: Truy bắt nhóm đối tượng đánh tử vong một công nhân ngay cổng Công ty Jasolar

Hôm qua 2/6, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, lực lượng chức năng đang khẩn trương truy xét, điều tra vụ án mạng xảy ra tại cổng Công ty Jasolar ở khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, vào khoảng 12 giờ 30 trưa cùng ngày, Công an huyện Việt Yên nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc xảy ra vụ đánh nhau tại khu vực đường trong khu công nghiệp gần cổng Công ty Jasolar.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Việt Yên đã chỉ đạo Đồn Công an Quang Châu và cơ quan CSĐT đến hiện trường thì phát hiện có 1 nạn nhân nằm chết trước cổng Công ty Jasolar.

Qua xác minh xác định, nạn nhân tên là Ngọc Hoàng Thanh (38 tuổi, ở xã Tri Phương, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) là công nhân bốc vác tại Công ty vận tải Thái Hào - đơn vị vận chuyển máy móc đến Công ty Jasolar thì bị một nhóm đối tượng (chưa rõ danh tính) dùng dao, gậy đánh dẫn tới tử vong. Hiện nay, lực lượng chức năng của Công an tỉnh Bắc Giang và huyện Việt Yên đang tập trung truy xét làm rõ các đối tượng gây án bỏ trốn.

TIN QUỐC TẾ   

Hãng Moderna lùi thời điểm bàn giao vaccine ngừa COVID-19 cho EU

Ngày 2/6, công ty dược phẩm Moderna của Mỹ thông báo nhà sản xuất này đã chấp thuận lùi thời gian bàn giao một số lô vaccine ngừa COVID-19 cho Liên minh châu Âu (EU) tới cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, thay cho kế hoạch ban đầu là vào quý II năm nay.

Ủy viên EU phụ trách Y tế và An toàn thực phẩm nhấn mạnh, thỏa thuận trên tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp và điều chỉnh nguồn cung phù hợp với nhu cầu hiện tại của các nước thành viên trong liên minh. Ngoài ra, nếu thỏa thuận đã sửa đổi với Moderna được thông qua thì các quốc gia EU cũng sẽ được tiếp cận với một loại vaccine có khả năng ngăn ngừa cả chủng virus SARS-CoV-2 và biến thể Omicron.    

Tin nóng sáng 3/6: TPHCM thí điểm dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông 4
Vaccine ngừa COVID-19 bên biểu tượng của Hãng dược phẩm Moderna - Ảnh: AFP/TTXVN

OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu thô lên 648.000 thùng/ngày

Tối 2/6, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã nhất trí tăng sản lượng khai thác dầu thô cao hơn dự kiến trong bối cảnh giá "vàng đen" tăng và Liên minh châu Âu (EU) vừa thông báo lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Cuộc họp trực tuyến của tổ chức này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các thị trường cân bằng và ổn định, do đó OPEC+ quyết định sẽ tăng sản lượng lên 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và 8. Con số này cao hơn nhiều so với mức tăng hằng tháng trước đó là 432.000 thùng/ngày. Trước khi kết thúc cuộc họp trên, 23 quốc gia thành viên OPEC+ cũng đã lên kế hoạch triệu tập cuộc họp kế tiếp vào ngày 30/6 tới.

Anh và Hà Lan tăng cường tìm nguồn thay thế khí đốt Nga

Anh và Hà Lan đã công bố giấy phép mới cho dự án thăm dò khí đốt tự nhiên dưới Biển Bắc, tìm cách thay thế khí đốt Nga. Những nước này hy vọng sẽ tham gia với Đức để khai thác một mỏ ngoài khơi bờ biển phía bắc.

Dự án thăm dò dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024 và vẫn đang chờ bang Lower Saxony của Đức chấp thuận. Chính phủ Hà Lan tuyên bố mặc dù các quan chức bang Lower Saxony đã phản đối cấp giấy phép vào năm 2021, nhưng họ đang đưa ra một quyết định khác vì cuộc chiến ở Ukraine.

Tin nóng sáng 3/6: TPHCM thí điểm dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông 5
Một đường ống dẫn khí đốt ở Lubmin, Đức ngày 15/2 - Ảnh: AP

Hy Lạp phản đối Iran bắt giữ các tàu chở dầu của nước này

Ngày 2/6, Chính phủ Hy Lạp và ngành vận tải biển của nước này đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng lên tiếng để các thủy thủ của hai tàu chở dầu bị Iran bắt giữ được thả.

Bộ trưởng Hàng hải Hy Lạp cho rằng động thái Iran bắt giữ tàu chở dầu của Hy Lạp hồi tuần qua đã gây ra "mối đe dọa" đối với an toàn vận tải biển và hoạt động thương mại, đồng thời "phủ bóng đen" lên hội chợ vận tải biển Posidonia của quốc gia châu Âu này - sự kiện bắt đầu diễn ra từ ngày 30/5, thu hút sự tham dự của hơn 1.900 công ty đến từ gần 90 quốc gia trên thế giới.  

Nhiều hố ga ở thành phố Boston bốc cháy

Ngày 2/6, Sở Cứu hỏa thành phố Boston, bang Massachusetts của Mỹ, thông báo đã xảy ra 2 vụ nổ hố ga ngay trung tâm thành phố, khiến người dân trong hai tòa nhà phải đi sơ tán và 1 người bị thương.

Cơ quan trên cho biết hai "vụ cháy hố ga" đã làm vỡ cửa sổ của một trong những tòa nhà được sơ tán. Trong khi đó, Cơ quan dịch vụ y tế khẩn cấp Boston cho biết một bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện. Cảnh sát địa phương cho biết đã phong tỏa các tuyến phố và việc di chuyển của các phương tiện đi lại sẽ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân các vụ cháy hố ga đang được điều tra làm rõ.

Tin nóng sáng 3/6: TPHCM thí điểm dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông 6
Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện sau vụ cháy hố ga - Ảnh: bostonglobe.com 

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/